(HBĐT) - Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ Trạm y tế xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) luôn nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả công tác công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ Trạm y tế xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) thường xuyên kiểm tra thuốc, vật tư y tế, đảm bảo việc khám và điều trị bệnh cho người dân địa phương. 

Trạm trưởng trạm y tế xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) Bùi Thị Hường cho biết: Xã Văn Nghĩa có 9 xóm, trong đó có 2 xóm vùng cao và 2 xóm vùng sâu, điều kiện kinh tế khó khăn. Trạm y tế mới được xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2018 với 2 dãy gồm13 phòng, có khuôn viên rộng rãi, vườn cây thuốc nam, nhà điều hành rác thải và được trang bị máy móc, giường, tủ, vật tư y tế,các loại thuốc thiết yếu khá đầy đủ đảm bảo cho việc khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn xã được tốt hơn. Hiện tại, trạm có 7 cán bộ nhưng chưa có bác sỹ nên chủ yếu thực hiện khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu,công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường,các chương trình y tế quốc gia trên địa bàn xã. Trạm đã phân công cán bộ y tế phụ trách các chương trình hợp lý, đúng chuyên môn. Những ca bệnh thông thường đều được cán bộ y tế chẩn đoán và điều trị tại trạm, đối với các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năngđược chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để trường hợp xấu xảy ra.

Ngoài ra, trạm chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn xãthực hiện vệ sinh môi trường, nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh theo mùa… Nhờ đó, những năm gần đây, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn nào xảy ra. Trung bình hàng năm, trạm khám,điều trị cho trên 4.000 lượt người bệnh. 4 tháng đầu năm nay, trạm đã khám,điều trịcho trên 1.000 lượt người bệnh, trong đó, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, huyết áp, khớp… Bên cạnh đó, trạm luôn bám sát các chỉ tiêu để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hàng năm, 100% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, được uống vitamin A,tất cả trẻ dưới 5 tuổi được tư vấn dinh dưỡng, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻcòn 15,9%. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được quan tâm, phụ nữ mang thai được chăm sóc thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng chống thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh.

Đồng chí Bùi Thị Hường, Trưởng trạm y tế xã Văn Nghĩa cho biết thêm: Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trạm chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, phấn đấu để người dân có điều kiện được tiếp cận và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng tốt nhất.

                                                                                                                   Hồng Ngọc

 


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục