Thanh thiếu niên, lực lượng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Song đây cũng là nhóm đối tượng có tỷ lệ vi phạm pháp luật cao so với các lứa tuổi khác và có chiều hướng gia tăng. Mới đây Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì soạn dự thảo Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên”. Phóng viên đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền – Trưởng ban soạn thảo về vấn đề này.

PV: Thứ trưởng đánh giá thế nào về thực trạng nhận thức pháp luật của thanh niên hiện nay?


Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền: Tôi nghĩ nhận thức của đại đa số thanh niên về pháp luật là tốt, đấy là điều quan trọng phải khẳng định. Tuy nhiên, vẫn có một nhóm thanh niên chưa hiểu biết về pháp luật và trong một số trường hợp kể cả biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ nhiều lý do song điều chúng ta cần làm là hướng cho các em hướng đi đúng đắn, theo đúng pháp luật.


PV: Hiện tại có khá nhiều chương trình, đề án tăng cường nhận thức pháp luật cho thanh thiếu niên thời gian qua nhưng hiệu quả còn mờ nhạt. Vậy theo bà, đề án này có cải thiện một cách tương đối tình trạng này hay không khi thời hạn chỉ có hơn một năm?


Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền: Đúng là hiện có nhiều đề án phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên do đó đề án này phải đặt trong mối tương quan tổng thể với các chương trình, đề án nói chung. Hiện chúng tôi đang rà soát để xác định liệu đề án này chọn những nội dung gì là trọng điểm để nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên, đồng thời dự kiến kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện đề án đến 2015. Vì nếu đến 2012 thì thời gian quá ngắn như vậy mục tiêu đặt ra có thể không khả thi.


PV: Đối với nhóm thanh thiếu niên tự do, hoặc sinh sống tại miền núi vùng sâu vùng xa, việc phổ biến giáo dục pháp luật đề án này nên có những biện pháp cụ thể thế nào thưa Thứ trưởng?


Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền: Việc phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng này đúng là sẽ có nhiều khó khăn vì tính không ổn định về nơi cư trú, khó kiểm soát và cũng như trình độ hạn chế của họ. Do đó, tôi nghĩ để đề án phát huy được hiệu quả cần phải dựa vào cộng đồng dân cư và các tổ chức tại cơ sở, những người có uy tín trong cộng đồng hoặc già làng, trưởng bản để tác động, tuyên truyền cho họ. Nếu chỉ áp dụng mỗi biện pháp tập hợp lại để phổ biến tuyên truyền thì rất khó thực thi.


Ngoài ra, hệ thống loa truyền thanh cơ sở cũng đóng vai trò rất quan trọng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Tôi nghĩ, “cực chẳng đã” mới phải dựa vào các biện pháp xử phạt để tác động đến những đối tượng này.


PV: Việc đưa pháp luật vào trong trường học hiện chưa phát huy hết hiệu quả do đa số học sinh chỉ coi đó là môn phụ. Vậy theo bà, giáo dục pháp luật nên được lồng ghép thế nào?


Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền: Chính phủ và Bộ Giáo dục đào tạo trong thời gian đã rất quan tâm đến vấn đề này và gần đây rất nhất việc triển khai đề án phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học. Trong đề án lần này, từ nay đến 2012  cũng sẽ có nhiều giải pháp, chủ yếu xây dựng giáo trình, tài liệu, lồng ghép trong các nội dung giảng dạy  để phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh trên cơ sở phù hợp với độ tuổi, nhận thức. Chứ nếu xây dựng thành một môn pháp luật riêng thì khó cho học sinh. Ngoài ra còn phối hợp các bài học với những phương thức truyền tải mềm hơn như xử lưu động tại các trường, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật để cuốn các em vào một cách thoải mái nhất, để định hướng nhận thức cho các em.


PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng

 

                                                                                Theo ND

 
 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Đừng nuôi 'vẹt' và bắt chúng giải toán con gà

"Có dịp học cùng cô con gái lớp 3, tôi mới thực sự thấy SGK có điều gì đó chưa ổn" - anh Ngô Thiệu Phong (Hà Nội) băn khoăn khi gửi thư về tòa soạn VietNamNet.

Thành lập trường trung cấp chuyên nghiệp chỉ cần 8 tỷ

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quy chế tổ chức hoạt động trường trung cấp chuyên nghiệp tư thục. Theo đó, vốn điều lệ trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tư thục tối thiểu là 8 tỷ đồng, được đóng góp bằng các nguồn vốn hợp pháp, không kể giá trị về đất đai.

Vốn điều lệ trường TCCN tư thục tối thiểu 8 tỷ đồng

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tư thục. Theo đó, một trong những điều kiện để thành lập trường TCCN tư thục là vốn điều lệ tối thiểu là 8 tỷ đồng, không kể giá trị đất đai; trường TCCN phải có đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng, đạt phẩm chất và trình độ đào tạo, phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Trường trung cấp chuyên nghiệp tư thục không được quá tỷ lệ 28 học sinh/giáo viên

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường trung cấp chuyên nghiệp tư thục phải bảo đảm tỷ lệ trung bình không quá 22 học sinh/1 giáo viên đối với các ngành kỹ thuật công nghệ và không quá 28 học sinh/1 giáo viên đối với các ngành còn lại (trừ một số ngành nghệ thuật, thể dục thể thao).

Để trẻ đến trường mỗi ngày là một niềm vui

(HBĐT) - Cứ mỗi sáng nhìn bé đeo trên vai chiếc cặp nặng trĩu vui vẻ chào ông bà, bố mẹ đi học, niềm vui của người lớn lại được nhân lên. “Con bé đã qua rồi cái nhõng nhẽo của tuổi thơ dại”. Mỗi ngày ở trường là một ngày vui, nhiều ý nghĩa - Đó là suy nghĩ của gia đình bé Thảo Uyên đang học ở trường tiểu học Lê Văn Tám (TPHB).

VÒNG 2 V-LEAGUE 2010: Hoàng Anh Gia Lai thua ngay trên phố núi

Hoàng Anh Gia Lai lại trắng tay trong lượt trận thứ 2 ở V-League 2010 sau trận thua 1-2 trước Hòa Phát Hà Nội dù đã vươn lên dẫn trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục