(HBĐT) - Trong những năm qua, ngoài chú trọng công tác dạy và học, trường tiểu học Lý Tự Trọng, TP Hòa Bình luôn quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). Không chỉ giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập mà còn tạo niềm tin, sự yên tâm cho các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình.


 

Các cô nuôi chuẩn bị bữa cơm bán trú cho học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng, thành phố Hòa Bình.

 

Một ngày đầu tuần, chúng tôi đến trường tiểu học Lý Tự Trọng. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, ngăn nắp, sạch sẽ từ ngoài cổng. Bếp ăn bán trú được đầu tư thoáng mát, bát, đĩa, tủ sấy sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Các cô nuôi tất bật chuẩn bị bữa cơm trưa cho các cháu. Chị Đặng Thị Thanh Hiên, nhân viên y tế phụ trách ATTP của nhà trường cho biết: Nhà trường có hơn 1.000 học sinh thì có 930 suất ăn bán trú. Với số lượng lớn như vậy, công tác đảm bảo ATTP nhà trường phải đặt lên hàng đầu. Ngay từ khâu thực phẩm đầu vào, nhà trường hợp đồng với 5 đơn vị cung cấp gà, gạo, thịt, rau, trứng. Những đơn vị này phải có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận ATTP. Nhà trường thường xuyên đến thăm quan, kiểm tra các cơ sở cung cấp nguồn thực phẩm. Hàng ngày, 6 giờ, các đơn vị đến cấp hàng, nhà trường kiểm tra trước khi đưa vào chế biến, đảm bảo không có mùi lạ, không ôi thiu. Hầu hết thực phẩm được bộ phận nhà bếp rửa, ngâm nước muối và lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ. Nhà trường được đầu tư máy lọc nước, tủ sấy bát, đĩa, bếp một chiều, xây dựng hệ thống nước trong nhà trường đảm bảo vệ sinh. Các dụng cụ nhà bếp được rửa sạch, khử trùng trước khi đưa vào chế biến. Đối với đội ngũ nấu ăn, nhà trường hợp đồng với 10 người, tham gia các lớp tập huấn về ATTP do Chi cục VSATTP tổ chức. Hàng tháng, quý, nhà trường tạo điều kiện khám sức khỏe định kỳ… Từ việc kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào đến chế biến nên trong nhiều năm qua, nhà trường không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Ngoài việc đảm bảo vệ sinh ATTP, nhà trường chú trọng đến đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu bằng hình thức thường xuyên đổi món ăn phù hợp với thời tiết. Mỗi bữa ngoài cơm, các cháu được ăn 3-4 món được tính toán hợp lý, đủ dinh dưỡng và calo cần thiết. Với rau, mỗi cháu ăn 160 g/suất, thịt 90 g/suất.

Đồng chí Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP cho biết: Trong những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến công tác VSATTP, nhất là các trường học trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Ngay từ đầu năm học, Chi cục VSATTP tổ chức ký cam kết, tập huấn, cấp giấy chứng nhận cho những người phụ trách nhà bếp ở nhà trường. Nhiều nhà trường quan tâm đầu tư hệ thống nhà bếp như giá kệ để bát đĩa, tủ sấy, máy lọc nước, xây dựng quy trình chế biến thực phẩm nghiêm ngặt, hợp đồng chặt chẽ với nhà cung cấp thực phẩm đủ điều kiện. Qua kiểm tra bếp ăn tập thể tại các trường học bán trú hàng năm, hầu hết các trường đều chấp hành đầy đủ các quy định về giấy tờ pháp lý, hồ sơ sổ sách, nhân viên phục vụ, thực hành vệ sinh cá nhân, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn, sử dụng nguồn nước ăn - uống đảm bảo, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… các yêu cầu về ATTP được đảm bảo theo quy định... Nhờ đó, công tác ATTP ở bếp ăn bán trú trong các trường học tương đối được đảm bảo, nhiều năm qua chưa có trường học nào trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm tập thể.

Việt Lâm


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục