Nhật Bản luôn được biết đến là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình và chất lượng sống của người cao tuổi cao nhất thế giới. Đâu là bí quyết để xứ sở mặt trời mọc đạt được những thành tựu đáng học hỏi này?

Những con số ấn tượng trong công tác chăm sóc người cao tuổi

Theo thống kê từ Tổ chức Global AgeWatch, các nước Tây Âu, Hoa Kỳ, Nhật, Úc là những nước có chất lượng sống của người cao tuổi được đánh giá cao nhất trên thế giới. Kết quả xếp loại này không chỉ dựa trên thu nhập, chăm sóc y tế mà còn dựa vào mức độ hài lòng của người cao tuổi đối với sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng. Thực tế này cho thấy khi bước vào độ tuổi xế chiều, nhu cầu được quan tâm, yêu thương, động viên của người cao tuổi cũng cao như ở độ tuổi thiếu nhi hay thanh thiếu niên.

Nhật là một trong những quốc gia chất lượng sống của người cao tuổi được đánh giá cao nhất thế giới

Ở Nhật, đến tuổi hưu trí không đồng nghĩa với việc người cao tuổi sẽ nghỉ ngơi hoàn toàn. Thay vào đó, người cao tuổi được khuyến khích nghiên cứu các đề tài tương ứng với lĩnh vực chuyên môn, hay tham gia các hoạt động thể chất lẫn trí não như đi du lịch, sinh hoạt câu lạc bộ, tham gia công tác tình nguyện… Tất nhiên, mỗi hoạt động sẽ phù hợp với thể lực của mỗi người. Cứ 10.000 người Nhật lại có 14 người sống đến trăm tuổi.[i] Tuổi thọ trung bình của người Nhật rất cao, vào khoảng 83 tuổi và đã tăng thêm 4,2 tuổi trong 25 năm vừa qua.[ii] Nhật cũng là nước có tuổi thọ khoẻ mạnh hàng đầu thế giới, đây là một chỉ số WHO đo lường số năm con người có khả năng thực hiện những nhu cầu cơ bản hàng ngày như ăn, mặc và đi vệ sinh một cách độc lập.[iii]

 

Mô hình chăm sóc lý tưởng: đề cao tính tự chủ

Người Nhật quan niệm rằng bên cạnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, môi trường sống trong lành và lối sinh hoạt lành mạnh, khuyến khích tự chủ trong sinh hoạt cá nhân chính là yếu tố tiên quyết giúp người cao tuổi duy trì cuộc sống thư thái, vui khoẻ. Đặc biệt khi chức năng vận động đã bị giảm sút, nếu người cao tuổi vẫn có thể tự chủ trong vấn đề nhạy cảm như vệ sinh cá nhân, họ sẽ bảo vệ được lòng tự tôn, giảm bớt cảm giác phụ thuộc con cháu.

Để làm được điều đó, họ sáng tạo ra mô hình chăm sóc toàn diện cho người lớn tuổi bằng tã giấy người lớn, đề xuất phương thức chăm sóc vệ sinh phù hợp cho từng đối tượng với khả năng vận động khác nhau.

Theo đó, người có khả năng đi lại nên lựa chọn tã quần, do thiết kế như quần lót, tã quần giúp người dùng dễ dàng tự mặc hoặc thay tã, hỗ trợ đi vệ sinh trong nhà vệ sinh thay vì đi tại giường. Tương ứng với các khả năng đi lại khác nhau, sẽ có nhiều loại tã quần với khả năng thấm hút khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.

Những người hạn chế khả năng đi lại (nằm liệt giường hoặc ngồi xe lăn) cần đến sự trợ giúp của người thân trong vấn đề vệ sinh lại được khuyên được sử dụng tã dán vì dòng tã này được thiết kế đáp ứng nhu cầu rất cao về thấm hút, đồng thời rất thuận tiện cho người chăm sóc khi thay tã cho người bệnh trong tư thế nằm.

 

Hướng dẫn lựa chọn tã quần và tã dán từ Caryn – nhãn hàng chăm sóc vệ sinh đến từ Nhật Bản

Đối với những người có nhu cầu sử dụng tã dán với số lượng cao, miếng lót bổ sung là lựa chọn hoàn hảo giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho gia đình. Đối với người cần thêm bảo vệ chống trào (bệnh nhân nằm viện, người dùng tã dán), tấm đệm lót là sản phẩm bổ trợ ngăn ngừa chất thải tràn ra giường chiếu, giúp việc chăm sóc trở nên dễ dàng.

Các sản phẩm bổ trợ của Caryn cũng hỗ trợ rất tốt trong việc chăm sóc vệ sinh người cao tuổi

Nhìn chung, có thể tự mặc tã và tự vào nhà vệ sinh được xem như biểu hiện của một người cao tuổi tương đối khỏe mạnh. Chính vì vậy, con cháu trong gia đình nên chủ động quan tâm, hỗ trợ ông bà, bố mẹ tự chủ, phục hồi khả năng vận động bằng những sản phẩm phù hợp. Tình yêu thương, sự quan tâm chu đáo cùng những kinh nghiệm chăm sóc toàn diện từ Nhật Bản sẽ là chìa khoá mở ra một cuộc sống mới vui khoẻ, chất lượng hơn cho người cao tuổi.



                                                                     Theo Báo SKĐS


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục