(HBĐT) - Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục gồm nhiều phương pháp dạy, được thực hiện song song, bổ sung, hỗ trợ cho các hoạt động dạy học trong nhà trường. Mạnh dạn áp dụng từ những năm học 2016 - 2017, trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) dần phát huy hiệu quả tích cực của hoạt động này, mang đến những tiết học thoải mái, tràn đầy hứng khởi, học sinh được chủ động tiếp nhận kiến thức và thỏa sức sáng tạo.



Học sinh trường THCS Tử Nê (Tân Lạc) thuyết trình báo tường trong trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ Văn với chủ đề "Em yêu văn học dân gian”.

Giải pháp "Vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn ở trường THCS Tử Nê” của nhóm tác giả Tô Ngọc Thúy, Đinh Thị Thanh Tâm, Vũ Thị Bích Hằng, giáo viên Ngữ văn, trường THCS Tử Nê đã đoạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hòa Bình lần thứ 7, năm 2018 - 2019.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức ngoài giờ học chính khóa trên lớp, góp phần gắn kết môi trường học tập trong nhà trường với thực tế. Hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, lồng ghép trong giờ chào cờ đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, các hội thi hay hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh được thư giãn, giải trí nhưng vẫn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài môn Ngữ văn, nhà trường còn tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng ở tất cả các môn học khác (trừ môn thể dục).

Trong môn Ngữ văn, từ đầu năm đến nay, thầy và trò trường THCS Tử Nê đã tổ chức được 2 bài trải nghiệm sáng tạo. Hiện có 4 hình thức dạy học trải nghiệm sáng tạo được áp dụng là sân khấu hóa, chơi trò chơi, nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm.

Hình thức sân khấu hóa được giáo viên áp dụng trong các văn bản nghệ thuật giàu chất kịch. Lựa chọn một đoạn văn tiêu biểu và đặc sắc nhất (đối với tác phẩm dài) hoặc một tác phẩm, phân công công việc cụ thể cho từng nhóm học sinh đóng kịch có những nhân vật, lời thoại, đạo cụ như trong tác phẩm văn học. Để thực hiện tốt được hình thức này, học sinh cần phải đọc, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ tác phẩm, sau đó làm việc nhóm, phân chia vai phù hợp, học thuộc lời thoại.

Cô Vũ Thị Bích Hằng chia sẻ: "Đây là hình thức trải nghiệm rất hứng thú và hấp dẫn với cả thầy và trò. Ví dụ như trong chuyên đề Văn học dân gian, Bảo tồn di sản văn hóa Mường trong môn Ngữ văn, học sinh đã được sân khấu hóa truyện "Thầy bói xem voi”. Sau khi phân công nhiệm vụ xây dựng kịch bản cho học sinh, giáo viên sẽ chuẩn bị đạo cụ, trang thiết bị và thuê trang phục biểu diễn sao cho tái hiện tác phẩm chân thật, chính xác và gần gũi nhất. Chuyên đề đã thu hút đông đảo học sinh trong nhà trường tham gia và nhiệt tình hưởng ứng”.

Hình thức chơi trò chơi cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ học sinh. Theo đó, giáo viên chuẩn bị trước những gói câu hỏi để học sinh lựa chọn và đưa ra đáp án chính xác. Hoạt động này không chỉ giúp các em củng cố lại kiến thức đã học, mà còn xây dựng được thói quen chủ động nghiên cứu, đọc và soạn bài trước mỗi tiết học. Hiện, nhà trường có 1 máy chiếu và 4 màn hình ti vi phục vụ cho việc dạy học trải nghiệm theo hình thức chơi trò chơi.

Cô giáo Đinh Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Tử Nê cho biết: "Triển khai dạy học theo hướng vận dụng trải nghiệm sáng tạo đã được tập thể giáo viên nhà trường thực hiện từ nhiều năm nay. Những hoạt động này đã đạt được hiệu quả tích cực như: giúp học sinh hào hứng, sôi nổi trong mỗi tiết học, chủ động tiếp nhận kiến thức, rèn luyện khả năng giao tiếp trước đám đông, tăng cường tinh thần đoàn kết và hiệu quả khi làm việc nhóm… Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các tiết học trải nghiệm nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tư duy và vận dụng kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó, tạo sân chơi văn nghệ, thể thao, các hoạt động tập thể giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần”.


Linh Nhật


Các tin khác


Báo động tình trạng học sinh “nghiện” sử dụng điện thoại di động thông minh

(HBĐT) - Khảo sát tại các trường THPT trên địa bàn TP Hòa Bình cho thấy, gần như 100% học sinh bậc THPT được trang bị điện thoại di động (ĐTDĐ) để sử dụng riêng. Trong đó, trên 95% là ĐTDĐ thông minh có chức năng quay phim, chụp ảnh và truy cập internet. Bên cạnh những tác dụng tích cực, việc quá mải mê, "nghiện” sử dụng ĐTDĐ thông minh của học sinh hiện nay đã dẫn đến nhiều hệ lụy đáng báo động. Một số nhà trường đã phải có động thái mạnh: cấm học sinh sử dụng ĐTDĐ trong các khung giờ quy định.

Hiệu phó nhận sai vì phát tán video kỷ luật học sinh

Hiệu phó THCS Ngô Quyền cho rằng, công khai video xử lý kỷ luật nam sinh xúc phạm nhóm nhạc BTS là nhằm "xoa dịu sự giận dữ của người hâm mộ".

Tiết lộ danh tính các phụ huynh có con được nâng điểm vừa bị kỷ luật đảng

Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Sơn La đã kiểm tra, kết luận 46 đảng viên là cha, mẹ của 44 thí sinh được nâng điểm trái quy định trong kỳ thi.

Cuộc thi Olympic tiếng Anh trường THPT Kỳ Sơn lần thứ I

(HBĐT) - Ngày 6/11, trường THPT Kỳ Sơn phối hợp với Huyện Đoàn Kỳ Sơn, Trung tâm ngoại ngữ ITED tổ chức Cuộc thi Olympic tiếng Anh lần thứ I, năm 2019. Tới dự có đại diện Sở GD&ĐT, Tập đoàn ICO Group cùng đông đảo giáo viên và học sinh trong toàn trường.

Kỷ luật 83 cán bộ, đảng viên liên quan gian lận thi cử ở Sơn La

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La kết luận Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo có vi phạm là buông lỏng lãnh đạo, để xảy ra tình trạng nhiều đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bộ GD-ĐT yêu cầu khẩn trương thu hồi các giáo trình in bản đồ hình "đường lưỡi bò"

Liên quan đến việc giáo trình có in bản đồ hình "đường lưỡi bò”, được sử dụng làm tài liệu học tập và giảng dạy tại Khoa Tiếng Trung và Tiếng Nhật của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 5044/BGDĐT-GDĐH yêu cầu Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội rà soát, báo cáo về việc sử dụng giáo trình có nội dung ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục