(HBĐT) - Năm học 1993-1994, trường PT DTNT THPT tỉnh mới có 6 học sinh giỏi cấp tỉnh thì liên tục từ năm học 2012 - 2013 đến nay, trung bình mỗi năm nhà trường có trên 100 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tính đến hết năm học 2017 – 2018, trường PT DTNT THPT tỉnh đã có 14 học sinh giỏi quốc gia. Những con số này thể hiện sự đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nhà trường trở thành trường DTNT chất lượng cao của tỉnh.


Đội tuyển Toán gấp rút hoàn thiện kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019. 

Công tác giáo dục nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng của trường PT DTNT THPT tỉnh những năm qua luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của lãnh đạo Sở GD&ĐT. Đội ngũ cán bộ nhà trường với gần 30% thầy, cô giáo có trình độ vượt chuẩn đáp ứng tốt nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. Chất lượng học sinh "đầu vào” đảm bảo thông qua thi tuyển tạo nguồn cho công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh giỏi. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường đã gặp một số khó khăn như: Một số giáo viên chưa có phương pháp phù hợp khi giảng dạy học sinh chất lượng cao, chưa áp dụng hiệu quả CNTT vào giảng dạy. Học sinh là người dân tộc thiểu số nên việc học môn ngữ văn và tiếng Anh có hạn chế về phát âm, vốn từ vựng; việc tổ chức học buổi 2 còn nhiều khó khăn...

Nhìn thẳng vào thực tế đó, đồng chí Quách Đình Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết về số buổi dạy, địa điểm, thời gian dạy; cơ bản là giao khoán, đội tuyển học nhiều nhất là 35 buổi, ít nhất là 8 buổi. Nhà trường không chỉ phân công nhiệm vụ mà "giao sứ mệnh cầm đội tuyển” để giáo viên thấy rõ trọng trách to lớn, vinh dự của mình, tạo động lực để giáo viên tâm huyết nhất với thực hiện nhiệm vụ. Việc chọn học sinh giỏi chủ yếu dựa vào tiềm năng hơn là khả năng. Chọn học sinh dựa vào 3 yếu tố: kiến thức, ý thức và ý chí. Học sinh có khả năng nhưng ý thức kém, thiếu nhiệt huyết với học đội tuyển thì không cho vào đội tuyển. Việc chọn lãnh đội dựa vào 3 yếu tố: kiến thức, ý thức và chiêu thức. Bên cạnh chọn những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển nhiều năm nhà trường mạnh dạn trẻ hóa đội ngũ lãnh đội. Những năm gần đây, hầu hết lãnh đội đội tuyển đều ở lứa tuổi trẻ. Kịp thời khen thưởng, biểu dương giáo viên, học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Ban Giám hiệu nhà trường cũng sát sao chỉ đạo giáo viên chuẩn bị giáo án bồi dưỡng đội tuyển sát, đúng đối tượng và phù hợp với xu thế ra đề học sinh giỏi những năm gần đây. Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để các đội tuyển ôn luyện. Đến thời điểm hiện tại, công tác ôn luyện học sinh giỏi năm học 2018 – 2019 diễn ra theo đúng kế hoạch. Thầy, trò nhà trường quyết tâm hoàn thành mục tiêu tham gia thi học sinh giỏi 10 môn văn hóa đạt trên 90 giải cấp tỉnh, 1 giải cấp quốc gia và khu vực; tham gia thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh đạt từ 1 giải trở lên, được tham dự thi cấp quốc gia và được chứng nhận học sinh giỏi quốc gia.

 

                                                             Dương Liễu

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Lạc Thủy nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện.

Không nên quy định cứng nhắc về phân luồng giáo dục

Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(HBĐT) -Chiều 9/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; trưởng các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT.

Thêm nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm 2019

Ngoài việc xét tuyển theo học bạ và điểm thi trung học phổ thông quốc gia, nhiều trường công bố áp dụng thêm các hình thức tuyển sinh mới trong năm 2019.

Quảng Bình: Tạm đình chỉ công tác giáo viên tát học sinh nhập viện

Liên quan đến vụ việc giáo viên tát học sinh nghi gây chấn động não ở Trường Tiểu học Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), sáng ngày 8/1, Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy đã tổ chức cuộc họp và quyết định tạm đình chỉ với cô giáo Lê Thị Hải - giáo viên gây ra vụ việc, để điều tra làm rõ.

Đại diện Bộ GDĐT tiết lộ độ khó trong đề thi thật THPT quốc gia 2019

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), mức độ khó-dễ trong đề thi thật THPT quốc gia 2019 về căn bản sẽ như tinh thần đề tham khảo mà Bộ đã công bố. Học sinh yên tâm bám theo đề thi tham khảo để ôn tập.