(HBĐT) - Mặc dù thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) đã tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn, tuy nhiên, tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ người dân tham gia mới đạt 77,6%.



Thường trựcĐảng ủy thị trấn Hàng Trạm(Yên Thủy) sâu sát địa bàn, hỗ trợ đội ngũ cấp ủy cơ sở trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đồng chí Nguyễn Huy Sơn, Bí thư chi bộ khu 3 cho biết: Trên địa bàn nhiều hộ gia đình có thu nhập không cao và cũng không thuộc diện được hỗ trợ mua thẻ. Nếu tự bỏ tiền mua cho cả 5 người trong nhà sẽ mất vài triệu đồng/năm nên không đủ khả năng. Với lý do đó nên nhiều hộ chưa chủ động mua bảo hiểm y tế dẫn đến tỷ lệ bao phủ tại khu đạt không cao.

Không chỉ riêng khu 3, dù đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động, song người dân tại nhiều khu, xóm trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm chưa tích cực tham gia bảo hiểm y tế. Qua tìm hiểu cho thấy, không ít người dân, đặc biệt là những người thuộc nhóm lao động nông nghiệp chưa có thói quen mua bảo hiểm y tế đề phòng rủi ro. Nhiều trường hợp đau ốm nặng mới tham gia. Một số chưa nhận thức đầy đủ về chính sách bảo hiểm y tế cũng như lợi ích khi tham gia. Hơn nữa, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, việc một lúc phải bỏ ra vài triệu đồng tham gia bảo hiểm y tế là khoản tiền không nhỏ. Trong khi một bộ phận người có thu nhập khá lại không muốn tham gia, bởi khi có nhu cầu sẽ đi khám, chữa bệnh theo yêu cầu vì cho rằng được phục vụ chu đáo, chất lượng dịch vụ cao hơn.

Trước tình hình này, thị trấn Hàng Trạm đã mở đợt tuyên truyền sâu rộng về những điểm mới, tính ưu việt của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi như: lộ trình thông tuyến khám - chữa bệnh; lợi ích của cá nhân, gia đình, cộng đồng khi tham gia; những sửa đổi trong quy định, thủ tục mua bảo hiểm y tế hộ gia đình theo hướng thuận tiện và có chính sách giảm chi phí từ người thứ hai trở đi. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã phát động trong cán bộ, công chức trên địa bàn phong trào tự nguyện mua thẻ bảo hiểm y tế tặng người thân; kêu gọi các tổ chức hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế.

Đồng chí Đoàn Đức Toàn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm cho biết: Trong quá trình triển khai, chúng tôi chú trọng phát huy vai trò của cấp ủy, cùng mỗi đảng viên, khuyến khích họ đi đầu thực hiện và phải là hạt nhân tuyên truyền tích cực tại cơ sở. Với cách làm đó, đến hết tháng 11/2017, thị trấn Hàng Trạm đã vận động được 360 người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, nâng tổng số người tham gia trên địa bàn đạt 4.342, đạt tỷ lệ bao phủ 85,05%. Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều nhân tố tích cực, mô hình, cách làm hay. Tiêu biểu là chi hội phụ nữ khu 7. Chị em đã thực hiện tiết kiệm, cho hội viên khó khăn vay mua bảo hiểm y tế.

"Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị trấn Hàng Trạm tiếp tục kiên trì với những giải pháp đã thực hiện nhằm nâng cao số người tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, để tỷ lệ này bền vững thì việc tập trung cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng… là việc cần tập trung làm ngay tại các cơ sở khám - chữa bệnh ban đầu”- đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm nhận định.

Giao Linh


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục