(HBĐT) - Năm học 2021 - 2022 đã bắt đầu, thị trường sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo cũng trở nên sôi động. Tình trạng sách lậu, sách giả trôi nổi trên thị trường là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, đặc biệt khi các địa phương trong tỉnh vẫn đang chịu tác động của dịch Covid-19.



Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn mua sách cho con em tại Công ty CP sách và thiết bị trường học Hòa Bình.

Tại các cơ sở kinh doanh, siêu thị sách trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng phục vụ cho năm học mới khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, phù hợp với nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Chị Nguyễn Mai Phương, tổ 9, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Năm học này là năm học đầu tiên trong bậc học của con trai tôi, vì thế việc lựa chọn sách, vở, đồ dùng học tập được tôi quan tâm hàng đầu. Tôi ưu tiên lựa chọn những loại vở tập viết, đồ dùng học tập được sản xuất tại Việt Nam với những thương hiệu quen thuộc, gần gũi, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh như: Hồng Hà, Thiên Long… Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để được tư vấn khi mua online các sản phẩm bổ trợ cho việc học của con, hạn chế việc mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Toàn tỉnh hiện có 28 cơ sở kinh doanh đồ dùng, thiết bị giáo dục và SGK. Trong năm học này, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa gặp khó khăn. Song các cơ sở cơ kinh doanh vẫn nỗ lực chủ động nguồn hàng, đảm bảo đáp ứng đủ số lượng, chất lượng các sản phẩm phục vụ học tập. Theo ghi nhận từ Công ty CP sách và thiết bị trường học Hòa Bình, SGK tái bản năm nay được bán theo giá niêm yết, không biến động nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, giá SGK lớp 2 và lớp 6 theo chương trình mới lại tăng đáng kể, khoảng 45 - 50% so với năm trước. Nguyên nhân do khổ sách, số cuốn, số màu in các cuốn sách trong bộ sách mới đều cao hơn bộ sách cũ. Ngoài ra, giá các thiết bị, dụng cụ, đồ dùng học tập như giấy, vở viết… cũng tăng từ 15 - 20%. Để cùng đồng hành với các đơn vị giáo dục, trường học trong mùa dịch, một số cơ sở kinh doanh, siêu thị sách lớn sẵn sàng giao hàng, cung cấp sản phẩm, thiết bị giáo dục đến tận nơi khi các đơn vị có nhu cầu bổ sung thêm.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ổn định thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng sách giáo dục trước thềm năm học mới. Theo đó, từ đầu tháng 8 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh SGK và đồ dùng học tập nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ sở kinh doanh  vi phạm.

Đồng chí Hoàng Đức Trường, Phó cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Qua các đợt kiểm tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh, siêu thị sách ở các địa phương đều chấp hành tốt quy định của pháp luật. Mặt hàng phục vụ học tập được bán đúng giá niêm yết, có đầy đủ chứng từ, hóa đơn hợp pháp. Lực lượng chức năng cũng không phát hiện cơ sở tự ý tăng giá sản phẩm để trục lợi bất chính trong tình hình dịch như hiện nay. Để ngăn ngừa sách lậu lọt vào trong trường học, các bậc phụ huynh, học sinh nên đăng ký mua SGK tại nhà trường; nếu có nhu cầu mua đồ dùng, dụng cụ học tập cần đến cơ sở uy tín để trực tiếp lựa chọn. Trong trường hợp mua bán qua mạng, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm, đơn vị bán hàng để tránh "tiền mất tật mang”.

Trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng tinh vi, phức tạp, xảy ra ở nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực giáo dục, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình; tìm hiểu kỹ thông tin, nắm rõ các quy định của pháp luật để lựa chọn, mua sắm, sử dụng những sản phẩm, hàng hoá bảo đảm chất lượng để tránh bị thiệt hại về kinh tế.

Thu Hằng

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục