(HBĐT) - Gần 2 tháng trôi qua từ khi xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng ngày 29/5/2017 tại đơn nguyên Thận nhân tạo làm 8 bệnh nhân đang chạy thận tử vong, không khí ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn ở trạng thái lặng trùng. Biểu hiện phổ biến trong tâm lý của cán bộ, nhân viên bệnh viện là hoang mang, lo sợ: sợ công việc, sợ trách nhiệm, sợ bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân. Đó là thực tế!


Các bác sỹ Khoa Hồi sức, tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. 

Áp lực tăng, nhiệt huyết giảm 

Trước nay, nghề bác sỹ luôn được nhắc đến là nghề vất vả và nhiều áp lực, các cán bộ, nhân viên (sau đây gọi tắt là các y, bác sỹ ) đang công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh không phải là ngoại lệ. Từ khi xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng tại đơn nguyên Thận nhân tạo vào cuối tháng 5 vừa qua, áp lực công việc tăng lên bội phần. Bác sỹ Tạ Huy Kiên, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực- Bệnh viện Đa khoa tỉnh bộc bạch: Từ khi xảy ra sự cố y khoa trên, có tuần 2-3 bệnh nhân đến phòng làm việc của bác sỹ hỏi về tình trạng bệnh lý. Trong lúc hỏi, người nhà bệnh nhân dùng 3-4 chiếc điện thoại đặt ở các góc để quay phim, chụp ảnh, ghi âm lại lời của bác sỹ. Trong tình thế như vậy, chúng tôi cảm thấy bị o ép và thực sự không thể không do dự khi đưa ra quyết định về chuyên môn. Không ít lần các y, bác sỹ mời người nhà bệnh nhân ra ngoài phòng để thăm khám, tiêm cho bệnh nhân (theo quy định) liền nhận được phản ứng gay gắt với lời lẽ xúc phạm, đôi khi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân gọi các y bác sỹ là "lũ chúng mày”…

Bác sỹ Nguyễn Quốc Phương, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngậm ngùi: Từ khi xảy ra sự cố, tâm lý của cán bộ bệnh viện luôn trong tình trạng hoang mang, lo sợ, không yên tâm công tác. Đặc biệt là từ khi bác sỹ Hoàng Công Lương và kỹ thuật viên Trần Văn Sơn bị khởi tố bắt tạm giam, không khí làm việc của bệnh viện lắng xuống hoàn toàn. Nhiều cán bộ, nhân viên phản ánh: họ luôn cảm thấy những hiểm họa của các sự cố y khoa rình rập nên hết sức cân nhắc, đắn đo khi quyết định điều trị, thủ thuật, phẫu thuật cho người bệnh. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh và cả thầy thuốc, họ dễ dàng đồng ý cho bệnh nhân chuyển tuyến cho dù việc điều trị, phẫu thuật đó trong tầm tay và chính các y, bác sỹ đã thực hiện hàng trăm ca trước đó. Sau sự cố, Tổng hội y học Việt Nam, Công đoàn y tế Việt Nam, Sở Y tế, Ban giám đốc Bệnh viện và BCH công đoàn cơ sở đã gặp gỡ, động viên kịp thời để các cán bộ nhân viên ổn định tư tưởng, yên tâm công tác nhưng cho đến nay, tâm lý của cán bộ, nhân viên vẫn chưa ổn định.

Trăn trở của những người "chèo lái con thuyền” mang sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sự cố y khoa ngày 29/5/2017, thực sự là một thảm họa, ngoài sự mất mát về con người (8 bệnh nhân tử vong), các hệ lụy khác chưa biết đến bao giờ mới được khắc phục- bác sỹ Quách Thiên Tường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thừa nhận vậy. Đồng thời, đưa ra những khó khăn mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang phải đối mặt: Sau sự cố y khoa 1 tháng, bệnh nhân đến khám, nhập viện, điều trị nội trú, ngoại trú, phẫu thuật, thủ thuật, chẩn đoán hình ảnh… tại bệnh viện đều giảm. Cụ thể: tống số bệnh nhân đến khám giảm 554 lượt; bệnh nhân điều trị nội trú giảm 114 lượt; bệnh nhân điều trị ngoại trú giảm 1.508 lượt; giảm 63 ca phẫu thuật và 490 ca thủ thuật; giảm 2.176 lượt xét nghiệm… so với tháng trước khi xảy ra sự cố. Trong khi, số bệnh nhân chuyển tuyến tăng 239 lượt. Điều đó cho thấy niềm tin của người bệnh đối với bệnh viện và niềm tin của những người thầy thuốc đối với nghề nghiệp của mình đã bị giảm sút quá nhiều. Sau sự cố y khoa trên, Bệnh viện đã mời chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực Thận nhân tạo và trang thiết bị y tế bệnh viện hỗ trợ trong việc khảo sát địa điểm, lập kế hoạch và triển khai lại hoạt động của Đơn nguyên thận nhân tạo. Mời đơn vị tư vấn, thiết kế xây dựng cùng các kỹ sư của Trung tâm thận nhân tạo- Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ lập kế hoạch chi tiết sửa chữa, lắp đặt trang thiết bị cho đơn nguyên Thận nhân tạo. Tuy nhiên, do sự cố y khoa đã gây ra chấn động tâm lý đến toàn bộ y, bác sỹ bệnh viện nên việc lựa chọn, cử cán bộ đi đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhân lực làm việc tại Đơn nguyên thận nhân tạo ( khi hoạt động trở lại) đang hết sức khó khăn.

Cần lắm sự sẻ chia của cộng đồng

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào đầu tháng 7 vừa qua, đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế bày tỏ: Mang sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nhưng lại để xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng làm 8 bệnh nhân đang chạy thận tử vong, chúng tôi hết sức đau lòng. Ngay khi xảy ra sự cố, ngành Y tế tỉnh đã "chạy” hết tốc lực để khắc phục sự cố: cứu người và hỗ trợ duy trì mọi hoạt động của bệnh viện. Đã đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ về trang thiết bị, máy móc, nhân lực, UBND tỉnh cấp kinh phí để cải tạo, nâng cấp đơn nguyên Thận nhân tạo- Bệnh viện Đa khoa tỉnh để sớm đưa vào hoạt động trở lại. Chúng tôi không che giấu, bao biện nhưng xin được chia sẻ thông tin rằng: tai biến, sự cố y khoa có thể xảy ra với bất kỳ cơ sở y tế nào kể cả những bệnh viện có uy tín nhất. Vì vậy, mong người dân không vì sự cố nghiêm trọng ở đơn nguyên Thận nhân tạo mà cho rằng, các cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh không có năng lực hay trang thiết bị y tế không đảm bảo… mà quay lưng lại với bệnh viện, mất niềm tin với người thầy thuốc. Thực tế, Đơn nguyên thận nhân tạo- Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoạt động và điều trị cho bệnh nhân từ 10 năm nay và chưa hề xảy ra sự cố. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng là một trong những bệnh viện có uy tín không chỉ trong tỉnh mà còn được mở rộng ở khu vực Tây Bắc. Sau sự cố y khoa nghiêm trọng này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được trang bị thêm trang thiết bị hiện đại, bổ sung nguồn nhân lực hỗ trợ (là bác sỹ có chuyên môn cao của tuyến Trung ương) để đáp ứng yêu cầu KCB cho nhân dân. Mong người dân nhìn nhận vấn đề có lý, có tình, có trách nhiệm, củng cố niềm tin cho đội ngũ y, bác sỹ để họ thực hiện tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người dân của tỉnh.


                                                                                     Thúy Hằng


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục