"Bỏ khảo sát tuyển sinh lớp 1 tăng cường tiếng Anh, số học sinh tốt nghiệp THCS tăng, điều kiện để được tham gia xét hoặc thi tuyển vào lớp 10 THPT…” là những vấn đề được báo chí quan tâm tại buổi họp báo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2010 - 2011 hôm qua 21-4. PV Báo SGGP đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn về những điểm mới nhất trong mùa tuyển sinh năm nay.

 

PV: Được biết năm học này, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ bỏ khảo sát lớp 1 tăng cường tiếng Anh (TCTA), nếu vậy chúng ta sẽ tuyển theo hình thức nào, thưa ông?

Ông LÊ HỒNG SƠN: Hình thức khảo sát những năm trước được về mặt quản lý, nhưng chưa được về mặt xã hội vì như thế sẽ tạo áp lực cho trẻ và dẫn đến tình trạng trẻ phải đi “luyện” ở các trung tâm. Chính vì vậy, sở thay đổi phương thức tuyển: năm học 2010 - 2011 sẽ thực hiện vào đầu học kỳ 2. Các trường sẽ tiến hành xét và theo dõi khả năng của các em trong suốt học kỳ 1, nếu các em có khả năng và muốn học thật sự giáo viên sẽ chọn.

Để mở lớp TCTA, các trường phải đảm bảo về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, liệu các trường có đảm bảo được yêu cầu này?

Quan điểm của ngành giáo dục luôn mong muốn đáp ứng đủ nhu cầu học tập của người học, không hạn chế về số lượng. Tuy nhiên để mở lớp, các trường cần chú trọng đến đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng. Hình thức xét chọn cụ thể sở đã giao phòng tiểu học lập kế hoạch hướng dẫn các trường trong thời gian tới. Nếu HS muốn học chương trình này mà nhà trường không đáp ứng đủ thì có thể gởi HS qua các trường khác. Tôi muốn gởi gắm đến phụ huynh rằng không nên ép con vào học các lớp TCTA nếu các em không đủ khả năng và không thích vì như thế sẽ tạo áp lực nặng nề cho trẻ.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trong giờ học Anh văn. Ảnh: M.H.

Năm nay số HS tốt nghiệp THCS cao hơn so với các năm trước, liệu hệ thống các trường tại TPHCM có giải quyết được chỗ học cho các em?

Năm học này dự kiến sẽ có khoảng 99% HS tốt nghiệp THCS với tổng số khoảng 77.749 HS. Số HS năm nay tăng, do đó tỷ lệ HS vào lớp 10 công lập sẽ thấp hơn năm ngoái (năm ngoái hơn 80% HS vào công lập), năm nay khoảng 72,3% THCS vào lớp 10 công lập, 22,7% vào dân lập tư thục và 5% vào các trung tâm GDTX và trường TCCN.

Số HS tăng nhưng số trường cũng tăng. Năm nay tăng 14 trường (4 trường THPT công lập và 10 trường ngoài công lập). Nhiều trường có chất lượng không thua trường công nên phụ huynh không nên quá lo lắng về chỗ học cho con.

Điều kiện để thi tuyển và xét tuyển vào lớp 10 phổ thông có phân biệt diện có hộ khẩu hay không thưa ông?

Mọi HS tốt nghiệp THCS tại TPHCM trong độ tuổi quy định (15 - 17 tuổi) đều được tham dự tuyển sinh. Trường hợp chuyển trường từ các tỉnh thành khác, không có hộ khẩu tại TPHCM chỉ được tham gia thi tuyển hoặc xét tuyển vào các trường ngoài công lập.

Nhiều phụ huynh thắc mắc con của họ ở cấp THCS không học chương trình TCTA, liệu khi vào lớp 10 HS muốn học chương trình này có được không, thưa ông?

Đối với những trường hợp này, HS phải có chứng chỉ B tiếng Anh, tốt nghiệp THCS loại khá, giỏi mới được tham gia dự tuyển.

LÊ LINH thực hiện

 Năm học 2010 - 2011, 207 trường THPT, TTGDTX, Trường Bổ túc văn hóa và Trường TCCN tại TPHCM tuyển hơn 91.000 chỉ tiêu học sinh vào lớp 10. Từ ngày 2-5 đến 15-5, các trường tổ chức cho phụ huynh, HS tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS, xét tuyển và thi tuyển vào lớp 10. HS nộp đơn tại nơi đang học. Ngày 20 đến 26-5, HS có thể điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên. Tổ chức thi chung trong 2 ngày 21 và 22-6. Kết quả dự kiến công bố ngày 17-7.

 

                                                                                Theo SGGP

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục