Ngày 1-11, bà Phạm Thị Hằng - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa - đã chỉ đạo Trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi các quyết định kỷ luật 8 học sinh vì liên quan đến nói xấu giáo viên, nhà trường trên mạng xã hội.


Trường THPT Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Theo bà Phạm Thị Hằng, sau khi nhận phản ảnh của phụ huynh học sinh và báo cáo của Trường THPT Nguyễn Trãi về xử lý kỷ luật 8 học sinh lớp 10 của trường, Sở GD-ĐT đã cử đoàn công tác về làm việc với trường. 

Sở nhận thấy các học sinh vi phạm chưa đến mức phải kỷ luật đuổi học một năm. Vì vậy, sở cho rằng nhà trường ban hành kỷ luật quá nặng, nóng vội, thiếu cẩn trọng, không mang tính giáo dục. 

Sở đã thống nhất chỉ đạo Trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi, hủy bỏ quyết định kỷ luật đối với 8 học sinh. 

Nhà trường sẽ thông báo nội dung thông tin trên cho các em học sinh vào ngày 2-11 để các em đi học bình thường.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa còn chỉ đạo Trường THPT Nguyễn Trãi báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra việc ban hành quyết định kỷ luật với hình thức xử lý không đúng, không hợp lý. 

Đối với 8 học sinh vi phạm, sau khi trở lại lớp sẽ được xem xét kỷ luật tại lớp, tại trường theo đúng quy định. 

Riêng hành vi giáo viên tịch thu điện thoại, xem tin nhắn của học sinh, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục xác minh.

Trước đó, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết ngày 1-10, một học sinh lớp 10 sử dụng điện thoại trong giờ học, bị giáo viên bộ môn thu, giao cho cô chủ nhiệm. 

Chiều cùng ngày, tại phòng trực giám thị, điện thoại của nữ sinh không khóa, cô chủ nhiệm thấy trên màn hình hiện cuộc trò chuyện ở nhóm Facebook có tên "Động Cô Bích" - tên cô chủ nhiệm, với nội dung nói xấu thầy cô, nhà trường. 

Việc này tiếp diễn vào tối cùng ngày. Sau đó, Trường THPT Nguyễn Trãi quyết định đuổi học một năm 3 học sinh, đuổi học một tuần 4 em, cảnh cáo trước toàn trường 1 em.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Nguồn - chánh thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa - cho biết liên quan đến vụ việc, phụ huynh học sinh đã có đơn khiếu nại gửi đến Sở GD-ĐT. 

Hiện lãnh đạo sở đang giao cho phòng chuyên môn xử lý theo thẩm quyền. 

Phụ huynh có học sinh bị xử phạt nêu trên phản ảnh việc hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi đuổi học sinh vi phạm là nặng. Trách nhiệm giải quyết khiếu nại này thuộc về hiệu trưởng nhà trường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Trịnh Ngọc Ninh - giám đốc Công ty luật hợp danh Hoàng Gia (Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa) - cho biết trong vụ việc này, để phán xét giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi có xâm phạm đời tư khi xem điện thoại của học sinh hay không là rất khó vì thiếu căn cứ. 

Trước hết, phải xác định điện thoại mà giáo viên bộ môn thu giữ từ học sinh do sử dụng trong lớp là tang vật vi phạm, sau đó chuyển cho giáo viên chủ nhiệm giữ. 

Trong lúc giữ chiếc điện thoại này, vô tình giáo viên chủ nhiệm này nhìn thấy cuộc chat của nhóm với nội dung nói xấu thầy cô và nhà trường. 

Khi nhìn thấy nội dung này, ý thức chủ quan của giáo viên chủ nhiệm sẽ vào điện thoại xem toàn bộ nội dung. Từ đó, giáo viên chủ nhiệm mới biết nội dung học sinh nói xấu giáo viên và nhà trường.

"Theo quan điểm của tôi, mấu chốt vấn đề ở đây không phải là giáo viên xem điện thoại của học sinh có vi phạm đời tư cá nhân hay không, mà việc quyết định đuổi học các em học sinh của hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi có đúng quy định của pháp luật, quy chế trường học của ngành giáo dục hay chưa. 

Nếu học sinh nhận xét về giáo viên, nhà trường được thể hiện trong một nhóm chat kín, không để chế độ công khai trên mạng xã hội thì đây là quyền nhận xét của cá nhân học sinh, quyền tự do ngôn luận của một nhóm học sinh. 

Cơ quan chức năng và nhà trường cần nghiên cứu, áp dụng các quy định của pháp luật, quy chế của ngành giáo dục để xử lý vụ việc vừa mang tính răn đe, giáo dục, vừa mang tính nhân văn" - luật sự  Ninh cho biết thêm.

                      TheoTuoitre

Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục