(HBĐT) - Năm 2020, giáo dục (GD) Hòa Bình ghi dấu ấn đáng phấn khởi trong lĩnh vực giáo dục mầm non (GDMN) khi tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 75,8% (tăng 1,7% so với năm 2019). Đặc biệt, trẻ tuổi nhà trẻ đến trường đạt 44,4% (tăng 2,9% so với năm 2019 và cao hơn 17,9% so với trung bình chung toàn quốc), trẻ tuổi mẫu giáo đạt 98,7% (tăng 1,4% so với năm 2019 và cao hơn 4,3% so với toàn quốc), trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nâng cao, 97% trẻ được ăn tại trường; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với cùng kỳ năm học trước. Kết quả đó thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đầu tư cho GD nói chung, GDMN nói riêng, cũng như nỗ lực của ngành GD trong việc chăm sóc những mầm non tương lai.


Trường mầm non Sơn Ca, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo sự yên tâm cho phụ huynh và người dân khi gửi trẻ.

Vấn đề cơ sở vật chất chính là yếu tố tiên quyết trong việc huy động trẻ đến trường, chăm sóc, GD trẻ. Do đó, những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện, thành phố đã tham mưu các cấp đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, môi trường học tập trong và ngoài lớp học cho các trường mầm non, như: Mở rộng diện tích, khuôn viên nhà trường; xây dựng, cải tạo phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác; mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm lớp; quy hoạch bố trí khu vui chơi, khu phát triển thể chất cho trẻ… Các cấp quản lý, cơ sở GDMN làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh, cộng đồng để thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng môi trường GD xanh, sạch, đẹp, gần gũi, thân thiện đối với trẻ. Giai đoạn 2016 - 2020, kinh phí đầu tư cho bậc học mầm non hơn 935 tỷ đồng. Những địa phương tiêu biểu về đầu tư mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất cho bậc học mầm non là: TP Hòa Bình, Lạc Thủy, Lương Sơn, Tân Lạc. Một số địa phương như: Đà Bắc, Kim Bôi, Mai Châu… thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho GDMN.

Thời gian qua, ngành GD đã thực hiện hiệu quả chuyên đề "Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020”; xây dựng mô hình tại trường mầm non Nam Phong (Cao Phong), Tân Thịnh B (TP Hòa Bình). Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đơn vị là điểm sáng trong thực hiện chuyên đề, như các trường mầm non: Cửu Long (Lương Sơn), Suối Hoa (TP Hòa Bình), Phú Vinh (Tân Lạc), Hoa Hồng (Lạc Sơn)…

Đồng chí Nguyễn Minh Thắng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GDMN (Sở GD&ĐT) cho biết: Để huy động trẻ đến trường, 100% cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh đều tạo được môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm GD lấy trẻ làm trung tâm. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, góc hoạt động trong, ngoài lớp mang tính mở. Tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn, sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. 100% trường mầm non có sân chơi, đồ chơi ngoài trời; lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ đồ dùng đồ chơi là 676/676 lớp, đạt 100%. TP Hòa Bình và huyện Cao Phong có 92% nhóm lớp có đủ đồ chơi. Ngoài ra, 100% trường mầm non xây dựng các tiêu chí ứng xử thân thiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ và phụ huynh phù hợp thực tiễn, văn hóa của địa phương để cán bộ, giáo viên, cha mẹ trẻ cùng biết, phối hợp thực hiện. 100% các trường đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ, thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Nhờ vậy, phụ huynh tin tưởng khi gửi con đến lớp, trẻ vui, thích thú khi đến trường.

Để duy trì, tiếp tục nâng tỷ lệ huy động trẻ mầm non, nhất là trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ ra lớp, thời gian tới, ngành GD tăng cường công tác tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư kinh phí cho GDMN. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cha mẹ trẻ và cộng đồng thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa GD, huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN. Nâng cao chất lượng đội ngũ, nhân rộng mô hình điểm, hiệu quả trong các trường mầm non. Tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được chia sẻ, học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục