(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội Phụ nữ xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thành lập "nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT”. Từ mô hình này, nhiều hội viên đã có được tấm thẻ BHYT, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh và được hưởng các chế độ ưu đãi từ chính sách BHYT mang lại.


Chị Nguyễn Thúy Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) trao thẻ BHYT cho chị Nguyễn Thị Nhàn, xóm Đễnh.

Chị Nguyễn Thúy Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Hòa cho biết: Nguyên nhân thực tế thôi thúc chúng tôi hình thành mô hình là do năm ngoái, chị Đinh Thị Đàm hội viên của xã, bị thương nặng khi đang lao động, tai nạn đã làm chị mất 3 ngón tay. Do không có BHYT nên số tiền chi trả viện phí quá lớn, vượt quá khả năng của gia đình. Các chị em trong hội đã góp tiền mua BHYT giúp chị yên tâm điều trị. Cũng từ đây chúng tôi nảy ra ý định hình thành mô hình trên.

Dân Hòa là xã có phong trào tương đối toàn diện. Tuy nhiên số người dân tham gia BHYT còn thấp. Nhằm góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cán bộ, hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc tuyên truyền, tham gia thực hiện các chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. Ngày 13/5/2017, Hội LHPN xã Dân Hòa thành lập mô hình "nhóm phụ nữ giúp nhau mua BHYT vì sức khỏe gia đình”, làm điểm tại chi hội xóm Đễnh và xóm Gò Bùi.

Từ khi ra mắt, mô hình thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Ban đầu có 25 thành viên tham gia, nhưng đến cuối năm đã lên đến 120 người. Qua tổ chức sinh hoạt hội đã giúp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em cũng như của người dân trong xã. Chị Nguyễn Thị Thơm, chủ nhiệm mô hình tại xóm Đễnh cho biết: Qua nhiều cuộc sinh hoạt chi hội, được biết nhu cầu của các hộ gia đình, nhất là chị em đều muốn có thẻ BHYT để phòng những lúc ốm đau, bệnh tật. Nhưng có nhiều trường hợp đắn đo, tiếc tiền khi mua BHYT cho cả gia đình cùng một lúc, một số người khó khăn, không đủ khả năng tài chính. Vì vậy, nhiều người bị bệnh nặng, chi phí điều trị bệnh quá cao nhưng do không tham gia BHYT nên kinh tế gia đình càng thêm khó khăn, kiệt quệ. Khi được Hội LHPN xã đặt làm mô hình điểm ở đây, chúng tôi đã tích cực triển khai, tuyên truyền đến toàn bộ phụ nữ trong xã. Mọi người rất đồng tình ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình.

Mô hình hoạt động theo hình thức: Mỗi hội viên đóng góp 100.000 đồng/lượt, mỗi tháng có 3 đợt đóng góp. Cả xóm Đễnh có 120 hội viên chia thành 5 tổ để sinh hoạt. Mỗi tháng sẽ trích nguồn quỹ đóng góp mua BHYT tặng 3 hội viên/tổ, ưu tiên những người có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách. Sau 7 tháng thực hiện, cả chi hội xóm Đễnh đã mua được 350 thẻ BHYT tặng gia đình các hội viên trong tổ. Mô hình này còn thu hút nhiều tổ chức, đoàn thể khác tham gia như Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi…

Là một trong những người được giúp đỡ mua BHYT, đến giờ, chị Nguyễn Thị Nhàn, xóm Đễnh luôn cảm ơn Hội LHPN xã vì nhờ có BHYT mà gia đình chị bớt được khoản chi phí nằm viện khá cao. Chị Miền bộc bạch: Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không mua BHYT. Năm vừa qua tôi sinh cháu, nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN, tôi có tấm thẻ BHYT kịp thời trong thời gian sinh nở. Chi phí viện phí khá tốn kém, nhất là trong thời gian giá viện phí vừa tăng cao. Nếu không có thẻ BHYT, gia đình sẽ phải đi vay mượn.

Từ hiệu quả mô hình điểm tại chi hội xóm Đễnh, Hội LHPN xã Dân Hòa đã chỉ đạo các chi hội tổ chức triển khai nhân rộng hoạt động thiết thực này. Với phương châm "Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau” đã trở thành phong trào sôi nổi, được các cấp chính quyền đánh giá cao. Đến nay, toàn xã đã mua được trên 600 thẻ BHYT cho toàn bộ hội viên trong xã, khuyến khích mua theo hình thức hộ gia đình. Qua triển khai hoạt động, mô hình được đánh giá là phù hợp với điều kiện kinh tế của các hộ gia đình ở khu vực nông thôn. Thông qua đó, bên cạnh việc phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giảm nhẹ gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mô hình còn làm thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc mua BHYT để bảo vệ sức khỏe.

Đồng Hương


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục