Công nghệ giáo dục (CNGD) là đề tài được nhiều người quan tâm. Số phận hẩm hiu của CNGD vẫn còn những khoảng mờ chưa được làm sáng tỏ. Người ta chưa kịp đánh giá hiệu quả của CNGD thì nó đã trở thành quá khứ với quy định một CT một bộ SGK. Và hôm nay cái “quá khứ” đó lại quay trở lại mạnh mẽ. Tuy nhiên chưa có lời lý giải chính thức nào cho sự kiện này.

 

Hội nghị đánh giá dạy học thí điểm tài liệu TV1- CNGD (tiếng Việt lớp 1 dạy theo chương trình CNGD) tổ chức trong tháng 7 vừa qua với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo Vụ GD mầm non và Viện KHGD.

Sự có mặt của ông Hiển trong suốt buổi sáng diễn ra hội nghị được xem là tín hiệu tốt cho CNGD, nhất là thời điểm diễn ra hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển rất bận với nhiều vấn đề “nóng” trong công tác thi và tuyển sinh.

Sự có mặt của lãnh đạo Bộ có lẽ cũng làm cho GS Hồ Ngọc Đại, người được xem như cha đẻ của CNGD xúc động và vui mừng.

IMG_7439.JPG
Ảnh: Lê Anh Dũng.

Ông Đại chỉ  lên hàng chữ “Bộ GD-ĐT” trên tấm phông ở hội trường nói: “Các bạn hãy yên tâm”.

Có lẽ, ông mong đợi một hội nghị như thế này đã lâu. Hội nghị về CNGD - một sản phẩm của ông và đồng nghiệp - đã được Bộ GD-ĐT chính thức tổ chức, thứ trưởng chủ trì.

Có lẽ ông và cán bộ, GV các tỉnh thí điểm TV1- CNGD càng vui hơn khi Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển có những nhận xét tích cực cho chương trình thí điểm.

Ông Hiển nói: “CNGD tự ta làm ra, bằng nguồn lực của chính mình nên nó bền vững. Nó khác hẳn với nhiều dự án GD do quốc tế hỗ trợ. Hết dự án là kết thúc hoạt động.”

Thứ trưởng gọi quãng thời gian mà CNGD bị xoá sổ là “thời gian bị sao nhãng đi và bây giờ làm lại” và  “ông mừng khi có những tỉnh quay trở lại với CNGD”.

GS Hồ Ngọc Đại khẳng định: TV1 - CNGD là ví dụ để minh chứng “có một nghiệp vụ sư phạm mới”.  CNGD là kết quả của một thế kỷ nghiên cứu tâm lý GD.

Cái khó trong triển khai TV1 - CNGD hiện nay là nghiệp vụ sư phạm và chính sách của nhà nước. GS Đại cũng không quên cảm ơn Thứ trưởng đã quan tâm tới CNGD.

Ông nhận xét: “Anh Hiển nhận thức được vấn đề và thật bụng với GD, anh dám chịu trách nhiệm”.

Căn cứ vào những ý kiến phát biểu tại hội nghị đánh giá dạy học thí điểm tài liệu TV1 – CNGD thì chương trình này có nhiều ưu điểm. Các tỉnh không chỉ dạy ở những trường vùng khó mà còn dạy cả ở những địa bàn thuận lợi. Kết quả rất khả quan.

Song, vấn đề đúng như GS Đại nói, là chính sách.

Người ta gọi là tài liệu chứ không phải SGK,  thí điểm chứ không phải chính thức dạy theo chương trình CNGD. Bởi nếu gọi đúng tên gọi của nó thì vướng quy định “Một chương trình, một bộ SGK.”

Tham dự hội nghị đánh giá nói trên có ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Viện trưởng Viện KHGD.

Đây là đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng bộ CT - SGK mới, dự kiến triển khai vào năm 2015. Những thành tựu của CNGD chắc sẽ được Viện KHGD xem xét kế thừa và phát huy cho bộ CT và SGK sắp xây dựng, nhất là khi Trung tâm CNGD này đã dưới quyền quản lý của viện.

Dẫu sao thì dư luận vẫn nhìn nhận sự trở lại của CNGD như là nỗ lực của một nhóm những người tâm huyết với GD, đặc biệt là CNGD. Bên cạnh đó là sự nhiệt tình hưởng ứng của địa phương khi nhận ra những ưu thế của CNGD. 

Nếu quả thực CNGD có tiến bộ thì cần phải tổng kết và đánh giá trên quy mô lớn hơn, bài bản hơn và phải được áp dụng trong quá trình xây dựng CT và biên soạn SGK những năm tới. 

Còn như hiện nay, người ta có cảm tưởng CNGD như một ví dụ đưa ra để minh chứng cho sự tồn tại của  chân lý khoa học không thể chết yểu một cách dễ dàng như đã xảy ra với nó vào đầu những năm 2000.

 

                                                                        Theo VietNamnet

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Đông đảo cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT Hòa Bình tham gia tập huấn nghiệp vụ viết tin, bài.
Nhiều trường mầm non ở Cao Phong đã tổ chức đón trẻ 4-5 tuổi, làm quen với cô với lớp trước ngày học chính thức

Lạc Sơn: Tập huấn chương trình giáo dục mầm non cho năm học mới 2010 – 2011

(HBĐT) - Trong 4 ngày, từ 9 – 12/08, phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức tập huấn chương trình giáo dục mầm non cho 70 CBQL và 100 lớp thuộc 4 nhóm tuổi là nhà trẻ, lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi.

Top 200 trường THPT có điểm thi ĐH cao nhất năm 2010

Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ GD-ĐT vừa công bố danh sách 200 trường THPT được đánh giá có điểm thi ĐH cao dựa trên việc xác định khách quan bằng chất lượng điểm thi, quy mô học sinh dự thi. Dẫn đầu danh sách là khối các trường chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội

Khen thưởng 3 học sinh đạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế

Ngày 11-8, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức buổi gặp mặt và khen thưởng 3 học sinh của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vừa đạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế.

Chuyện hậu trường Olympic Toán quốc tế

"Đã nhiều lần, tôi ngồi trước máy tính và định viết về cuộc thi IMO (Olympic Toán quốc tế) 51, về chuyến đi đến Kazakhstan; và trong những lần đó, có những lúc thú thực là tôi cũng đã viết. Nhưng càng viết, tôi càng sửng sốt nhận ra rằng không thể nào kết thúc. Có quá nhiều chuyện, và như một cây non đang vươn mình lớn, các cành và lá cứ đâm chồi nảy lộc kéo tôi miên man, đến mức, tôi tin là mình không bao giờ đến được ngọn cây của rạng rỡ ngày về".

Nhiều chỉ tiêu NV2 vào CĐ

Ngày 11-8, thêm nhiều trường ĐH và CĐ công bố điểm chuẩn và chỉ tiêu nguyện vọng 2

Tân Lạc xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Xác định tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục là nhằm tạo dựng một xã hội học tập, trong nhiều năm qua, ngành GD&ĐT huyện Tân Lạc đã quan tâm thực hiện phong trào XHH giáo dục, qua đó đã nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác giáo dục, về duy trì và phát triển số lượng, chất lượng giáo dục cũng như xây dựng cơ sở vật chất cho các ngành học, cấp học để thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài cho địa phương, góp phần thực hiện các mục tiêu KT – XH của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục