Để hạn chế tình trạng này, năm học 2010-2011, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp tại các quận, huyện phải thông qua Sở GD-ĐT l Hơn 21.000 học sinh không được vào lớp 10 công lập

 

Ngày 21-4, Sở GD-ĐT TPHCM chính thức công bố thông tin tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2010-2011.


Không khảo sát lớp 1 tăng cường ngoại ngữ


Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết điểm mới nhất trong tuyển sinh năm nay là tuyển sinh lớp 1 chương trình tăng cường ngoại ngữ, ngành giáo dục TP không tổ chức khảo sát như những năm trước, thay vào đó là thực hiện từ đầu học kỳ 2, năm lớp 1, học sinh nào có khả năng sẽ được sắp xếp vào lớp tăng cường ngoại ngữ.


Giải thích cho sự thay đổi trên, ông Minh cho rằng việc khảo sát như những năm trước tuy được về mặt quản lý song không đạt yêu cầu về mặt xã hội. Để chuẩn bị cho con vào lớp 1, đặc biệt là lớp tăng cường tiếng Anh, nhiều phụ huynh đã cho con đi luyện thi từ rất sớm, gây ra sự căng thẳng không đáng có cho phụ huynh và học sinh.

Theo ông Huỳnh Công Minh, học sinh vào lớp 1 phải như tờ giấy trắng. Việc đổi mới công tác tuyển sinh vào lớp 1 tăng cường ngoại ngữ nhằm mục đích triệt tiêu việc luyện thi trước khi vào lớp 1.


Học sinh nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2009 - 2010. Ảnh: THY UYÊN


Về tuyển sinh lớp 1, ông Minh cũng cho biết quy định không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện năm đầu thực hiện có khó khăn nhưng sau đó đã đi vào ổn định. Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện tình trạng phụ huynh cho con học trái tuyến bằng cách “chạy” hộ khẩu.

Cụ thể, tại quận Thủ Đức năm học vừa  qua, tình trạng chạy hộ khẩu đã khiến công tác phân tuyến vào lớp 1 gặp nhiều khó khăn. Để ngăn ngừa tình trạng này, về lâu dài ngành GD-ĐT TP cùng các cơ quan chức năng sẽ tìm các giải pháp có tính khả thi hơn.
 
Năm học 2010-2011, biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này là kế hoạch tuyển sinh đầu cấp tại các quận, huyện phải thông qua Sở GD-ĐT.


Tư vấn tốt cho học sinh


Về tuyển sinh lớp 10, năm nay TP có thêm 4 trường THPT công lập là THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ), THPT Phước Kiểng (huyện Nhà Bè), THPT Phường 7 (quận 8) và THPT Bình Trị Đông (quận  Bình Tân).

Tuy nhiên, hệ thống trường THPT hiện có vẫn chưa giải quyết được áp lực trường lớp bởi 4 trường trên chỉ giải quyết được 2.340 chỗ.

Do vậy, trong số khoảng 77.749 học sinh tốt nghiệp THCS chỉ có 56.498 được tuyển vào học lớp 10 công lập. So với năm học trước, chỉ tiêu vào lớp 10 công lập năm nay tăng 2.100 nhưng có tới 21.251 thí sinh không được học tại các trường công lập (tăng gần 6.000). Số này phải học ở các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trung cấp chuyên nghiệp.


Để việc đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 được tốt, theo ông Minh, các trường THCS phải làm tốt công tác tư vấn cho từng đối tượng học sinh. Sở GD-ĐT tiếp tục in thông tin các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên có tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS trong đó có quy định mức học phí, phát miễn phí đến từng phụ huynh học sinh. 

Phụ huynh cũng cần nắm rõ khả năng của con em mình để có sự chọn lựa đúng đắn.


Năm học 2010 - 2011 sẽ có những điểm mới trong tuyển sinh lớp 1 tại TPHCM. Trong ảnh: Nét hồn nhiên, trong sáng của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, quận 1, năm học 2009 – 2010. Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Huỳnh Công Minh cũng cho biết: UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo về việc chuyển các trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện về trực thuộc Sở GD-ĐT từ năm học 2010-2011.

Hiện Sở GD-ĐT đang lên kế hoạch nâng cấp các trung tâm giáo dục thường xuyên theo hướng không chỉ dạy chương trình phổ thông mà còn tổ chức dạy nghề cho học sinh.

Tuyển 1.220 học sinh chuyên

Về tuyển sinh lớp 10 chuyên, năm nay Sở GD-ĐT giữ nguyên số lượng các trường có lớp chuyên. Theo ông Minh, việc giữ nguyên nhằm mục đích chấn chỉnh đối với các trường mới mở lớp chuyên như Trường THPT Nguyễn Hữu Huân.

Năm nay, các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định tuyển 720 chỉ tiêu vào các lớp chuyên: văn, toán, lý, hóa, sinh, tiếng Anh và tin học.

Các trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, Trung Phú, Củ Chi, Nguyễn Hữu Huân tuyển 500 chỉ tiêu vào các lớp chuyên: toán, lý, hóa và tiếng Anh.

Thông tin chi tiết về các lớp chuyên mời bạn đọc xem trên Báo Người Lao Động điện tử
tại đây.

 

                                                                              Theo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục