Viện thống kê của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vừa cho biết thế giới cần thêm ít nhất 2 triệu giáo viên để đạt mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2015. Theo tổ chức này, có tới 112 nước hiện đang thiếu giáo viên.

Tình trạng này không chỉ diễn ra tại các nước đang phát triển, mà cả các nước phát triển như Mỹ, Tây Ban Nha, Ireland, Italy và Thụy Điển. Riêng vùng Hạ Sahara của châu Phi thiếu tới 1,1 triệu giáo viên, chiếm hơn một nửa nhu cầu trên.

Nếu tính cả số lượng giáo viên bỏ nghề vì các lý do như nghỉ hưu, bệnh tật, hoặc thay đổi nghề nghiệp thì số thiếu hụt trong giai đoạn từ 2009-2015 lên tới 6,1 triệu giáo viên.

Chủ đề của Ngày giáo viên thế giới năm 2011 mang tên "Giáo viên vì bình đẳng giới" với những hoạt động nhằm tôn vinh nữ giáo viên trong các trường tiểu học, chiếm tới 62% tổng số giáo viên tiểu học trên toàn thế giới. Ở một số nước, cô giáo tiểu học chiếm tới 90%. Tuy nhiên, điều kiện làm việc, tiền lương và vị trí của họ lại ngày càng tồi tệ.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, và các Tổng Giám đốc Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), và Giáo dục Quốc tế (EI) cùng Liên đoàn quốc tế các công đoàn giáo dục ra một thông điệp chung, trong đó nêu rõ: "Nếu chúng ta muốn tạo cơ hội bình đẳng cho con cái chúng ta phát huy đầy đủ khả năng trong tương lai cũng như ý thức được quyền lợi của chúng, chúng ta phải đưa ra chính sách và chiến lược thu hút và khuyến khích cả phụ nữ và nam giới có khả năng giảng dạy trong môi trường tuân thủ bình đẳng giới".

 

                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục