(HBĐT) - Mỗi mùa mưa đến, nghề cứu hộ xe ô tô gặp sự cố lại khấp khởi “vào mùa”. Thậm chí những ngày mưa lũ lớn còn xảy ra tình trạng “cháy” xe cứu hộ. Thường các loại xe bị hỏng hóc do ngập nước, va quệt bởi đường trơn trượt...nhiều khi buộc phải gọi cứu hộ.

 

Trận mưa kéo dài với lượng mưa lớn từ chiều ngày 13 đến rạng sáng 14/8 đã gây ngập trên diện rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Nhiều địa bàn ngập sâu cả mét nước so mặt đường dẫn đến tình trạng nhiều xe ô tô bị ngập dưới nước phải gọi cứu hộ khẩn cấp.

 

Vào khoảng 14h ngày 14/8, sau cơn mưa lớn, một tốp khách đường xa đi trên chiếc xe 4 chỗ bị hỏng vất vưởng bên lề đường tại khu vực lưng chừng đèo Thung Khe, quốc lộ 6 địa bàn huyện Mai Châu. Nghe kể, sau khi di chuyển qua những vùng nước ngập sâu khu vực nội thị do mưa lớn, chủ xe có việc đột xuất phải đi công tác. Qua đến đoạn đèo Thung Khe không hiểu sao chiếc xe cứ lịm dần rồi đột ngột tắt máy mà không rõ nguyên nhân. Lái xe có kinh nghiệm nên táp xe ngay vào lề đường nhanh tay tìm được vài cành cây nhỏ, dài đặt trước và sau xe một đoạn nhằm cảnh báo các phương tiện lưu thông khác đi qua tránh đâm phải.

 

Một xe ô tô bị sự cố phải gọi cứu hộ trong sau trận mưa lũ ngày 14/8 vừa qua.

 

Sau khi tìm mọi cách kể cả “gọi điện thoại cho người thân” cũng chẳng tài nào khiến cho chiếc xe khởi động trở lại, buộc lòng chủ xe phải gọi đến xe cứu hộ.

Hơn 2 tiếng đồng hồ mong mỏi, cuối cùng chiếc xe chuyên dụng cũng xuất hiện. Bác chủ xe cứu hộ tên Đại sau khi kéo chiếc xe con bị sự cố lên thùng tất tưởi nhảy lên ca bin chưa kịp nổ máy đã có ngay một cuộc điện thoại gọi lên cách đó chừng chục km nữa cứu hộ tiếp một chiếc xe con đang trong tình trạng ngập sâu dưới nước lũ. Với vẻ mặt nhăn nhó, bác Đại vừa nói, vừa thở hổn hển: “Anh muốn ngay thì chịu thôi, tôi đang cứu hộ xe khác rồi. Anh có đợi được thì khoảng 4 tiếng nữa, không thì gọi xe khác nhé!”.

 

Sau khi tắt máy, quăng chiếc điện thoại vào táp lô xe phía trước, bác Đại than thở: “Từ  1 h sáng đến giờ chuyến cứu hộ này là chuyến thứ 3 rồi các anh ạ. Có chuyến còn phải chở về tận trung tâm bảo hành của hãng tại Hà Nội. Mệt quá, sức người chứ sức “trâu” đâu mà làm như gọi cứu hộ là có ngay”. 

 

Sau 2 tiếng lẽo đẽo trên ca bin chật chội, cuối cùng cả người và xe cũng về đến ga ra để sửa chữa. Tại đây, chủ chiếc xe 4 chỗ bị hỏng “buốt ruột” khi phải thanh toán tiền công cứu hộ cho bác Đại với mức giá 1, 5 triệu đồng cho gần 40 km của chặng đường nhưng ngoài mặt vẫn phải tươi cười cảm ơn.

 

Tình trạng xe ô tô gặp sự cố còn xảy ra trên nhiều địa bàn trong tỉnh. Tại bến xe khách trung tâm thuộc phường Phương Lâm (TP Hoà Bình), một bác bảo vệ tại đây cho biết: vào lúc 1h30 sáng ngày 14/8, nhân viên của bến xe đã phải nháo nhác gọi các chủ phương tiện đang đỗ tại đây đến ngay để di dời các xe ra khỏi bến. Trận mưa lớn, kéo dài trước đó đã khiến gần 40 xe ô tô các loại trong phút chốc bị ngập trên cả mét nước. Ngay cả khu nhà điều hành có cốt nền nhà cao hơn một mét so với sân bến xe cũng bị nước ngập quá chân tường gần 30 cm.

 

Không riêng gì bến xe khách trung tâm, trên địa bàn thành phố còn có nhiều hộ gia đình để xe ô tô trong hầm ngầm cũng thường xuyên bị ngập nước nhờ xe chuyên dụng tới ứng cứu mỗi khi mưa lớn kéo dài. Thực tế trong ngày 14/8 vừa qua, chỉ riêng tại một ga ra sửa chữa chữa ô tô địa bàn thành phố đã có đến 3 chiếc xe con trong tình trạng bị ngập nước được cứu hộ kéo đến đây sửa chữa.

 

Theo ông Nguyễn Đình ứng, chủ ga ra sửa chữa, bán phụ tùng và chuyên cứu hộ ô tô, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) cho biết: Nắm bắt được nhu cầu ngày tăng cao trong cứu hộ ô tô nên nhiều chủ ga ra trên địa bàn đã đầu tư các loại xe chuyên dụng này.

 

Thống kê, năm 2014, toàn tỉnh có duy nhất một chiếc, đến nay trên địa bàn đã có tới gần 15 xe chuyên dụng cứu hộ. Riêng ga ra nhà ông Nguyễn Đình ứng hiện có đến 3 chiếc. Mỗi chiếc xe chuyên dụng cứu hộ được đầu tư từ 800 triệu đồng  đến hơn 1, 5 tỷ đồng. Còn giá mỗi km của xe cứu hộ tuỳ vào từng loại, dao động từ 30.000 - 60.000 đồng /km đối với đường dài vài chục km trở lên. Còn cứu hộ trong phạm vi vài km có giá từ 500.000 - 800.000 đồng /lần.

 

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Đình Ứng, nhiều khi vào mùa mưa lũ vẫn xảy ra tình trạng “cháy” xe cứu hộ, nhiều trường hợp có khi phải đợi cả nửa ngày mới có xe đến ứng cứu.

 

 

                                                                     Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục