(HBĐT) - Năm học 1993-1994, trường PT DTNT THPT tỉnh mới có 6 học sinh giỏi cấp tỉnh thì liên tục từ năm học 2012 - 2013 đến nay, trung bình mỗi năm nhà trường có trên 100 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tính đến hết năm học 2017 – 2018, trường PT DTNT THPT tỉnh đã có 14 học sinh giỏi quốc gia. Những con số này thể hiện sự đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nhà trường trở thành trường DTNT chất lượng cao của tỉnh.


Đội tuyển Toán gấp rút hoàn thiện kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019. 

Công tác giáo dục nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng của trường PT DTNT THPT tỉnh những năm qua luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của lãnh đạo Sở GD&ĐT. Đội ngũ cán bộ nhà trường với gần 30% thầy, cô giáo có trình độ vượt chuẩn đáp ứng tốt nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. Chất lượng học sinh "đầu vào” đảm bảo thông qua thi tuyển tạo nguồn cho công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh giỏi. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường đã gặp một số khó khăn như: Một số giáo viên chưa có phương pháp phù hợp khi giảng dạy học sinh chất lượng cao, chưa áp dụng hiệu quả CNTT vào giảng dạy. Học sinh là người dân tộc thiểu số nên việc học môn ngữ văn và tiếng Anh có hạn chế về phát âm, vốn từ vựng; việc tổ chức học buổi 2 còn nhiều khó khăn...

Nhìn thẳng vào thực tế đó, đồng chí Quách Đình Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết về số buổi dạy, địa điểm, thời gian dạy; cơ bản là giao khoán, đội tuyển học nhiều nhất là 35 buổi, ít nhất là 8 buổi. Nhà trường không chỉ phân công nhiệm vụ mà "giao sứ mệnh cầm đội tuyển” để giáo viên thấy rõ trọng trách to lớn, vinh dự của mình, tạo động lực để giáo viên tâm huyết nhất với thực hiện nhiệm vụ. Việc chọn học sinh giỏi chủ yếu dựa vào tiềm năng hơn là khả năng. Chọn học sinh dựa vào 3 yếu tố: kiến thức, ý thức và ý chí. Học sinh có khả năng nhưng ý thức kém, thiếu nhiệt huyết với học đội tuyển thì không cho vào đội tuyển. Việc chọn lãnh đội dựa vào 3 yếu tố: kiến thức, ý thức và chiêu thức. Bên cạnh chọn những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển nhiều năm nhà trường mạnh dạn trẻ hóa đội ngũ lãnh đội. Những năm gần đây, hầu hết lãnh đội đội tuyển đều ở lứa tuổi trẻ. Kịp thời khen thưởng, biểu dương giáo viên, học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Ban Giám hiệu nhà trường cũng sát sao chỉ đạo giáo viên chuẩn bị giáo án bồi dưỡng đội tuyển sát, đúng đối tượng và phù hợp với xu thế ra đề học sinh giỏi những năm gần đây. Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để các đội tuyển ôn luyện. Đến thời điểm hiện tại, công tác ôn luyện học sinh giỏi năm học 2018 – 2019 diễn ra theo đúng kế hoạch. Thầy, trò nhà trường quyết tâm hoàn thành mục tiêu tham gia thi học sinh giỏi 10 môn văn hóa đạt trên 90 giải cấp tỉnh, 1 giải cấp quốc gia và khu vực; tham gia thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh đạt từ 1 giải trở lên, được tham dự thi cấp quốc gia và được chứng nhận học sinh giỏi quốc gia.

 

                                                             Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục