Các chương trình liên kết quốc tế chất lượng, nghiêm túc không chỉ mang “mác ngoại” mà thực sự có “chất ngoại”.

 

Sinh viên học tại các đơn vị đào tạo liên kết khá năng động, tự tin và giàu ý tưởng sáng tạo.
 
Không chỉ toàn mặt trái

Ngày nay, nhu cầu học tập đa dạng của người dân cùng nhu cầu tiếp thu kiến thức quốc tế trong thời đại toàn cầu hóa dẫn đến việc nhiều trường đại học cùng đi tìm đối tác nước ngoài để liên kết đưa tri thức về cho người học. Trong số này có những trường liên kết chỉ để mượn cái “mác ngoại” nhằm thu hút học sinh chứ không quan tâm đến chất lượng đào tạo, hay một số cơ sở đào tạo tổ chức liên kết đào tạo “chui” với chất lượng rất kém.

Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng nhiều chương trình liên kết đào tạo quốc tế hiện nay nhận được sự đánh giá cao từ phía xã hội và người dân. Bởi hầu hết những trường đại học tổ chức các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đều là trường công lập đáng tin cậy. Đối tác liên kết cũng là các trường đại học có thứ hạng tại nước có nền giáo dục tiên tiến, hiện đại. Các chương trình đào tạo đều thuộc loại hình chính quy, tập trung, được cơ quan kiểm định công nhận ở các nước sở tại.

Một số bậc phụ huynh có con học đang theo học các chương trình liên kết thì khẳng định cơ sở vật chất, thư viện rất được chú ý đầu tư. Mỗi lớp học của chương trình chỉ hơn 30 sinh viên, được trang bị đầy đủ các phương tiện dạy học hiện đại. Đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, thành thạo ngoại ngữ và năng lực sư phạm tốt. Sinh viên học tại các đơn vị đào tạo liên kết khá năng động, tự tin và giàu ý tưởng sáng tạo trong việc tổ chức, thiết kế các hoạt động liên quan đến học tập hay hoạt động xã hội.
 
Sinh viên thuộc chương trình đào tạo Cử nhân khoa học ngành Quản lý, khoa Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội tham gia hoạt động trong môn học Giáo dục trải nghiệm.
 

Làm thế nào để lựa chọn được chương trình tốt?

Có thể khẳng định, trong quá trình quốc tế hóa ngày nay, các chương trình đào tạo liên kết quốc tế đóng vai trò vô cùng cần thiết. Các xu thế đào tạo liên kết quốc tế ở mức độ khác nhau đã và đang góp phần đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, tạo tiền đề tiếp nhận công nghệ đào tạo tiên tiến và thúc đẩy xã hội hóa giáo dục.

Để lựa chọn được chương trình đào tạo liên kết quốc tế có chất lượng, người học cần phải sáng suốt. Đó là nên kiểm tra thật kỹ chương trình mình định theo học có được cấp phép hay không, thứ hạng của trường liên kết ở mức bao nhiêu trên các bảng xếp hạng.
 
“Người học cũng nên hết sức cảnh giác với những chương trình không được kiểm định hoặc kiểm định online, kiểm định từ xa. Người học nên đến cơ sở đào tạo để được tư vấn và hỏi xem liệu với văn bằng này có thể tiếp tục theo học các bậc học cao hơn ở nước ngoài hay không. Ngoài ra, người học cũng nên hỏi xem cam kết của họ có bao nhiêu phần trăm người nước ngoài giảng dạy cùng các điều kiện học tập khác. Tất cả các cơ sở đào tạo nghiêm túc sẽ không bao giờ dám nói sai vì như thế sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của mình và không thể tiếp tục tuyển sinh”, GS. TSKH. Nguyễn Trọng Do, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, khằng định.
 
Và khi đã theo học một chương trình đào tạo liên kết quốc tế chất lượng, nghiêm túc, người học sẽ nhận thấy không chỉ là “mác ngoại” mà “chất ngoại thực sự”.
 
“Phương pháp giảng dạy "học đi đôi với hành" đã giúp tôi rất nhiều trong công việc thực tế hiện tại, khiến tôi không thấy quá bỡ ngỡ khi bắt đầu đi làm. Quả thực những kiến thức mà chương trình đào tạo liên kết mang lại cho tôi nhiều cơ hội lớn” - chị Vân Anh, cựu sinh viên ngành Kế toán, Phân tích, Kiểm toán, khoa Quốc tế - ĐHQGHN, chia sẻ.
 
 
                                                                           Theo Dantri

Các tin khác

Toàn cảnh cuộc giao ban trực tuyến tại điểm cầu Sở GD&ĐT.
Học sinh Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hà Nội.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Yên thuỷ:Trẻ hoá, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý

(HBĐT) - Trên tinh thần trẻ hóa, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng củng cố hệ thống chính trị các cấp; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ huyện.

Chấm dứt tình trạng không kiểm soát được chất lượng đào tạo

Nhiều yếu kém trong giáo dục ĐH đã được đưa ra tại hội nghị sơ kết 1,5 năm Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/10. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: “Kiên quyết chấm dứt tình trạng không kiểm soát được chất lượng đào tạo”.

Không kiểm soát được chỉ tiêu tuyển sinh

Mặc dù Bộ GD-ĐT có nhiều chủ trương, tiêu chí nhằm siết chặt, cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh ở những trường ĐH, CĐ chưa đủ điều kiện, song thực tế không phải như vậy.

Dễ dãi liên thông

Ngay sau khi kỳ thi liên thông được tổ chức một cách “kỳ lạ” tại Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM bị Tuổi Trẻ phát hiện, nhiều giảng viên thừa nhận nếu không “thả cửa” sẽ không SV nào trúng tuyển.

Có ngành học chỉ một hay ba giảng viên

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, thực tế, một số trường đại học chất lượng còn rất yếu kém; có ngành học chỉ một hay ba giảng viên, cơ sở vật chất hoàn toàn thuê mướn...

“Xã hội hoá”

(HBĐT) - Sau chiến công diệt xà tinh cứu công chúa, tiếng tăm Thạch Sanh nổi như cồn. Nhờ thế mà sau tuần trăng mật, vợ chồng Thạch Sanh còn được đi thăm thú, thưởng ngoạn khắp nơi. Đi đến đâu ai cũng ngưỡng mộ bởi chàng có thân hình săn chắc, cuồn cuộn cùng với tài bắn cung, phi lao; giờ lại biết ăn chơi sành điệu nên cũng không ít người ghen tỵ. Để phò mã suốt ngày ăn chơi, vua cha cũng ngại với quần thần, nghĩ nát óc rồi cuối cùng quyết định bổ nhiệm Thạch Sanh làm Hiệu trưởng trường THCS ở xã vùng 135 đúng nơi chôn nhau, cắt rốn của chàng tiều phu ngày nào, những mong chức quản lý nho nhỏ giúp chàng rể rạng danh với dòng họ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục