Thấy quảng cáo trên báo “hoành tráng”, khi vào học thì sinh viên mới té ngửa vì phải học lại kiến thức cũ. Bỏ mấy tháng trời theo học tốn không ít chi phí, giờ đây với họ bao công sức coi như “đổ sông, đổ bể”.

 

Đó chính là tình cảnh của gần 20 sinh viên ngành thiết kế đồ họa máy tính K2.7 khóa liên thông lên cao đẳng, học tại Công ty cổ phần Bách Nghệ (quận Bình Tân, TPHCM). Những sinh viên này đăng ký vào học theo chương trình liên kết với trường CĐ Nghề số 8 (Đồng Nai) với cơ sở Bách Nghệ.


Cơ sở của Bách Nghệ tại phường Tân Tạo A quận Bình Tân TPHCM
 

Sinh viên học “tầm gửi”

  

Học được 2 tháng thì các sinh viên cảm thấy bức xúc vì cơ sở này đã không làm đúng như quảng cáo và cam kết ban đầu, nhất là chương trình đào tạo. Các sinh viên không được học đúng chương trình riêng của hệ liên thông mà bị ghép chung với lớp hệ cao đẳng chính quy. Thông thường hệ chính quy mất đến 3 năm đào tạo còn hệ liên thông sinh viên chỉ cần 1,5 năm là được ra trường. Đây là điều hết sức vô lý.

 

Như cam kết ban đầu, hệ liên thông sinh viên chỉ học bổ sung một số môn học để hoàn thành chương trình khung bậc trung cấp trong quá trình học chính khóa. Nhưng trong tình cảnh học “tầm gửi”, sinh viên buộc phải học lại các môn như tin học, anh văn chuyên ngành… mà đã từng được học ở bậc trung cấp. Việc này khiến đông đảo sinh viên thấy lãng phí thời gian mà không bổ sung được kiến thức mới. Phản ánh với cơ sở thì chỉ được ban giám đốc ậm ờ không giải quyết. 

 

Bức xúc lên đến đỉnh điểm, nhiều sinh viên đã  đưa cả phụ huynh lên khiếu nại thì mới được cơ sở này hoàn trả lại học phí vào ngày 31/12/2009. Tuy nhiên, số tiền mà cơ sở trả lại chỉ là 2 triệu đồng trong khi sinh viên trước khi vào học đã đọc đến 2,630 triệu đồng (kể cả lệ phí thu kèm là 30.000 đồng).

 

Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo của cơ sở Bách Nghệ để tìm hiểu thông tin nhưng luôn bị từ chối không lí do. 

 


Sinh viên học tại cơ sở công ty cổ phần Bách Nghệ


 

Mượn danh nghĩa đào tạo “chui”?

 

Phóng viên đã tìm gặp trực tiếp gặp ban giám hiệu trường CĐ Nghề  số 8 để xác minh chương trình đào tạo tại cơ sở Bách Nghệ mà trường có liên kết, thật bất ngờ, ông Nguyễn Xuân Quế, Trưởng phòng đào tạo của trường khẳng định chỉ liên kết đào tạo hệ liên thông với cơ sở này khóa 2008-2009, còn năm nay (2009 -2010) thì không có. 

 

Khóa năm 2008-2009, trường giao chỉ tiêu đào tạo cao đẳng liên thông ở cơ sở này chỉ có 4 ngành: điện công nghiệp, kế toán doanh nghiệp, thiết kế đồ họa máy tính, quản trị mạng máy tính. Chỉ tiêu mỗi ngành là 50 sinh viên. Còn số lượng thực trúng tuyển mà cơ sở Bách Nghệ báo về cho trường gồm Điện công nghiệp: 23 sinh viên, Quản trị máy tính 30 sinh viên, Kế toán doanh nghiệp 58 sinh viên. Riêng ngành Thiết kế đồ họa máy tính thì không thấy báo cáo số liệu nên được hiểu là không có sinh viên học. 
 

Thông báo tuyển sinh chính thức của CĐ Nghề số 8 năm 2009- 2010 không có hệ liên thông

 

Từ niên khóa 2009 - 2010 thì trường CĐ nghề số 8 không tiếp tục giao chỉ tiêu đào tạo hệ CĐ liên thông với cơ sở Bách Nghệ nữa. Ngay trong thông báo chiêu sinh học nghề số 09 BN/TB - TCĐN8 của trường CĐ Nghề 8 tại công ty Cổ phần Bách Nghệ không có nội dung nào về đào tạo liên thông.

 

Ấy vậy mà thực tế trên một tờ báo ngày 9/11/2009 vẫn có đăng thông báo xét tuyển hệ CĐ liên thông cho các ngành: thiết kế đồ họa, điện công nghiệp và quản trị mạng máy tính. Địa điểm học tại 1244 quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM(cơ sở đào tạo công ty Cổ phần Bách Nghệ) (?!). Trong khi đó, phía lãnh đạo trường CĐ Nghề số 8 khẳng định không phải thông báo của trường.

 

Không rõ vì lý do gì dù không được sự cấp phép của đơn vị liên kết nhưng công ty cổ phần Bách Nghệ vẫn tuyển sinh. Ngoài ra, có nhiều phản ánh không chỉ có ngành thiết kế đồ họa mà một số ngành khác cũng gặp tình cảnh học ghép chung. Thế nên có chuyện sinh viên hệ liên thông học 1,5 năm rồi vẫn chưa được ra trường.

 

Trước những thông tin này, hiệu trưởng trường CĐ Nghề số 8, Đại tá Trần Anh Thu cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và điều chỉnh ngay những vấn đề được phản ánh tại cơ sở công ty Cổ phần Bách Nghệ.

 

                                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục