SV hệ kỹ sư tài năng trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) thực hành tại xưởng cơ khí .

SV hệ kỹ sư tài năng trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) thực hành tại xưởng cơ khí .

Không chỉ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập, sinh viên (SV) các chương trình tài năng, chất lượng cao, tiên tiến... còn được nhận "lương" mỗi tháng.

Tuyển chọn nhân tài

ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay có nhiều chương trình riêng dành cho các SV xuất sắc, như: cử nhân khoa học tài năng, chương trình đào tạo đạt trình độ quốc tế, chương trình đào tạo chất lượng cao... Đây là những chương trình được mở ra dành cho các SV đặc biệt xuất sắc, có năng khiếu về một ngành học cơ bản để tạo nguồn nhân tài cho đất nước. 

Các chương trình kỹ sư tài năng, cử nhân tài năng tại ĐH Quốc gia TP.HCM cũng tuyển 532 SV từ các thí sinh (TS) trúng tuyển vào trường. Đối tượng tuyển sinh của các chương trình này là TS trúng tuyển NV1 kỳ thi ĐH chính quy vào trường hoặc TS tuyển thẳng và có nguyện vọng học hệ cử nhân tài năng. Phương thức xét tuyển theo thứ tự ưu tiên: TS thuộc diện tuyển thẳng; TS đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; TS có gốc là học sinh từ trường phổ thông năng khiếu, đăng ký theo đúng ngành học phổ thông; TS có tổng điểm thi và điểm môn năng khiếu cao.

Riêng trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) tuyển 33 SV chương trình kỹ sư tài năng cho ngành Khoa học máy tính từ nguồn SV hệ chính quy đã hoàn thành giai đoạn 1 (4 học kỳ) của trường, có kết quả học tập giỏi, xuất sắc. Trường ĐH Khoa học tự nhiên chọn lựa SV cho chương trình Cử nhân tài năng sau 2 học kỳ đầu. Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết: "Các SV có kết quả học tập cao nhất sẽ được lựa chọn vào chương trình theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó điểm các môn cốt lõi của từng chương trình phải cao. Quá trình sàng lọc là suốt cả các năm". 

Được hỗ trợ đến 25 triệu đồng/năm

Ngoài chế độ học bổng như SV đại trà, những cử nhân khoa học tài năng trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) được hỗ trợ thêm kinh phí đào tạo 25 triệu đồng/năm để có điều kiện học tập tốt nhất, trong đó bao gồm cả kinh phí học tiếng Anh nhằm đạt trình độ tương đương 6.0 IELTS cho đến khi ra trường. Ngoài ra, SV còn được cấp học bổng khuyến khích phát triển 1 triệu đồng/tháng, được bố trí phòng ở miễn phí trong KTX của ĐH Quốc gia Hà Nội. Tương tự, với chương trình đào tạo đạt trình độ quốc tế, SV được hỗ trợ kinh phí đào tạo 17 triệu đồng/năm. SV theo học chương trình chất lượng cao được hỗ trợ kinh phí 7,5 triệu đồng/năm. SV của chương trình đào tạo tiên tiến cũng được hỗ trợ 20 triệu đồng học tiếng Anh để đạt trình độ tương đương 6.0 IELTS. Điểm đặc biệt của các chương trình đào tạo này còn ở chỗ, đều do các giáo sư nước ngoài và giảng viên giỏi trong nước giảng dạy bằng tiếng Anh.

SV tham gia các chương trình kỹ sư, cử nhân tài năng tại ĐH Quốc gia TP.HCM cũng nhận thêm học bổng từ kinh phí dự án theo mức từ 280.000 - 300.000 đồng/tháng. Ngoài ra, mỗi lớp chuẩn 40 SV trong mỗi học kỳ sẽ được xét 4 suất khen thưởng dựa vào kết quả học tập và rèn luyện của SV. Nguồn kinh phí này được trích từ ngân sách đề án của ĐH Quốc gia. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết thêm, những SV tài năng sau khi tốt nghiệp sẽ được ưu tiên giới thiệu việc làm, có cơ hội được gửi đi nước ngoài đào tạo.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục