Cảnh vắng vẻ tại một trung tâm luyện thi

Cảnh vắng vẻ tại một trung tâm luyện thi

Mọi năm, vào thời điểm này, các sĩ tử ồ ạt kéo nhau vào TPHCM luyện thi vào ĐH, CĐ, nhưng năm nay, cảnh đìu hiu thấy rõ dù nhiều trung tâm quảng cáo và làm đủ cách chiêu sinh song.

Ế ẩm

Trong vai người tìm chỗ đăng ký luyện thi tại trung tâm luyện thi đại học (TTLT ĐH) Sài Gòn Tri Thức (Q3), chúng tôi được nhân viên tại đây tiếp với vẻ mặt chán nản: “Vắng quá! Năm nay TT không mở lớp nào cả em à, chỉ mở lớp bồi dưỡng văn hóa dưới lớp 12 thôi”. Không tìm được chỗ luyện thi chúng tôi đến khu vực các tuyến đường D2, Ung Văn Khiêm, Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) nơi trước đây vốn là “thiên đường” của các TTLT, nhưng tìm mỏi mắt vẫn không có một nơi để đăng ký học. Thê thảm hơn, nhiều TTLT như TT T.S (Q10) phải đóng cửa, lấy mặt bằng kinh doanh ngành nghề khác.

Các điểm ôn thi “2 trong 1” (có phòng cho thí sinh nội trú) cũng không khá gì hơn. Tại TTLT Đ.N trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận) vốn có tiếng là TT đạt chuẩn “5 sao” với phòng học rộng rãi, thoáng mát, có gắn máy lạnh, học phí lại thấp nhưng vào sáng ngày 2-4 chỉ có một lớp vật lý đang học với khoảng 20 thí sinh, trong khi trung tâm có đến 5 phòng học, mỗi phòng có hơn 100 chỗ ngồi. Khu vực nội trú gần như vẫn còn trống.

Không chỉ các TT nhỏ mới gặp khó khăn trong chiêu sinh, ngay cả những “đại gia” trong thị trường luyện thi cũng trong tình cảnh… kén chọn người học như TT Vĩnh Viễn có số thí sinh giảm trên 20% so với năm 2009 (thấp nhất trong vòng 15 năm qua).

Thời online luyện thi

Theo thầy Phạm Hồng Danh, Giám đốc TTLT Vĩnh Viễn, hiện nay gần như tỉnh thành nào cũng có các trường TCCN, CĐ, ĐH nên các thí sinh có nhiều sự lựa chọn để đăng ký dự thi đúng sức. Hơn nữa, chất lượng nhiều TTLT được tăng cao nhờ mời được các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm, uy tín từ các thành phố lớn. Mặt khác, việc ngày càng có nhiều trường TCCN, CĐ liên thông lên ĐH, đa ngành nghề đào tạo, với điểm chuẩn tương đối thấp đã phần nào hút bớt những thí sinh không đậu ĐH hàng năm cũng là nguyên nhân khiến thí sinh không đến TT.

Một nguyên nhân nữa góp phần làm cho các TTLT bị ế ẩm là sự “mọc lên như nấm” của các trang web luyện thi. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện có tới hàng chục trang web có hướng dẫn về ôn thi như: www.abcdonline.vn; www.onthi.com; www.hocmai.vn; www.truongtructuyen.vn; http://thaytro.com; www.dethi.com. Những trang web này đều tổ chức luyện thi tất cả các môn cho thí sinh. Tại đây thí sinh còn có rất nhiều tài liệu để tham khảo. Với một máy tính nối mạng, một tài khoản đăng ký trên website ôn thi trực tuyến, chỉ cần ngồi ở nhà thí sinh có thể thỏa sức ôn luyện với những bài giảng điện tử.

Các trang web còn tổ chức cho thí sinh thi thử với chi phí rất thấp. Khi làm sai câu nào thí sinh sẽ được báo lỗi ngay để biết và tiếp tục ôn luyện. Không chỉ vậy, việc học qua mạng còn cung cấp cho thí sinh đề thi, đáp án các năm; các kiến thức đầy đủ từ lớp 8-12; các video bài giảng và hỏi đáp kiến thức, trao đổi trực tuyến với các thành viên khác trên diễn đàn. Qua đó thí sinh có thể tự đánh giá sức học của mình mà không cần đến các trung tâm.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo, một nguyên nhân khác khiến thí sinh không đến TT là thí sinh nắm rõ xu hướng ra đề thi của Bộ GD-ĐT khi đề thi có đến 70% - 80% kiến thức thuộc chương trình căn bản lớp 12. Do đó nhiều thí sinh chọn phương pháp ôn tại nhà.

 

                                                                              Theo SGGP

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục