(HBĐT) - Đó là vòng luẩn quẩn khi nói đến việc hút thuốc lá - bệnh tật và đói nghèo. Vì thực tế có không ít người do hút thuốc lá quá nhiều dẫn đến sức khỏe ngày càng giảm sút, bệnh tật ngày càng nhiều, khó khăn chồng chất, gia cảnh đã nghèo ngày càng nghèo hơn. Tuy nhiên, có nhiều nơi, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ, nhất là những người trung niên và lớn tuổi có thói quen hút thuốc lá mà cả thuốc lào và coi đó như một thói quen khó bỏ.



Cán bộ Trạm Y tế xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân.

Chuyện không ở đâu xa, ngay trong gia đình tôi ở huyện Kỳ Sơn, mỗi lần thuê các bác thợ xây dựng một số công trình nhỏ, câu đầu tiên đề nghị với gia đình là hàng ngày chuẩn bị cho họ nước uống, chè khô và không thể không có thuốc lá. Trước đề nghị đó, buộc lòng gia đình phải mua và không phải chỉ 1 bao, 2 bao mà mua luôn cả cây thuốc để đỡ phải mất thời gian đi lại nhiều. Tất nhiên, những loại thuốc lá mà các bác thợ đề nghị không phải là loại cao sang… mà chỉ cần những loại ít tiền như Du lịch, Thăng Long hay Souvenir. Bởi họ cho rằng khi làm việc cần sự tỉnh táo, nếu không hút thuốc cảm giác nhạt mồm, nhạt miệng rất khó chịu. Vì vậy, họ tạo cho mình một thói quen và dần nghiện thuốc lá. Họ hút thuốc không chỉ khi đi làm công trình mà ở bất cứ đâu. Trong số họ, nhiều người rất gầy và thường xuyên ho, bệnh tật triền miên. Có người xin nghỉ giữa chừng để đi khám bệnh, phần lớn những căn bệnh của họ mắc phải có liên quan đến thuốc lá.

Vợ chồng anh H. cùng làm nghề thợ xây, anh chồng là thợ chính còn vợ làm phụ hồ. Do là láng giềng gần nhau nên chị không ngại chia sẻ với tôi những câu chuyện gia đình. Chị kể: "Sức khỏe chồng ngày càng kém đi do viêm phế quản mạn tính. Kinh tế gia đình đã khó giờ anh bị bệnh ngày càng khó khăn hơn. Để có tiền cho anh chữa bệnh, hai vợ chồng phải cố gắng đi xây mới có tiền mà đi làm trong khi đang mang bệnh, sức khỏe ngày càng kém đi, còn nếu không đi làm thì không biết kiếm đâu ra tiền để anh mua thuốc”. Tôi đã được đọc một câu đại ý nói rằng: "Khi còn trẻ thì bán sức khỏe để kiếm tiền, còn khi về già thì lấy tiền để mua sức khỏe”. Nếu áp dụng với gia đình anh H. thì đúng là nghịch cảnh, bởi ngay cả khi tuổi của anh không còn trẻ nữa, anh cũng không có đủ tiền để "mua lại sức khỏe” của mình mà nguyên nhân chính là do thuốc lá gây ra.

Ai cũng biết sử dụng thuốc lá làm tăng thêm gánh nặng cho mỗi gia đình và làm giảm chất lượng của lực lượng lao động. Vì thuốc lá, những người nghèo ngày càng trở nên kiệt quệ. Trong thực tế, đối với nhiều gia đình, chi phí cho hậu quả của việc hút thuốc gây ra còn tốn kém hơn nhiều so với chi phí để mua thuốc như: chi phí điều trị, chăm sóc, tốn kém về thời gian.

Để người dân có thể nhận thấy tác hại của thuốc lá, từ đó chủ động phòng - chống cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Coi việc hút thuốc lá là hành vi không đẹp ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội. Mỗi người dân cần chủ động không tiếp cận với thuốc lá để giữ gìn, bảo vệ môi trường sống trong lành không khói thuốc lá, đặc biệt bệnh tật và đói nghèo không còn đeo bám trong suốt cuộc đời của họ.

Minh Thủy
(Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục