(HBĐT) - Cùng đồng chí Nguyễn Văn Bộ, Phó Chủ tịch UBND xã Mông Hóa (TP Hòa Bình), chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Chí Lừng, trưởng thôn, chi hội trưởng chi hội Khuyến học xóm Tân Lập với lời giới thiệu: Tân Lập là xóm tiêu biểu của xã trong xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Mô hình khuyến học của xóm được công nhận là mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.



Ông Nguyễn Chí Lừng, chi hội trưởng chi hội khuyến học xóm Tân Lập, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) đến các gia đình trong xóm động viên, khuyến khích phong trào học tập.

Chúng tôi đến nhà cũng là lúc ông Lừng trên tay cầm quyển sổ đi vận động vừa về tới. Rót chén nước trà mời khách, ông Lừng chia sẻ: Quỹ khuyến học xóm Tân Lập được hình thành từ năm 2006, đến năm 2011, quỹ được phát triển thành chi hội Khuyến học. Trải qua gần 15 năm hoạt động, đến nay, quỹ đã nhận được nhiều sự đóng góp từ bà con trong xóm, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Đồng thời, nhận được sự ủng hộ từ những người con thành đạt của quê hương hiện đang sinh sống, làm việc trong và ngoài tỉnh. Tính từ năm 2016 đến nay, chi hội đã vận động được gần 60 triệu đồng tiền quỹ, trung bình mỗi năm trên 10 triệu đồng và tăng dần theo từng năm. Năm 2019, quỹ đã vận động ủng hộ được gần 20 triệu đồng.

Vào cuối mỗi năm học, chi hội trích quỹ để tặng thưởng cho học sinh có kết quả học tập tốt, từ các em nhỏ lớp mẫu giáo đến sinh viên đại học. Những món quà đôi khi là quyển vở, chiếc bút, mũ bảo hiểm, hay chỉ là số tiền nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn về tinh thần. Bên cạnh đó, chi hội còn nhận đỡ đầu, hỗ trợ 4 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn. Nhờ sự động viên, hỗ trợ kịp thời, ngày càng có nhiều học sinh thi đua đạt thành tích cao trong học tập. Trong năm học 2018-2019, toàn xóm có 50 em được nhận phần thưởng từ quỹ khuyến học, trong đó, có 13 học sinh giỏi (tăng 2 em so với năm học trước). Nhiều em đạt thành tích tiêu biểu như: Đỗ Khánh Huyền, lớp 10, trường THPT Kỳ Sơn nhiều năm liền đạt học sinh giỏi; Đỗ Mai Anh, lớp 7, trường THCS Dân Hòa nhiều năm liền đạt thành tích tiêu biểu trong học tập, rèn luyện. Một số em hoàn cảnh khó khăn, nhờ sự hỗ trợ, đỡ đầu từ quỹ khuyến học, đã bước tiếp trên con đường học tập như: Lê Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Diệp đỗ Đại học Thái Nguyên với số điểm cao.

Em Đỗ Thanh Huyền chia sẻ: Đã hơn 10 năm nay, kể từ khi em học mẫu giáo, mỗi khi đạt thành tích cao trong học tập đều nhận được phần thưởng từ quỹ khuyến học. Đó là động lực để em phấn đấu, cố gắng vươn lên trong học tập, để trở thành người có tri thức, mai này có thể phục vụ cho quê hương, nơi em đã sinh ra và lớn lên.

Ngoài mô hình quỹ khuyến học phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều kết quả thiết thực, phong trào "góc học tập”, "giờ học tập”, mô hình nuôi lợn nhựa cũng được triển khai đồng bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Bộ, Phó Chủ tịch UBND xã đánh giá: Cách gây quỹ khuyến học của chi hội Khuyến học xóm Tân Lập không mới, nhưng là cách làm hiệu quả, phù hợp ở địa phương. Những phần thưởng, hỗ trợ từ quỹ không chỉ là những món quà mang giá trị vật chất, mà còn là tình cảm, sự quan tâm của cả xã hội đối với sự nghiệp trồng người của địa phương, biểu dương kịp thời những tấm gương xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Là sự động viên tinh thần để các em nỗ lực, cố gắng vươn lên, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Khánh Linh

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục