Một số đơn vị, trường học huyện Lạc Sơn đã đưa môn tin học vào nhà trường.
(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện có trình độ dân trí không đồng đều. Một bộ phận cán bộ và người dân chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác PCGD và xây dựng xã hội học tập, trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) nên vẫn còn nhiều gia đình để con em trong độ tuổi phải nghỉ học hoặc đi học muộn.
Việc huy động học viên ra các lớp chống mù chữ và bổ túc THCS gặp khó khăn do hầu hết những đối tượng này là lao động chính trong gia đình. Có những người dân chưa chủ động tham gia học các chuyên đề tại TTHTCĐ… Khó khăn là thế song trong những năm qua, công tác giáo dục nói chung và PCGD, xây dựng xã hội học tập nói riêng trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp, ủng hộ của các ngành, đoàn thể và trên hết là những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn huyện.
Để thực hiện tốt công tác PCGD, từng bước xây xã hội học tập, huyện Lạc Sơn đã đưa nội dung này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức để chủ động tham gia học tập với phương châm học từ người học, vì người học, ai cần gì học đấy và chú trọng công tác XHH giáo dục để mọi người, mọi nhà, mọi ngành cùng tham gia làm giáo dục. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện Lạc Sơn đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Tăng cường mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Tổ chức phân công, điều động hợp lý giáo viên nhằm điều hoà chất lượng đội ngũ giữa vùng thuận lợi, vùng khó khăn cũng như phát huy khả năng, lòng nhiệt tình với nghề, đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục. Ngành GD&ĐT huyện cũng thường xuyên mở các lớp bổ túc văn hoá cho thanh - thiếu niên, người dân có nhu cầu học tập, đa dạng hoá các loại hình đào tạo để mọi người đều có cơ hội học tập. Các trường học trên địa bàn coi trọng giữ vững kỷ cương, nền nếp, nghiêm túc thực hiện các phong trào, cuộc vận động do ngành phát động và tăng cường công tác thanh tra kiểm tra chuyên môn, chuyên đề từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
Bằng những giải pháp đồng bộ thực hiện nhiệm vụ PCGD, xây dựng xã hội học tập và TTHTCĐ, huyện Lạc Sơn đã huy động 99,9% trẻ trong độ tuổi tiểu học và 99,3% trẻ trong độ tuổi THCS ra lớp. 5 năm qua, toàn huyện mở được 44 lớp bổ túc THCS, 46 lớp xoá mù, 71 lớp giáo dục tiếp tục sau biết chữ. Hiện tại, toàn huyện có 99,5% người trong độ tuổi từ 15 – 35 biết chữ. Đối tượng biết chữ từ 36 tuổi trở lên đạt 98%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 99,4%. Học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT và các loại hình chuyên nghiệp, dạy nghề đạt 76%.
Cũng từ công tác xây dựng xã hội học tập và TTHTCĐ, huyện đã có 3155 cán bộ huyện và các xã, thị trấn được học tập, bồi dưỡng kiến thức về lý luận chính trị, QLNN, pháp luật, KT – XH; 4.038 cán bộ công chức, viên chức được theo học các khóa đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ để nâng cao năng lực công tác. Ngoài ra, toàn huyện còn có trên 49.500 lượt người lao động trong các lĩnh vực công, nông, lâm nghiệp và dịch vụ được tiếp cận, thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng giúp nâng cao hiểu biết, khả năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo đó, đến nay, huyện Lạc Sơn đã có 25.210 người, bằng 30% tổng số người trong độ tuổi lao động được đào tạo các trình độ từ cấp giấy chứng nhận trở lên, trong đó có 12.112 người đã được đào tạo nghề. Với những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT – XH của huyện nói chung và sự nghiệp GD&ĐT nói riêng.
Tăng tiết, tăng truy bài, khảo bài, tăng cường kiểm tra, thi thử... Áp lực đạt kết quả tốt nghiệp cao đang khiến nhiều trường THPT phải tăng tốc ôn tập bằng nhiều hình thức.
Không cho con học chữ trước khi vào lớp 1 thì sợ con không theo kịp các bạn. Cho con học chữ trước thì sợ bé sẽ chủ quan, lơ là chuyện học hành. Nên hay không nên là câu hỏi đang khiến nhiều phụ huynh đau đầu.
Nhiều trường đã lên kế hoạch tăng tiết, ôn tập cho học sinh dù Bộ GD-ĐT khẳng định nếu dạy đủ và ôn tập đúng hướng dẫn thì không đáng lo
Nếu muốn viết được bài văn đạt điểm cao, ngoài việc tổ chức luận điểm sáng rõ mạch lạc, còn cần có kết cấu sáng tạo, từ mở bài đến kết bài.
(HBĐT) - Những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Vũ Lâm (Lạc Sơn) đã nỗ lực vươn lên, thực hiện tốt phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục.
Dự thảo báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho thấy giáo dục đại học còn nhiều bất cập. Bên cạnh những điều đạt được thì những hạn chế trong việc thành lập trường, đầu tư và đặc biệt là chất lượng đào tạo đã được nhìn nhận lại.