(HBĐT) - Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, hiểu biết của người dân hạn chế, một số phong tục tập quán cũ còn nặng nề… Đó là những thách thức trong nỗ lực giảm suy dinh dưỡng trẻ em (SDDTE) ở huyện Lạc Sơn. Nâng cao tầm vóc, thể lực, chất lượng dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu BCH T.Ư Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới là vấn đề cần được quan tâm.


Ban chỉ đạo phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em huyện Lạc Sơn và xã Miền Đồi phối hợp với Tổ chức WV tổ chức hội thi nuôi con khỏe, dạy con ngoan năm 2018.

Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao

Huyện Lạc Sơn có 29 xã, thị trấn (20 xã diện đặc biệt khó khăn), số dân trên 150.000 người, trong đó, 12.556 trẻ em dưới 5 tuổi. Năm 2015, tỷ lệ SDDTE thể nhẹ cân chiếm 15,38%, thể thấp còi 20%; đến năm 2018, tỷ lệ này lần lượt là 13,7% và 17,6%. Theo nhận định của huyện, tình trạng SDDTE giảm nhưng vẫn ở mức cao. Đáng chú ý, có sự chênh lệch giữa các vùng; ở các xã vùng sâu, xa, tỷ lệ SDDTE cao, trên 20%.

Đồng chí Phạm Thị Hương, cán bộ chuyên trách dinh dưỡng Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn cho biết: Tỷ lệ hộ nghèo cao (25,5%), đời sống kinh tế khó khăn, hiểu biết của một bộ phận nhân dân chưa đầy đủ, các phong tục, tập quán như trẻ ốm hay cúng ma, kiêng khem quá mức khi sinh con… ảnh hưởng đến tình trạng SDDTE trên địa bàn. Mặt khác, dinh dưỡng học đường chưa triển khai được nhiều hoạt động. Các lực lượng khác ngoài ngành Y tế không tham gia thường xuyên vào công tác phòng, chống SDDTE. Việc thực hành đúng trong chăm sóc trẻ tại hộ gia đình chưa cao. Không ít người chăm sóc trẻ thiếu kiến thức, kỹ năng. Ngay cả đội ngũ cán bộ mạng lưới phòng, chống SDDTE cũng ít được tập huấn, cập nhật kiến thức về dinh dưỡng. Huyện chưa có cán bộ chuyên sâu về dinh dưỡng.

Trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ tăng tỷ lệ mắc bệnh, tăng nguy cơ tử vong, phát triển thể lực kém, giảm sức lao động và tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính khi trưởng thành, ảnh hưởng không tốt đến phát triển trí tuệ và thế hệ sau. Trong đó, giai đoạn bào thai và chăm sóc trẻ những năm đầu đời có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sau này.

Tập trung giải pháp giảm suy dinh dưỡng trẻ em

Để giảm SDDTE, huyện Lạc Sơn thực hiện chương trình mục tiêu y tế quốc gia phòng, chống suy dinh dưỡng; thành lập BCĐ từ huyện tới các xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch từng năm. Huyện có 1 cán bộ chuyên trách, mỗi xã có 1 cán bộ phụ trách chương trình và các xóm có 1 cộng tác viên dinh dưỡng. Nhiều hoạt động đã được triển khai: Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có thai, cho con bú. Hướng dẫn thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ theo khoa học, cho trẻ ăn bổ sung hợp lý các thực phẩm sẵn có tại địa phương, phòng và chăm sóc, điều trị bệnh cho trẻ. Cụ thể như: Bổ sung vitamin A cho trẻ 6 - 60 tháng tuổi, bổ sung viên sắt cho bà mẹ mang thai. Chăm sóc thực hành vệ sinh ở gia đình, trường học, phòng, chống nhiễm giun. Theo dõi tăng trưởng cho trẻ kết hợp tuyên truyền thay đổi hành vi…

Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ (HKI, WV) đã hỗ trợ các hoạt động phòng, chống SDDTE tại 6 xã: Bình Cảng, Phú Lương, Chí Thiện, Miền Đồi, Yên Phú, Tân Lập. Tại các xã được hỗ trợ đã thành lập CLB dinh dưỡng. Cán bộ mạng lưới phòng, chống SDDTE được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và phối hợp với các tổ chức HKI, WV truyền thông về dinh dưỡng, hướng dẫn cách phòng, chữa bệnh cho trẻ cho những người chăm sóc trẻ, phụ nữ mang thai. Tổ chức hội thi nuôi con khỏe, dạy con ngoan, thi kiến thức và thực hành các bữa ăn dinh dưỡng. Tập huấn sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bùi Văn Vanh cho rằng: Cần xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hành động về dinh dưỡng tại các cấp với sự đầu tư nguồn lực phù hợp. Các ban, ngành, đoàn thể tham gia thường xuyên. Lồng ghép các chương trình liên quan tới mục tiêu cải thiện dinh dưỡng nhằm tăng hiệu quả can thiệp. Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Chanh cho biết: Huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 21-CTr/TU của BTV Tỉnh ủy về công tác dân số trong tình hình mới. Sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động về dinh dưỡng giai đoạn 2018 - 2020, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện. Đây là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng sân số nói chung, giảm SDDTE nói riêng.

Cẩm Lệ

Chương trình hành động số 21-Ctr/TU của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới xác định chuyển trọng tâm chính sách sang dân số và phát triển. Cụ thể đến năm 2030, chiều cao người 18 tuổi đối với nam đạt 168,5cm, nữ đạt 157,5 cm

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục