Phong trào tự làm đồ dùng dạy học được đội ngũ giáo viên nhiệt tình tham gia tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho mỗi giờ học.

Phong trào tự làm đồ dùng dạy học được đội ngũ giáo viên nhiệt tình tham gia tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho mỗi giờ học.

(HBĐT) - Từ khi mới thành lập, 100% lớp học của trường MN xã Yên Mông (TP Hòa Bình) là tranh tre nứa lá, trang thiết bị dạy học nghèo nàn. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng của nhà trường, chính quyền địa phương và Hội phụ huynh học sinh, đến nay trường đã có 7 phòng học kiên cố, 3 phòng học cấp 4, chất lượng hai mặt giáo dục cũng từng bước được nâng lên.

 

Trường Mầm Non xã Yên Mông được chính thức thành lập từ năm 1984 (khi đó Yên Mông vẫn còn là địa bàn của huyện Kỳ Sơn), điều kiện cơ sở vật chất vô cùng khó khăn. Trường lúc đó có 4 lớp mẫu giáo ghép đặt tại trung tâm xã. Gọi là “lớp học” nhưng thực ra là phải học nhờ trong hội trường của HTX, bàn, ghế, đồ chơi do phụ huynh tự làm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng. Nhận thức của phụ huynh về vấn đề giáo dục còn hạn chế đã gây ra nhiều trở ngại cho nhà trường.

 

Khó khăn là vậy nhưng với lòng yêu nghề, yêu trẻ, đội ngũ giáo viên vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, phối hợp cùng chính quyền, nhân dân địa phương từng bước xây dựng CSVC. Để cải thiện, nâng cao điều kiện học tập cho các cháu, hàng năm nhà trường đã kêu gọi, huy động được hàng trăm ngày công của phụ huynh tham gia sửa sang lớp học, san mặt bằng làm sân chơi; kết hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể đẩy mạnh phong trào xã hội hoá giáo dục. Những năm qua, hướng đến mục tiêu “ Nâng cao chất lượng giáo dục các trường vùng khó khăn, rút ngắn sự chênh lệch về chất lượng giáo dục ở những vùng trung tâm thành phố và các trường vùng ven, vùng sâu vùng xa”, nhà trường đã thường xuyên nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của UBND Thành phố Hoà Bình và Phòng GD & ĐT Thành phố về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất.

 

Trong suốt một thời gian dài vì điều kiện khó khăn nên nhà trường chưa bố trí được cho trẻ ăn bán trú. Bắt đầu từ năm 2000, việc cho trẻ ăn bán trú mới được triển khai ở chi chính, sau đó mở rộng ra các chi phụ. Để cải thiện bữa ăn cho các cháu, nhà trường đã phát động đến từng phụ huynh phong trào tăng gia “Trồng một cây, nuôi một con”, mỗi tháng ủng hộ một bữa chính. Từ đó, trường đã có thêm điều kiện để chăm sóc các cháu tốt hơn. Thực hiện cân đối dinh dưỡng trong bữa ăn và tích cực tuyên truyền đến phụ huynh cách nuôi dạy trẻ khoa học. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng của nhà trường đã giảm từ 18% (năm 2005) xuống còn dưới 10% (năm học 2009 – 2010).          

 

Bà Nguyễn Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cùng với việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ thì hoạt động giáo dục được nhà trường hết sức chú trọng. Đội ngũ giáo viên luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, trường có 16 giáo viên, 100% đạt chuẩn và 32% vượt chuẩn”. Khắc phục khó khăn, thiếu thốn trang thiết bị giảng dạy , mỗi tháng, mỗi giáo viên đều có một bộ đồ dùng dạy học tự làm. Với những nỗ lực liên tục của đội ngũ giáo viên và sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, trường MN xã Yên Mông đã ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục. Qua đó, tạo sự yên tâm, tin tưởng từ phụ huynh. Số lượng trẻ huy động đến trường ngày càng tăng, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp luôn đạt 100%, 100% trẻ ăn bán trú tại trường. Nhà trường vinh dự 7 năm liền được Sở GD & ĐT và UBND Thành phố Hoà Bình khen tặng là tập thể lao động tiên tiến.

 

Đầu năm học 2009 – 2010, chương trình kiên cố trường lớp giai đoạn II, trường đã hỗ trợ 1,8 tỷ đồng để xây dựng phòng học, bếp ăn một chiều, tường bao, nhà để xe….Khi cơ sở vật chất đã bước đầu được xây dựng khang trang, sạch đẹp, cô và trò nhà trường phấn khởi, nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, phấn đấu xây dựng “Trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I” vào năm học 2010 - 2011.

                                                           

 

 

                                                                             Dương Liễu

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Là một học sinh khuyết tật, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Bùi Văn Hoản vẫn luôn chịu khó, chăm chỉ đến lớp

Ngăn chặn bạo lực học đường - Cách nào?

Trên các phương tiện thông tin đại chúng lẫn các trang web của các mạng xã hội gần đây xuất hiện dày đặc thông tin, hình ảnh cô cậu học sinh mặt búng ra sữa thượng cẳng chân, hạ cẳng tay giống như cảnh những tay “anh chị” đang hành xử nhau trong các phim xã hội đen. Vậy vấn đề bạo lực học đường đã đến mức báo động đỏ hay chưa, lỗi tại nhà trường hay tại gia đình và giải quyết vấn đề này như thế nào? Để góp phần giải đáp những câu hỏi trên, Báo SGGP xin chuyển tải những ý kiến, giải pháp của những người trong cuộc xung quanh vấn đề nóng này.

Hơn 500 nghìn chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) cho biết: Năm 2010, tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới đại học (ÐH), cao đẳng (CÐ) hệ chính quy là hơn 512 nghìn 800. Trong tổng số 373 trường ÐH, CÐ có 133 trường không tổ chức thi (46 trường ÐH, 87 trường CÐ). Trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy, có hơn 272 nghìn chỉ tiêu hệ ÐH và 240 nghìn 600 chỉ tiêu hệ CÐ.

Học sinh có nên "kinh doanh"?

Nhiều học sinh tập kinh doanh như bán thiệp, băng đĩa học tập cho bạn với giá rẻ. Nhưng cũng có trường hợp học sinh cho bạn vay tiền rồi lấy lãi cao, hay kiếm tiền bằng việc giải bài tập ở nhà thay bạn để lấy thù lao...

Hết thời luyện thi!

Mọi năm, vào thời điểm này, các sĩ tử ồ ạt kéo nhau vào TPHCM luyện thi vào ĐH, CĐ, nhưng năm nay, cảnh đìu hiu thấy rõ dù nhiều trung tâm quảng cáo và làm đủ cách chiêu sinh song.

Ngành Nông lâm sẽ được hỗ trợ học phí như ngành Sư phạm

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, trong thời gian tới, có nguy cơ thiếu trầm trọng nguồn nhân lực đào tạo chất lượng cao các ngành khối nông - lâm... Do đó, dự kiến sẽ đề nghị chính phủ hỗ trợ học phí cho ngành này như ngành Sư phạm.

Học sinh trưởng thành nhờ được học rèn luyện kĩ năng sống

Tình trạng thiếu kĩ năng sống đang khiến giới trẻ gặp lúng túng trong việc giải quyết các vấn đề của bản thân từ đó dẫn đến trạng thái khủng hoảng tâm lý hay dễ bị sa đà vào các tệ nạn xã hội khi thiếu một bản lĩnh vững vàng và kỹ năng ứng phó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục