(HBĐT) - Khuyến học, khuyến tài là một trong những nội dung hoạt động quan trọng của Hội đồng hương tỉnh Hà Nam trên quê hương Hòa Bình.

 

Khuyến học, khuyến tài không chỉ khen ngợi các cháu là con hội viên chăm ngoan, học giỏi, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống mà chính là thông qua việc khuyến học làm cho các cháu hiểu được quê hương Hà Nam là vùng đất hiếu học, vùng đất “địa linh nhân kiệt” với nhiều di tích văn hóa lịch sử như: Trống đồng Ngọc Lũ là bảo vật quốc gia, đền Trúc thờ danh tướng Lý Thường Kiệt; đền Trần Thượng nơi thờ tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn; chùa Đọi, chùa Bà Đanh, lễ tịch điền Đọi Sơn... và các nhà văn hóa lớn, nhà cách mạng như cụ Tam Nguyên yên đổ Nguyễn Khuyến, nhà văn liệt sỹ Nam Cao... để các cháu tự hào và phát huy truyền thống quê hương anh hùng trên quê hương Hòa Bình, sau này trở thành những công dân tốt có tri thức góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước và gia đình.  

Với ý nghĩa đó, ngay từ ngày thành lập Hội tháng 12/1996, Hội đã chỉ đạo các chi hội ở các phường, xã chú trọng làm tốt công tác khuyến học. Những năm đầu các chi hội thường làm riêng lẻ, có quà đến từng gia đình thưởng và động viên các cháu. Năm 2006, chi hội phường Phương Lâm tổ chức khen thưởng và tuyên dương các cháu tập trung. Nhận thấựy việc làm này có tác dụng giáo dục cao và giúp các cháu giao lưu, hiểu biết, học hỏi lẫn nhau nên từ năm 2008, Hội đã phát động toàn thể hội viên đóng góp xây dựng quỹ khuyến học và tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng các cháu trong toàn Hội trung bình mỗi năm từ 50 - 60 cháu. Năm đông nhất tới 77 cháu với đủ các danh hiệu học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp huyện, tỉnh và quốc gia, mức thưởng thấp nhất là 50.000 đồng, cao nhất là 200.000 đồng cùng giấy tuyên dương của Hội đồng hương. Nhiều gia đình hội viên trong nhiều năm liền có từ 2 - 3 con đều đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp như các gia đình bà Nguyễn Thị Minh, Phạm Thị Hường ở chi hội Đồng Tiến; Phạm Minh Hoàng, Đoàn Tất Thắng, Trần Ngọc Hoa, Nguyễn Hạnh Thúy ở chi hội Phương Lâm; Nguyễn Văn Võ, Nguyễn Đức Thắng ở chi hội Chăm Mát; Đinh Đức Bảo, Nguyễn Văn Hào, Trần Quốc Tuấn ở chi hội Hữu Nghị; Nguyễn Thị Việt, Nguyễn Thị Hảo, Nguyễn Thị Nhiệm, Nguyễn Văn Sự ở chi hội Tân Thịnh; Trương Văn Minh ở chi hội Tân Hòa... và nhiều gia đình có 1 con là học sinh giỏi, một con đạt học sinh tiên tiến. Qua 19 năm khuyến học (tính từ năm 1997 đến năm học 2014 - 2015). Hội đồng hương Hà Nam trên quê hương Hòa Bình đã tổ chức tuyên dương và khen thưởng 995 lượt học sinh giỏi các cấp với số tiền thưởng gần 100 triệu đồng.  

Hoạt động khuyến học, khuyến tài của Hội đồng hương tỉnh Hà Nam trên quê hương Hòa Bình trong 19 năm qua đã góp phần vào công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố và tỉnh Hòa Bình.

 

                                                  Nguyễn Quốc Lập

                  (Phó trưởng BLL Hội đồng hương Hà Nam tại Hòa Bình)

                          

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục