Đội ngũ CB, CC, VC tỉnh ta cơ bản được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc. ảnh: Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Kim Bôi xét nghiệm vi trùng lao trên thiết bị hiện đại.

Đội ngũ CB, CC, VC tỉnh ta cơ bản được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc. ảnh: Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Kim Bôi xét nghiệm vi trùng lao trên thiết bị hiện đại.

(HBĐT) - Theo số liệu từ Sở Nội vụ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh hiện có trên 28.400 người, trong đó, CBCC hành chính 2.182 người, viên chức sự nghiệp 23.152 người. Về trình độ, khối CBCC hành chính trên đại học chiếm 2,6%, đại học 70%, cao đẳng 4,6%, trung cấp 16,3%; khối viên chức sự nghiệp tiến sỹ, thạc sỹ chiếm 0,8%, đại học 26,1%, cao đẳng 23,8%, trung cấp 45,4%.

 

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm đã góp phần nâng cao kiến thức, trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC. Đến nay, phần lớn CB, CC, VC đã được trang bị kiến thức về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, pháp luật, ngoại ngữ, tin học. Đội ngũ CB, CC cấp tỉnh, huyện có 72,74% đạt trình độ đào tạo đại học và trên đại  học, đội ngũ viên chức sự nghiệp về cơ bản có trình độ đạt chuẩn theo quy định của ngạch viên chức.

 

Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển đội ngũ CB, CC tỉnh ta còn nhiều vấn đề quan tâm. Từ năm 2009, tỉnh ta thực hiện phân cấp cho các đơn vị trong tuyển dụng công chức, viên chức, Sở Nội vụ thẩm định quy trình xét tuyển và công nhận kết quả. Qua thời gian thực hiện cho thấy có những vấn đề nảy sinh như nhiều đơn vị không chủ động xây dựng được cơ cấu công chức, viên chức để làm căn cứ tuyển dụng. Quá trình xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhiều khi chưa bám sát quy định, yêu cầu nhiệm vụ và thực trạng đội ngũ, còn mang tính chủ quan, ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào. Do đó, kết quả tuyển dụng còn hạn chế, việc thẩm định để công nhận kết quả tuyển dụng mất nhiều thời gian. Thực hiện kế hoạch biên chế được giao năm 2011, đến hết tháng 9, khối CB, CC, viên chức cấp tỉnh, huyện còn 2.015 chỉ tiêu biên chế chưa thực hiện hết, khối xã, phường, thị trấn còn 722 chỉ tiêu. Ngoài những cơ quan, đơn vị đang tổ chức tuyển dụng, một số đã tổ chức tuyển dụng nhưng do biến động đội ngũ sau thời điểm bầu cử đại biểu HĐND các cấp phải xây dựng lại cơ cấu để tuyển dụng thì nhiều cơ quan do chưa xây dựng xong cơ cấu nên chưa thực hiện được việc tuyển dụng hoặc đối với ngành có tính đặc thù như GD-ĐT cần tuyển dụng xong trước tháng 9 để vào năm học mới nhưng không thực hiện được. Tình trạng thừa và thiếu biên chế cũng đang diễn ra với ngành y tế, GD-ĐT. Theo số liệu từ Sở Nội vụ, sự nghiệp y tế hiện còn thiếu khoảng trên 500 chỉ tiêu so với định mức quy định. Đối với sự nghiệp GD-ĐT, vấn đề chính đối với giáo viên cấp huyện có hiện tượng vừa thừa, vừa thiếu như: huyện Lạc Sơn đang thiếu 235 biên chế và 206 giáo viên hợp đồng mầm non nhưng huyện Lương Sơn thừa khoảng 119 chỉ tiêu giáo viên tiểu học và THCS. Nhìn chung, cấp THCS đều thừa chỉ tiêu biên chế, nhưng bậc học mầm non và tiểu học ở một số huyện lại thiếu. Hiện, vẫn  tồn tại tình trạng bất hợp lý về cơ cấu giữa các môn học và hiện tượng thừa, thiếu nhân viên. Qua thống kê, toàn tỉnh có 534 CB, CC cấp xã không đạt chuẩn, không còn khả năng đào tạo nhưng vẫn đang công tác, trong số này chỉ có 108 CB, CC có nguyện vọng nghỉ việc, còn lại 426 trường hợp vẫn có nhu cầu tiếp tục làm việc. Việc có cơ chế hợp lý đối với số cán bộ xã   không đạt chuẩn cũng cần được quan tâm trong tiến trình công chức hóa đội ngũ CB, CC ở cấp cơ sở, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

 

Trong thực hiện CCHC, vấn đề đầu tiên là con người, do đó, xây dựng, phát triển đội ngũ CB, CC là nội dung quan trọng hàng đầu của CCHC. Việc xây dựng được cơ cấu đội ngũ CB, CC hợp lý, có tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn công việc và phát huy được vai trò, chức năng của từng vị trí   đảm nhiệm, đồng thời có chế độ, chính sách tạo động lực, khuyến khích đội ngũ CB, CC đề cao trách nhiệm, yên tâm công tác là những yêu tố cần thiết để xây dựng và phát triển đội ngũ CB, CC hiện nay, góp phần vào công cuộc CCHC, xây dựng Nhà nước pháp quyền.

 

                                                                                     Hà Thu

 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục