Kì thi tốt nghiệp THPT sẽ không còn bắt buộc tổ chức thi cụm trường và chấm chéo giữa các tỉnh mà thay vào đó giao quyền chủ động cho giám đốc các Sở GD-ĐT. Bên cạnh đó bỏ thanh tra ủy quyền của Bộ, địa phương tự thành lập các đoàn thanh tra.

Đó là điểm quan trọng trong dự thảo Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT đang đăng tải xin ý kiến.

Cũng theo dự thảo này, để đảm bảo công tác coi thi các địa phương có thể lựa chọn cán bộ, giảng viên tham gia thanh tra kỳ thi trên địa bàn theo đề nghị của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh.

Ngoài việc bỏ thi cụm, chấm chéo thông tư dự thảo dự kiến mở rộng thành phần tham gia làm thư ký và ủy viên Hội đồng in sao đề thi. Cụ thể: Thư ký và ủy viên Hội đồng in sao đề thi là chuyên viên của Sở GD-ĐT, cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường phổ thông. Số lượng thư ký và ủy viên do Giám đốc GD-ĐT quy định.

Giám đốc Sở GD-ĐT ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thi tốt nghiệp phổ thông trong đó, mỗi môn tự luận có 2 tổ chấm thi, đảm bảo giáo viên không chấm bài thi tự luận của học sinh trường phổ thông mình giảng dạy.

Do thay đổi về phương thức tổ chức thi nên Bộ GD-ĐT cũng đã điều chỉnh những quy định về phúc khảo bài thi. Theo đó, Hội đồng phúc khảo có một bộ phận làm phách bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi. Hội đồng phúc khảo có một tổ chấm trên máy bài thi của các môn thi theo phương pháp trắc nghiệm và bộ phận giám sát trực tiếp, liên tục, thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn chấm thi trắc nghiệm của GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp các điểm sửa đổi này lại tiếp tục được bàn luận tại Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2012. Sau khi thống nhất các ý kiến, trong tháng 2/2012, Thông tư sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức được ban hành.

 

                                                                     Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Phòng máy tính của trường THCS thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giáo viên và học sinh.
Tiến sĩ Nguyễn Trường Thịnh hướng dẫn sinh viên Khoa Cơ khí - Chế tạo máy thực hiện công trình nghiên cứu tại Open Lab

Chuyển đổi các trường ĐH dân lập sang tư thục - Đẩy nhanh tiến độ chỉnh sửa Thông tư 20

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 63 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục (gọi tắt là Quyết định 61 ban hành năm 2009). Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhà quản lý, quyết định này có nhiều nội dung sửa đổi sát với điều kiện thực tế và chính thức có hiệu lực từ ngày 26-12 tới. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường đại học dân lập (ĐHDL) đang nóng lòng chờ Bộ GD-ĐT sửa đổi Thông tư 20 (thông hướng dẫn chuyển đổi trường ĐHDL sang loại hình trường tư thục) để thực hiện chuyển đổi theo quy định của Chính phủ.

Nghệ An: Thu sai quy định, 31 trường phải hoàn trả các khoản thu

Thời gian qua, Sở GD-ĐT Nghệ An đã tiến hành thanh, kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp học và thực hiện các khoản thu đầu năm học 2011-2012. Theo đó, Sở phát hiện có 31 trường thu sai quy định trong tổng số 113 trường trên địa bàn.

Cao Phong: Cộng đồng chung tay thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển

(HBĐT) - Cô giáo Phạm Thị Thu, hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cho rằng, để trở thành trường chuẩn quốc gia(năm 2007), bên cạnh sự nỗ lực của thầy và trò, là sự chăm lo, đầu tư của các cấp, ngành và toàn dân. Chính công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh đã tạo nên động lực để nhà trường không ngừng lớn mạnh…

Một triệu nhà giáo chờ phụ cấp

Những tưởng từ cách đây ba tháng, thu nhập của khoảng một triệu nhà giáo dạy học năm năm trở lên sẽ tăng 465.000 đồng/người/tháng. Đâu ngờ, họ phải chờ chưa biết đến bao giờ.

Sẽ tiếp tục cử cán bộ, giảng viên ra nước ngoài đào tạo

Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đề nghị Nhà nước kéo dài Đề án 322 đến hết năm 2014 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nghiên cứu khoa học và giảng viên đại học.

Dạy học sinh cá biệt: Lạt mềm buộc chặt

Làm sao dạy học sinh cá biệt nên người luôn là câu hỏi khó tìm lời giải. Nhưng có những giáo viên vẫn chịu khó, sáng tạo để tìm ra “thuốc đặc trị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục