(HBĐT) - "Sau 4 ngày tổ chức sự kiện "Đổi giấy lấy cây” năm 2021, Câu lạc bộ (CLB) sách và hành động (BnA) trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) đã thu được trên 1.200 kg giấy vụn, 538 chai nhựa. Đây là nguồn động viên lớn để CLB có thêm những hoạt động thú vị khác trong tương lai, biết đâu, chúng em sẽ sớm khởi động một ý tưởng khởi nghiệp mới mẻ, sáng tạo và ý nghĩa” - Chủ nhiệm CLB Nghiêm Thị Như Quỳnh phấn khởi cho biết.


Dự án "Đổi giấy lấy cây" của CLB BnA trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) được đánh giá cao về tính thiết thực, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong học sinh, sinh viên.

"Đổi giấy lấy cây” là một dự án về môi trường do các thành viên CLB BnA chung tay thực hiện. Tiếp nối thành công của những năm trước, đầu tháng 10/2021, CLB đã tổ chức sự kiện truyền thống của mình, thu hút hàng trăm lượt "khách hàng” đến đổi rác lấy những cây sen đá nhỏ nhỏ xinh xinh. Để tham gia hoạt động, học sinh cần thu gom các loại rác là giấy, lon bia, chai nhựa… mang đến đổi cho CLB, nhận những cây sen đá màu xanh đẹp mắt, thân thiện với môi trường. Cứ 40 chai nhựa hoặc lon bia, hoặc 4 kg giấy hay 4 kg thùng bìa các tông… đổi được 1 cây. Rác mang đến cần sạch, khô để đảm bảo hiệu quả trong quá trình xử lý, tái chế. Đây là cách làm thiết thực, giúp CLB thu gom một lượng rác thải lớn, trao tặng nhiều mầm sống xanh và quan trọng hơn là góp phần thiết thực thay đổi suy nghĩ, hành động, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, sinh viên (HSSV). 

Được biết, những năm qua, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ luôn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tạo môi trường giáo dục năng động cho học sinh thỏa sức sáng tạo, phát triển những ý tưởng khởi nghiệp. Thầy Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chính môi trường năng động, linh hoạt đã giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thắp sáng tinh thần sáng tạo trong các thế hệ học sinh, đồng thời, tạo nền tảng thuận lợi để học sinh phát huy được sở trường, mạnh dạn triển khai sớm các hoạt động lập thân, lập nghiệp ngay cả khi chưa rời ghế nhà trường. Điển hình như năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 2 dự án với 4 học sinh tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thì cả 4 học sinh đều của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, cả 2 dự án đều đạt giải dự án có triển vọng, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen; trường có 3 học sinh đạt giải nhất liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020 của T.Ư Đoàn tổ chức. Ngoài ra, trường còn tạo điều kiện cho học sinh tham gia nhiều cuộc thi, nhiều hoạt động trải nghiệm để khám phá bản thân, xác định được xu hướng việc làm, từ đó có được những lựa chọn phù hợp khi lập thân, lập nghiệp.

Trên phạm vi toàn tỉnh, ngành GD&ĐT luôn chú trọng, khuyến khích tạo môi trường giáo dục năng động, linh hoạt để thắp sáng tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong HSSV. Hàng năm, Sở GD&ĐT thường phát động cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp, hướng tới các đối tượng HSSV. Theo định hướng của Sở, các dự án khởi nghiệp tham dự cuộc thi cần hướng đến mục tiêu giải quyết các vấn đề của cộng đồng, xã hội, với các lĩnh vực phong phú như khoa học công nghệ, chế tạo sản phẩm, giáo dục, y tế, dịch vụ…

Từ năm 2020, UBND tỉnh ban hành đề án "Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025”. Đề án được thực hiện với các hoạt động chủ yếu như: Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông; hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ HSSV khởi nghiệp bằng cách khuyến khích việc thành lập các CLB khởi nghiệp tại các nhà trường; tăng cường liên kết hoạt động của tổ chức, đoàn thể, đưa HSSV đi thăm quan, học tập thực tế… Cùng với đó, cấp tỉnh sẽ triển khai các hoạt động cụ thể như tổ chức hoạt động truyền thông, hội thảo, cuộc thi…; kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; thực hiện cơ chế, chính sách và hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của HSSV... Bằng cách đó, cả hệ thống chính trị, các tổ chức và toàn xã hội chung tay cùng ngành giáo dục thực hiện mục tiêu: Tạo môi trường thuận lợi để thắp sáng tinh thần khởi nghiệp trong HSSV.

Thu Trang

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục