Ngày 7/12, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định đơn vị này không chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố dừng thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở y tế tư nhân.


Bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tư nhân ở tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Giải thích về vấn đề này, ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho biết, trong công văn 5163/BHXH-CSYT, ngày 17/11/2017, gửi bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố hướng dẫn về ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2018, đơn vị này chỉ yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân bổ sung các văn bản còn thiếu theo quy định của Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Y tế-Tài chính.

Cụ thể, các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm 2018 phải có thêm Quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương theo quy định tại Khoản 6, Điều 4 Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. 

Ông Lê Văn Phúc cho hay, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, để cơ quan Bảo hiểm Xã hội ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì cơ sở y tế phải được phân hạng để xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật để làm căn cứ xác định mức hưởng bảo hiểm y tế của bệnh nhân khi khám chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu.

Đối với cơ sở y tế, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh. Các yêu cầu về ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được cụ thể trong Thông tư liên tịch số 41/2014 của liên bộ Y tế- Tài chính. 

Tại Khoản 2, Điều 7 của Thông tư này đã nêu rõ: Các cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phải có Quyết định phân hạng bệnh viện của cấp có thẩm quyền (nếu có); đối với cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập phải có Quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của cấp có thẩm quyền.

Chưa ban hành Thông tư phân hạng bệnh viện tư nhân

Theo ông Phúc, trên thực tế, đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành Thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với các bệnh viện tư nhân. Việc chậm ban hành đã gây khó khăn vướng mắc cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các bệnh viện tư nhân trong việc xác định mức giá thanh toán và mức hưởng bảo hiểm y tế cho người bệnh. 


Hiện nay vẫn chưa có Thông tư hướng dẫn phân hạng bệnh viện tư nhân. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Chẳng hạn như, cùng quy mô bệnh viện như nhau nhưng có địa phương thì áp mức giá tương đương hạng 3 và tạm phân tuyến huyện, có địa phương lại áp mức giá tương đương hạng 2 và tạm phân tuyến tỉnh. 

Đặc biệt, khi áp dụng quy định khám chữa bệnh thông tuyến huyện, đã xảy ra tình trạng các bệnh viện tư nhân được tạm xếp tương đương bệnh viện công lập hạng 2, tuyến tỉnh lại xin xuống hạng 3, tuyến huyện. 

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã nhiều kiến nghị với Bộ Y tế sớm ban hành Thông tư hướng dẫn phân hạng, phân tuyến cho các bệnh viện tư nhân để giải quyết các vướng mắc này. 

Như vậy, việc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố rà soát các cơ sở khám chữa bệnh chưa đủ điều kiện để yêu cầu bổ sung các hồ sơ tài liệu để ký hợp đồng là phù hợp với quy định của Luật Bảo hiểm y tế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính trong thực hiện Luật. 

Lời giải cho vướng mắc hiện nay chính là việc Bộ Y tế cần kịp thời ban hành hướng dẫn cụ thể về tiêu chí xếp hạng bệnh viện, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với bệnh viện tư nhân, hoặc ít nhất là có các tiêu chuẩn tạm thời làm căn cứ để đánh giá, xếp hạng và xác định tuyến chuyên môn kỹ thuật cho tất cả cơ sở y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế./.

 

                             TheoVietnamplus

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục