(HBĐT) - Xã Địch Giáo (Tân Lạc) có 875 hộ với 3.965 nhân khẩu. Đảm bảo vấn đề sức khỏe cho người dân luôn được Đảng ủy, UBND xã và những người trực tiếp làm công tác y tế coi trọng. Trong thời gian qua, chính quyền xã Địch Giáo đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, đặc biệt là sự đoàn kết, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ trạm y tế, nhân viên y tế thôn, bản làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong nhiều năm liên tiếp xã Địch Giáo không để xảy ra dịch bệnh, ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân không ngừng nâng cao.



Y sỹ trạm y tế xã Địch Giáo (Tân Lạc) khám bệnh cho trẻ mắc bệnh ngoài da.

Cuối năm 2015, trạm y tế xã Địch Giáo đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, các trang thiết bị đầy đủ phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Trạm có 10 phòng chức năng gồm: phòng đẻ, phòng KHHGĐ, phòng khám bệnh, phòng tiêm, phòng dược, phòng đông y, phòng lưu bệnh nhân, phòng lưu sản phụ, phòng hành chính và phòng trực. Hệ thống công trình phụ đầy đủ, có vườn đông y, vườn hoa, lò phân loại rác… Trạm y tế hiện có 6 cán bộ, trong đó 1 bác sỹ đa khoa, 2 y sỹ đa khoa, 1 y sỹ sản nhi, 1 dược tá, 1 cán bộ chuyên trách dân số.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thị Di, Trưởng trạm y tế xã Địch Giáo cho biết: Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đội ngũ các y, bác sỹ của trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức. Chúng tôi thường xuyên duy trì nghiêm túc lịch trực. Ngày lễ, tết, ngày nghỉ đều có y, bác sỹ trực 24/24h. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, trạm y tế xã Địch Giáo luôn đề cao quan điểm "dự phòng tích cực và chủ động”. Trạm chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch và phương án phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là những bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao.

Bên cạnh đó, Trạm phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền các buổi họp xóm, hệ thống loa phát thanh, trực tiếp đến từng hộ. 14 y tế thôn bản là những người hàng ngày bám dân, bám xóm để tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khỏe. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm và các tệ nạn xã hội. Nhờ làm tốt công tác phòng bệnh, từ năm 2014 đến nay, xã Địch Giáo không xảy ra dịch bệnh. Người dân nâng cao ý thức đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trạm có 1.366 lượt người đến khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân. Trẻ em được tiêm chủng đầy đủ theo quy định, 100% trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin, tẩy giun định kỳ. Tất cả trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng hàng tháng được kiểm tra cân nặng, tư vấn dinh dưỡng, theo dõi biểu đồ tăng trưởng. 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn 11,2% giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được quan tâm. 100% phụ nữ mang thai được khám thai đủ 3 lần, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. Tất cả các sản phụ đều đến trạm y tế sinh con, không xảy ra tình trạng sinh con ở nhà. Ngoài ra, Trạm y tế xã Địch Giáo tổ chức các đợt khám, chữa phụ khoa cho phụ nữ, cung cấp các dịch vụ tránh thai an toàn. Từ đầu năm đến nay đã có 561 phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Thu Thủy


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục