(HBĐT) - Tháng 9/2008, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1271/QĐ-TTg lấy ngày 2/10 hàng năm là "Ngày Khuyến học Việt Nam” với mục đích động viên các tầng lớp nhân dân, tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài. Trên địa bàn tỉnh ta, hơn 10 năm qua, các phong trào thi đua hưởng ứng Ngày Khuyến học Việt Nam đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp, góp phần thúc đẩy tinh thần hiếu học, nâng cao dân trí cho người dân.


Toàn tỉnh hiện vẫn duy trì 100% xóm, bản, tổ dân phố có chi hội khuyến học với 1.658 chi hội, giảm 365 chi hội do nhập, kiện toàn xóm, bản, tổ dân phố. Tổng số Ban Khuyến học là 1.378 ban, giảm 135 ban so với năm 2018 do sáp nhập các cơ quan, đơn vị, trường học. Tính đến tháng 9/2019, số hội viên toàn tỉnh là 208.214 hội viên/855.164 dân số, đạt 24,35%, tăng 0,16% so với năm 2018.


Các hộ gia đình trên địa bàn xã Tân Thành (Lương Sơn) tích cực nuôi "Lợn nhựa khuyến học" hưởng ứng Ngày Khuyến học Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi nhân kỷ niệm 11 năm Ngày Khuyến học Việt Nam, đồng chí Phạm Công Thái, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Nhân kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam, các cấp Hội có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Trong đó, tập trung vào việc tổ chức các buổi tọa đàm, gặp mặt nhân kỷ niệm với hình thức trang trọng, tiết kiệm tùy theo tình hình thực tế tại địa phương nhằm động viên, tri ân đối với những người làm công tác khuyến học; tuyên truyền để xã hội ngày càng hiểu đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, thành tựu của Hội Khuyến học. Bên cạnh việc giới thiệu, tuyên truyền cũng sẽ nêu gương các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, tấm gương khuyến học, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, hội viên khuyến học tâm huyết… có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương, đơn vị. Các cấp Hội cũng sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, hội viên có thành tích tiêu biểu, xuất sắc về công tác khuyến học hiện đang gặp khó khăn về sức khỏe, tinh thần…

Nhân dịp này, các cấp Hội tổ chức trao "Bảng vàng Khuyến học”, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2019. Tổ chức trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp khuyến học” cho các cá nhân có thành tích khuyến học theo quy định của T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam. Hưởng ứng Ngày Khuyến học Việt Nam, các chi hội khuyến học khu dân cư sẽ đồng loạt tổ chức ngày hội "Mổ lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”.

Đặc biệt, cũng trong dịp này, UBND tỉnh đã phát động việc tổ chức "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019”. Tuần lễ được tổ chức từ ngày 1 - 7/10/2019. Với mục đích tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đến các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc học thường xuyên, học tập suốt đời đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân. Cũng như huy động sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc triển khai tuần lễ đảm bảo chất lượng, thiết thực, hiệu quả. Yêu cầu đặt ra là việc tổ chức tuần lễ phải đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; khuyến khích người dân học tập thường xuyên, liên tục và suốt đời.


Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục