Trước tình trạng nhiều trường THPT chạy đua bằng nhiều hình thức ôn tập gây căng thẳng cho học sinh, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 2-4, ông Vũ Đình Chuẩn, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, cho rằng:

Giáo viên trực tiếp dò bài môn văn cho học sinh lớp 12A8 Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM chuẩn bị kiểm tra học kỳ II và tốt nghiệp THPT chiều 2-4 - Ảnh: Như Hùng

Ông Nguyễn Thành Kỳ (trưởng phòng giáo dục phổ thông Sở GD-ĐT Hà Nội):

Bị áp lực, không thể ôn tập hiệu quả

Chúng tôi yêu cầu các trường trên địa bàn không vì quá lo lắng mà cắt xén chương trình, tăng tiết ôn tập quá nhiều, vì điều đó chỉ càng tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh. Các em đã bị áp lực sẽ không thể ôn tập hiệu quả. Cách tốt nhất là nên ôn tập cho học sinh theo các chuyên đề, nhóm vấn đề và hướng dẫn phương pháp tự học, rèn kỹ năng làm bài thi (khả năng phân tích đề để tránh lan man, lạc đề, cách trình bày, lập luận...). Nhà trường cần chỉ đạo giáo viên bộ môn tổ chức ôn tập theo nhóm, trong đó học sinh khá, giỏi cùng học với học sinh trung bình, yếu.

T.V.H. ghi

- Các môn học trong trường THPT nói chung và các môn học có thể được chọn làm môn thi tốt nghiệp hằng năm đều được Bộ GD-ĐT chỉ đạo tổ chức dạy học đầy đủ theo chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, phù hợp với hướng dẫn kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT.

Vì vậy, việc thi tốt nghiệp có nhiều môn xã hội cũng không gây khó khăn cho HS. Những năm học trước, việc ôn tập và thi tốt nghiệp của HS đối với các môn xã hội như ngữ văn, lịch sử, địa lý đều diễn ra thuận lợi và các em dự thi đạt kết quả tốt.

* Theo ông, để việc ôn tập đạt hiệu quả, cần điều chỉnh việc này như thế nào?

- Thực tế nếu chỉ áp dụng một phương thức ôn tập cho tất cả học sinh lớp 12 của một trường, một lớp thì khó có thể đem lại hiệu quả cao trong việc ôn tập và thi tốt nghiệp.

Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp cần phối hợp với giáo viên dạy từng môn thi tốt nghiệp phân loại học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức; áp dụng kết hợp nhiều phương thức ôn tập khác nhau đối với từng loại đối tượng học sinh, tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; bố trí giáo viên có kinh nghiệm ôn tập theo kế hoạch của các trường THPT, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.

Bên cạnh đó, giáo viên cần chú trọng hướng dẫn HS biết cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi; chuẩn bị cho các em tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi.

Bộ đã yêu cầu các sở GD-ĐT và các trường THPT tổ chức tốt việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó chú trọng rút kinh nghiệm việc tổ chức ôn tập cho học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2009; bàn bạc và triển khai thực hiện kế hoạch và các giải pháp phù hợp với điều kiện từng địa phương, từng trường và từng đối tượng; đồng thời cũng không được cắt xén hoặc dạy dồn ép gây tâm lý căng thẳng, nặng nề đối với học sinh, giảm hiệu quả của việc ôn tập.

Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn cần có sự liên hệ, thông tin kịp thời về khả năng và yêu cầu ôn tập của từng học sinh cho gia đình các em để có sự phối hợp của gia đình trong việc bố trí thời gian ôn tập phù hợp, không gây quá tải đối với học sinh.

* Hiện nay có nhiều sách tham khảo được chuyển đến các trường ép học sinh mua. Ông có lời khuyên gì cho các trường, học sinh trong việc lựa chọn tài liệu ôn tập?

- Ngoài sách giáo khoa, giáo viên và học sinh có thể sử dụng các tài liệu tham khảo phù hợp trong quá trình dạy học và ôn tập theo chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT và chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD-ĐT quy định. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không có chủ trương yêu cầu bắt buộc giáo viên và học sinh phải trang bị và sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào.

Nhà trường, giáo viên, học sinh và gia đình có toàn quyền lựa chọn tài liệu tham khảo phù hợp giúp việc ôn tập để thi tốt nghiệp của học sinh được thuận lợi. Chỉ đề nghị các trường, giáo viên và các em học sinh lưu ý tài liệu tham khảo phục vụ việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT phải bám sát những kiến thức kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 theo quy định của Bộ GDĐT, phù hợp khả năng nhận thức của học sinh, không gây quá tải thì mới đảm bảo việc ôn tập của học sinh hiệu quả.

                                                                                   Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục