Thí sinh trao đổi kết quả làm bài sau khi thi môn Anh văn tại hội đồng thi Trường Marie Curie - TPHCM
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua có 103 thí sinh bị tai nạn giao thông; 3 giám thị tử vong cũng vì tai nạn giao thông. Vấn đề thi theo cụm vẫn buộc nhiều thí sinh đi thi quá xa
Điểm thi đơn trường tăng
Tại buổi họp báo chiều 4-6 của Bộ GD-ĐT, nhiều ý kiến đề xuất nên bỏ thi theo cụm để giám thị và thí sinh không phải đi xa, giảm bớt tai nạn giao thông và bảo đảm sức khỏe. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, người phụ trách kỳ thi, cho rằng vấn đề an toàn giao thông là của toàn xã hội chứ không riêng gì trong các kỳ thi. Nhiều người đã không đồng tình với câu trả lời ấy, vì chỉ trong 3 ngày thi, với riêng hơn 1 triệu thí sinh và giám thị mà số người chết và bị thương lên tới hơn 100 người thì vấn đề rất cần mổ xẻ.
Thực ra, ngay từ đầu khi ngành giáo dục chủ trương thi theo cụm đã có nhiều ý kiến cho rằng chủ trương này thiếu cơ sở lý luận và thực tiễn, chỉ là hình thức chứ không thể bảo đảm sự nghiêm minh trong khâu coi thi. Sau khi có ý kiến của nhiều vị đại biểu Quốc hội khóa XII và của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục… chủ trương thi theo cụm đã được nới lỏng một phần, quy định cụm thi phải từ 3 trường trở lên đã giảm đi, nhất là đối với các địa bàn vùng sâu vùng xa, giao thông khó khăn.
Theo số liệu của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), năm 2009 cả nước có 1.113.930 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và có 1.069 cụm thi. Ở kỳ thi năm nay cả nước có 1.051.445 thí sinh dự thi và đã có tới 1.292 cụm thi.
Như vậy, so với năm 2009, năm nay đã giảm 63.000 thí sinh dự thi nhưng số cụm thi đã tăng lên 223 cụm, chứng tỏ số điểm thi đơn trường đã tăng lên. Cụ thể tại tỉnh Điện Biên có 3 cụm thi 3 trường trở lên, 10 cụm thi 2 trường và 8 điểm thi đơn trường. Ở tỉnh Thanh Hóa, dù địa bàn rất rộng nhưng nhờ số điểm thi đơn trường cao nên không có thí sinh phải đi xa quá 10 km. Ở tỉnh Quảng Nam có các huyện miền núi địa bàn xa xôi cách trở và tỉnh này cũng đã tổ chức cho học sinh các vùng này thi độc lập tại trường.
Hay như ở tỉnh Quảng Ninh, thay vì thí sinh của cụm thi trên đảo Cô Tô phải vượt 60 km đường biển vào đất liền để thi như các năm trước thì năm nay tỉnh đã chọn giải pháp thành lập điểm thi ngày trên đảo Cô Tô. Tất cả những điểm thi ấy cũng đều đã có một kỳ thi nghiêm túc.
Thí sinh lẫn giám thị đều vất vả
Tiếc là do chủ trương thi theo cụm chưa được xóa bỏ nên nhiều địa phương vẫn còn duy trì một cách máy móc. Chẳng hạn như tại TPHCM, học sinh Trường THPT Cần Thạnh đã phải vượt 40 km để đến ở tại Trường THCS Bình Khánh, ngay sát cụm thi duy nhất của huyện Cần Giờ. Câu hỏi đặt ra là tại sao TPHCM không tổ chức thi đơn trường cho học sinh THPT huyện Cần Giờ? Nhiều giám thị ở TPHCM cũng than phiền là phải dậy từ rất sớm để chạy xe máy 20-30 km tới điểm coi thi, đường sá đông đúc cho nên họ rất sợ tai nạn giao thông.
Rất nhiều lý lẽ để bênh vực cho việc níu kéo hình thức thi theo cụm, nào là không đủ giám thị, nào là để cho gọn gàng… nhưng trên thực tế việc thi cụm đang dần dần phá sản bởi quá nhiều hệ lụy nảy sinh. Điều dễ nhận thấy nhất trong hình thức tổ chức thi này là làm cho cả thí sinh lẫn giám thị quá vất vả, trong khi chất lượng kỳ thi thì hoàn toàn không vì thế mà tốt hơn.
Vì phải thi theo cụm mà 266 thí sinh từ huyện đảo Phú Quý của tỉnh Bình Thuận phải vào đất liền dự thi. Ở tỉnh Gia Lai, ông trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT cho Báo Người Lao Động biết thí sinh tỉnh này phải đi từ 20-25 km để tới địa điểm thi là phổ biến. Cũng ở tỉnh Gia Lai, 100 thí sinh của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng phải vượt sông Ba về tá túc ở thị trấn Phú Tích để dự thi. |
Theo NLĐ
Theo tính toán của Bộ GD- ĐT, để di dời các trường ĐH, CĐ ra khỏi nội thành đối với Hà Nội, cần khoảng 44.800 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ 240 triệu USD), Đối với TPHCM, cần khoảng 47.000 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ 300 triệu USD).
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chậm nhất đến ngày 18-6, các hội đồng chấm thi xét và đề nghị giám đốc sở GD-ĐT sơ duyệt kết quả tốt nghiệp, công bố kết quả tạm thời của kỳ thi.
Tổng kinh phí cho việc đổi mới chương trình - sách giáo khoa (CT-SGK) sau năm 2015 được Bộ GD-ĐT dự tính là 70.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia, số tiền lớn không đáng lo bằng cách thức sử dụng cho hiệu quả.
Mới chỉ có 100/150 trường ĐH, 81/226 trường CĐ hoàn thành tự đánh giá. Nhiều trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục từ năm 2009 nhưng đến nay cũng chưa được cấp chứng nhận
Chiến tranh đã cướp mất của ông đôi mắt quý giá nhưng từ trong trái tim ông, ánh sáng vẫn được thắp lên, sáng chói. Với ông, củng cố kiến thức cho học trò nghèo quê mình là cách tốt nhất để ánh sáng tri thức thêm lan tỏa.
Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư liên tịch 29 về thực hiện một số điều của Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 – 2011 đến năm học 2014 – 2015.