(HBĐT) - Thực hiện phương châm lý luận gắn liền với thực tiễn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từ năm 2019, Trường Chính trị tỉnh đã triển khai thực hiện đề án "Đưa cán bộ, giảng viên đi thực tế có kỳ hạn ở địa phương, đơn vị”.


Đến nay, sau 4 năm triển khai, có 9 giảng viên Trường Chính trị tỉnh đi nghiên cứu thực tế có kỳ hạn ở các cơ quan, đơn vị cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh. Kết quả bước đầu đã khẳng định tầm quan trọng của công việc này đối với giảng viên nhà trường, định hướng đúng đắn của Tỉnh ủy và nhà trường trong việc nâng cao năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn mới.

Thông qua hoạt động nghiên cứu thực tế có kỳ hạn, cán bộ, giảng viên đã nắm bắt, cập nhật được thông tin thực tiễn về tình hình phát triển KT-XH ở địa phương, đơn vị; cơ cấu tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị các cấp; tình hình đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương, đơn vị... Trên cơ sở đó lồng ghép, cập nhật thông tin, kiến thức thu được vào bài giảng đảm bảo gắn kết giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của nhà trường. Bên cạnh đó, trên cơ sở trao đổi, quan sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; tham dự các cuộc họp, hội nghị ở cơ sở giúp cán bộ, giảng viên rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo, tìm tòi học hỏi trong nghiên cứu, tổng kết thực tiễn. 

Đối với hoạt động của Trường Chính trị tỉnh, việc đi thực tế có kỳ hạn của cán bộ, giảng viên góp phần đẩy mạnh việc thực hiện phương châm "lý luận gắn liền với thực tiễn” trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; từng bước hình thành đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; giúp cho nhà trường nắm bắt được thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị ở cơ sở và của các cơ quan, đơn vị; nắm bắt được điểm yếu và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, công chức ở các địa phương, đơn vị để tham mưu, đề xuất với tỉnh các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu của tình hình  thực tiễn.

Đối với các địa phương, đơn vị, sau thời gian đi thực tế có kỳ hạn, cán bộ, giảng viên chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị đối với các địa phương, đơn vị về phương hướng, giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục hạn chế, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức; góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh, hoạt động chất lượng, hiệu quả; nâng cao năng lực thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Cùng với đó, thông qua quá trình tiếp xúc, trao đổi, quan sát, tiếp cận thực tiễn ở các địa phương, đơn vị, cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế góp ý, đề xuất cải tiến quy trình, kỹ năng làm việc của cán bộ, công chức, giúp cho cán bộ, công chức nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ và vai trò, vị trí của việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay.


ThS. Khuất Hồng Thuận 
(Trường Chính trị tỉnh)




Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục