Một số đơn vị, trường học huyện Lạc Sơn đã đưa môn tin học vào nhà trường.

Một số đơn vị, trường học huyện Lạc Sơn đã đưa môn tin học vào nhà trường.

(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện có trình độ dân trí không đồng đều. Một bộ phận cán bộ và người dân chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác PCGD và xây dựng xã hội học tập, trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) nên vẫn còn nhiều gia đình để con em trong độ tuổi phải nghỉ học hoặc đi học muộn.

 

Việc huy động học viên ra các lớp chống mù chữ và bổ túc THCS gặp khó khăn do hầu hết những đối tượng này là lao động chính trong gia đình. Có những người dân chưa chủ động tham gia học các chuyên đề tại TTHTCĐ… Khó khăn là thế song trong những năm qua, công tác giáo dục nói chung và PCGD, xây dựng xã hội học tập nói riêng trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp, ủng hộ của các ngành, đoàn thể và trên hết là những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn huyện.

 

Để thực hiện tốt công tác PCGD, từng bước xây xã hội học tập, huyện Lạc Sơn đã đưa nội dung này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức để chủ động tham gia học tập với phương châm học từ người học, vì người học, ai cần gì học đấy và chú trọng công tác XHH giáo dục để mọi người, mọi nhà, mọi ngành cùng tham gia làm giáo dục. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện Lạc Sơn đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Tăng cường mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Tổ chức phân công, điều động hợp lý giáo viên nhằm điều hoà chất lượng đội ngũ giữa vùng thuận lợi, vùng khó khăn cũng như phát huy khả năng, lòng nhiệt tình với nghề, đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục. Ngành GD&ĐT huyện cũng thường xuyên mở các lớp bổ túc văn hoá cho thanh - thiếu niên, người dân có nhu cầu học tập, đa dạng hoá các loại hình đào tạo để mọi người đều có cơ hội học tập. Các trường học trên địa bàn coi trọng giữ vững kỷ cương, nền nếp, nghiêm túc thực hiện các phong trào, cuộc vận động do ngành phát động và tăng cường công tác thanh tra kiểm tra chuyên môn, chuyên đề từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

 

Bằng những giải pháp đồng bộ thực hiện nhiệm vụ PCGD, xây dựng xã hội học tập và TTHTCĐ, huyện Lạc Sơn đã huy động 99,9% trẻ trong độ tuổi tiểu học và 99,3% trẻ trong độ tuổi THCS ra lớp. 5 năm qua, toàn huyện mở được 44 lớp bổ túc THCS, 46 lớp xoá mù, 71 lớp giáo dục tiếp tục sau biết chữ. Hiện tại, toàn huyện có 99,5% người trong độ tuổi từ 15 – 35 biết chữ. Đối tượng biết chữ từ 36 tuổi trở lên đạt 98%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 99,4%. Học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT và các loại hình chuyên nghiệp, dạy nghề đạt 76%.

 

Cũng từ công tác xây dựng xã hội học tập và TTHTCĐ, huyện đã có 3155 cán bộ huyện và các xã, thị trấn được học tập, bồi dưỡng kiến thức về lý luận chính trị, QLNN, pháp luật, KT – XH; 4.038 cán bộ công chức, viên chức được theo học các khóa đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ để nâng cao năng lực công tác. Ngoài ra, toàn huyện còn có trên 49.500 lượt người lao động trong các lĩnh vực công, nông, lâm nghiệp và dịch vụ được tiếp cận, thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng giúp nâng cao hiểu biết, khả năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo đó, đến nay, huyện Lạc Sơn đã có 25.210 người, bằng 30% tổng số người trong độ tuổi lao động được đào tạo các trình độ từ cấp giấy chứng nhận trở lên, trong đó có 12.112 người đã được đào tạo nghề. Với những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT – XH của huyện nói chung và sự nghiệp GD&ĐT nói riêng.

 

                                                                            Hoàng Nga

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục