Chiều 7-6, ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, đã có văn bản trả lời báo chí về các ý kiến liên quan đến đáp án môn lịch sử đề thi tốt nghiệp THPT 2010.

Thí sinh làm bài thi tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM chiều 4-6 - Ảnh: Minh Đức

Theo ông Nghĩa, Bộ GD-ĐT có ý kiến về vấn đề trên như sau: Đề thi và đáp án môn lịch sử có nội dung nằm trong chương trình THPT và sách giáo khoa hiện hành. Đáp ứng các yêu cầu của đề thi theo quy chế thi tốt nghiệp THPT; hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng là tài liệu để hướng dẫn giáo viên dạy đúng trọng tâm, trong đó nêu những nội dung cơ bản nhất yêu cầu học sinh phải nắm được và với kiến thức, kỹ năng đó học sinh có thể đỗ tốt nghiệp, không đặt ra yêu cầu với học sinh khá, giỏi.

Tuy nhiên, như đã phản ánh từ các số báo trước, vấn đề bức xúc trong giáo viên và học sinh là sự “tiền hậu bất nhất” của Bộ GD-ĐT trong việc hướng dẫn ôn thi và ra đáp án hướng dẫn chấm thi.

Trả lời của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã không đề cập gì đến công văn 1556 hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của bộ ngày 29-3-2010. Công văn này yêu cầu địa phương ôn tập cho học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Thực hiện đúng hướng dẫn của bộ, học sinh nhiều tỉnh thành mất 2 điểm bài thi lịch sử. Cho đến khi các hội đồng chấm bắt đầu chấm bài từ ngày 7-6, bộ vẫn chưa có hướng dẫn gì thêm về việc này. Và như vậy, phần thiệt thòi này đã bị đẩy hoàn toàn về phía thí sinh.

Cô Trần Thị Ngọc Đông, tổ phó tổ lịch sử Trường THPT Châu Văn Liêm (TP Cần Thơ), cho rằng: “Theo tôi, nếu chấm theo chuẩn sẽ có lợi hơn cho học sinh. Còn chấm theo đáp án này, quá thiệt thòi cho những học sinh được ôn tập đúng theo hướng dẫn của bộ. Thầy Nguyễn Văn Hải, giáo viên Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, nói: “Linh động kiểu gì cũng phải theo đáp án của bộ. Giám khảo chấm nới lỏng kiểu gì cũng không thể bù được 2 điểm học sinh đã mất”.

Một giáo viên Trường THPT Lưu Văn Liệt, Vĩnh Long cho rằng: “Tôi cũng biết rất nhiều trường, nhiều giáo viên dạy hoàn toàn theo sách chuẩn kiến thức để nhẹ nhàng nhất cho học sinh. Giờ vì chuẩn mà mất điểm. Theo tôi, để mở rộng quyền lợi cho học sinh, bộ cần một điều chỉnh chung mới có thể có chuyện đều tay giữa địa phương này và địa phương khác”.

Cô Phạm Thị Bích Tuyền, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, nói: “Chúng tôi cũng được yêu cầu dạy theo chuẩn này để không quá lệ thuộc vào sách giáo khoa, giảm tải cho học sinh. Giờ chính học sinh chúng tôi gánh thiệt thòi. Học sinh mất niềm tin vào thầy cô. Với đáp án này, sách chuẩn của bộ đã thành không chuẩn. Vậy sang năm nếu bộ có hướng dẫn ôn thi theo tài liệu này, tài liệu khác liệu mình sẽ làm thế nào? Và phần điểm thiệt thòi này bộ có hướng giải quyết nào để tạo thuận lợi hơn cho học sinh?”.

                                                                                    Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục