"Bỏ khảo sát tuyển sinh lớp 1 tăng cường tiếng Anh, số học sinh tốt nghiệp THCS tăng, điều kiện để được tham gia xét hoặc thi tuyển vào lớp 10 THPT…” là những vấn đề được báo chí quan tâm tại buổi họp báo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2010 - 2011 hôm qua 21-4. PV Báo SGGP đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn về những điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh năm nay.
PV: Được biết năm học này, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ bỏ khảo sát lớp 1 tăng cường tiếng Anh (TCTA), nếu vậy chúng ta sẽ tuyển theo hình thức nào, thưa ông?
Ông LÊ HỒNG SƠN: Hình thức khảo sát những năm trước được về mặt quản lý, nhưng chưa được về mặt xã hội vì như thế sẽ tạo áp lực cho trẻ và dẫn đến tình trạng trẻ phải đi “luyện” ở các trung tâm. Chính vì vậy, sở thay đổi phương thức tuyển: năm học 2010 - 2011 sẽ thực hiện vào đầu học kỳ 2. Các trường sẽ tiến hành xét và theo dõi khả năng của các em trong suốt học kỳ 1, nếu các em có khả năng và muốn học thật sự giáo viên sẽ chọn.
Để mở lớp TCTA, các trường phải đảm bảo về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, liệu các trường có đảm bảo được yêu cầu này?
Quan điểm của ngành giáo dục luôn mong muốn đáp ứng đủ nhu cầu học tập của người học, không hạn chế về số lượng. Tuy nhiên để mở lớp, các trường cần chú trọng đến đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng. Hình thức xét chọn cụ thể sở đã giao phòng tiểu học lập kế hoạch hướng dẫn các trường trong thời gian tới. Nếu HS muốn học chương trình này mà nhà trường không đáp ứng đủ thì có thể gởi HS qua các trường khác. Tôi muốn gởi gắm đến phụ huynh rằng không nên ép con vào học các lớp TCTA nếu các em không đủ khả năng và không thích vì như thế sẽ tạo áp lực nặng nề cho trẻ.
Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trong giờ học Anh văn. Ảnh: M.H. |
Năm nay số HS tốt nghiệp THCS cao hơn so với các năm trước, liệu hệ thống các trường tại TPHCM có giải quyết được chỗ học cho các em?
Năm học này dự kiến sẽ có khoảng 99% HS tốt nghiệp THCS với tổng số khoảng 77.749 HS. Số HS năm nay tăng, do đó tỷ lệ HS vào lớp 10 công lập sẽ thấp hơn năm ngoái (năm ngoái hơn 80% HS vào công lập), năm nay khoảng 72,3% THCS vào lớp 10 công lập, 22,7% vào dân lập tư thục và 5% vào các trung tâm GDTX và trường TCCN.
Số HS tăng nhưng số trường cũng tăng. Năm nay tăng 14 trường (4 trường THPT công lập và 10 trường ngoài công lập). Nhiều trường có chất lượng không thua trường công nên phụ huynh không nên quá lo lắng về chỗ học cho con.
Điều kiện để thi tuyển và xét tuyển vào lớp 10 phổ thông có phân biệt diện có hộ khẩu hay không thưa ông?
Mọi HS tốt nghiệp THCS tại TPHCM trong độ tuổi quy định (15 - 17 tuổi) đều được tham dự tuyển sinh. Trường hợp chuyển trường từ các tỉnh thành khác, không có hộ khẩu tại TPHCM chỉ được tham gia thi tuyển hoặc xét tuyển vào các trường ngoài công lập.
Nhiều phụ huynh thắc mắc con của họ ở cấp THCS không học chương trình TCTA, liệu khi vào lớp 10 HS muốn học chương trình này có được không, thưa ông?
Đối với những trường hợp này, HS phải có chứng chỉ B tiếng Anh, tốt nghiệp THCS loại khá, giỏi mới được tham gia dự tuyển.
LÊ LINH thực hiện
Năm học 2010 - 2011, 207 trường THPT, TTGDTX, Trường Bổ túc văn hóa và Trường TCCN tại TPHCM tuyển hơn 91.000 chỉ tiêu học sinh vào lớp 10. Từ ngày 2-5 đến 15-5, các trường tổ chức cho phụ huynh, HS tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS, xét tuyển và thi tuyển vào lớp 10. HS nộp đơn tại nơi đang học. Ngày 20 đến 26-5, HS có thể điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên. Tổ chức thi chung trong 2 ngày 21 và 22-6. Kết quả dự kiến công bố ngày 17-7.
Theo SGGP
Để có tiền lo cho đứa em trai học đại học, người chị gái phải bỏ quê lặn lội lên thành phố tìm việc làm. Không chỉ thế, với nghị lực phi thường, người chị gái này đã đăng ký học thêm rồi thi đỗ vào một trường cao đẳng.
Chủ tịch UBND tỉnh có quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức và thực hiện chính sách đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học công lập trên địa bàn. Các tiêu chuẩn được thực hiện theo quy định Điều lệ trường đại học.
Ngành giáo dục rất cần một sự cải tổ theo hướng giảm tải mạnh hơn nữa, tăng thời gian thảo luận, tự học và sáng tạo theo sở thích, và nên coi đây là công việc cấp bách, có tầm quan trọng sống còn. Ngay lúc này, có thể thành lập hệ thống câu lạc bộ Sáng Tạo Kiên Trì (CLB STKT ) ở các trường phổ thông, nhằm thu hút học sinh tham gia trong thời gian rỗi, đặc biệt là các em có năng lực trí tuệ trên mức trung bình, có khả năng giải quyết nhanh các bài tập được giao ở trường.
Bài viết Lương giáo viên đăng trên Báo Thanh Niên ngày 19.4 tạo dư luận mạnh mẽ trong độc giả. Hàng loạt e-mail, điện thoại gửi về tòa soạn báo thể hiện sự đồng tình với bài viết.
Qua ghi nhận sơ bộ số hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ năm 2010, thí sinh vẫn lựa chọn những ngành có “giá trị thặng dư” cao như kinh tế, tài chính, trong khi ngành sư phạm thì rất đìu hiu. Nỗi lo đầu vào đối với “cỗ máy cái” đào tạo giáo viên đã được cảnh báo lâu nay nhưng có vẻ như năm nay càng trở nên đáng nói hơn.
Ngành giáo dục rất cần một sự cải tổ theo hướng giảm tải mạnh hơn nữa, tăng thời gian thảo luận, tự học và sáng tạo theo sở thích, và nên coi đây là công việc cấp bách, có tầm quan trọng sống còn. Ngay lúc này, có thể thành lập hệ thống câu lạc bộ Sáng Tạo Kiên Trì (CLB STKT ) ở các trường phổ thông, nhằm thu hút học sinh tham gia trong thời gian rỗi, đặc biệt là các em có năng lực trí tuệ trên mức trung bình, có khả năng giải quyết nhanh các bài tập được giao ở trường.