(HBĐT) - Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần xấp xỉ 10 đơn vị máu phục vụ nhu cầu điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trong 7 ngày Tết Đinh Dậu (từ 27/1 - 2/2), số bệnh nhân nhập viện tăng đột biến với 351 người, chủ yếu là các ca chấn thương cần được truyền máu. Trong khi đó, lượng máu dự trữ tại bệnh viện cho đến ngày 26/1 chỉ còn 280 đơn vị. Bên cạnh đó, sau Tết, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về máu nhập viện nhiều, dẫn đến tình trạng khan hiếm máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Khoa Nhi là một trong những khoa có nhu cầu về máu lớn nhất hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Trong sáng 24/2, khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 40 bệnh nhi mắc bệnh thiếu máu huyết tán chờ truyền máu. Tuy nhiên, lượng máu dự trữ tại Bệnh viện không thể đáp ứng, do đó, chỉ có 13 bệnh nhi nặng được ưu tiên truyền máu trước, số bệnh nhân còn lại phải chờ đến khi có máu bổ sung. ông Bùi Văn Sang - ông của bệnh nhi Bùi Việt Đức, trú tại xã Đú Sáng (Kim Bôi) chia sẻ: Năm nào cũng vậy, đây là thời điểm Bệnh viện thường xuyên khan hiếm máu. Để tránh tình trạng phải chờ đợi lâu, gia đình đã chờ sau Tết gần 1 tháng mới bố trí đưa cháu nhập viện, hy vọng có thể đăng ký và truyền máu sớm. Bởi với những hộ nghèo như chúng tôi, việc lưu lại bệnh viện chờ đợi nhiều ngày rất khó khăn. Tuy nhiên, việc chờ đợi trong bối cảnh thiếu máu như hiện nay là không thể tránh khỏi.

 

Trực tiếp đến phòng dành cho bệnh nhân truyền máu tại khoa Nội, khoa Nhi, phòng cấp cứu, điều trị tích cực… mới thấy nhu cầu về máu phục vụ công tác điều trị rất lớn. Bác sỹ Đinh Thị Diệu, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Tại khoa Nhi, nhu cầu về máu chủ yếu thuộc về nhóm bệnh nhân thiếu máu huyết tán. Với những trường hợp nặng, chúng tôi phải chỉ định truyền 2 đơn vị máu. Trong bối cảnh thiếu máu như những ngày qua cùng với lượng bệnh nhân tăng đột biến sau Tết đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều trị cho người bệnh.

 

Theo thống kê, trong tháng 1 và tháng 2, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao với 4.316 bệnh nhân. Trong khi đó, giáp kỳ nghỉ Tết hầu như không có các cuộc hiến máu, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học truyền máu T.ư cạn gây nên tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện và tỉnh ta không phải là ngoại lệ. Để khắc phục tình trạng này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã huy động cán bộ, y, bác sỹ và người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu cấp cứu. Đồng thời, liên lạc với CLB Ngân   hàng máu sống tỉnh đề nghị hỗ trợ.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin, CLB đã huy động thành viên tổ chức đợt hiến máu đột xuất, kết quả đã thu về 38 đơn vị máu, đáp ứng tốt nhu cầu trước mắt về máu phục vụ công tác điều trị. Bên cạnh đó, ngay sau khi Viện Huyết học truyền máu T.ư được bổ sung máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã cấp máu dự trữ cho Viện.

 

Bác sỹ Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Năm 2016, bệnh nhân đã tiếp nhận 6.000 đơn vị máu từ các cuộc hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên con số này mới đáp ứng được 50 - 60% nhu cầu về máu trong điều trị. Với những giải pháp kể trên, Ban giám đốc Bệnh viện đã và đang nỗ lực để khắc phục tình trạng thiếu máu trước mắt, không gây ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc việc thiếu máu phục vụ điều trị, chúng tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay khắc phục bằng việc hiến máu tình nguyện. Chúng tôi khẳng định: Hiến máu theo chỉ dẫn của bác sĩ không có  hại tới sức khỏe. Máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có thời gian sống nhất định và luôn được thay thế, đổi mới. Nếu có đủ điều kiện sức khỏe, bạn đừng ngần ngại hiến máu, chung tay cứu sống rất nhiều người bệnh đang cần máu.

 

 

                                                                       Hải Yến

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục