(HBĐT) - Ngày 21/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Bùi Văn Nhượng (28 tuổi, xã Qúy Hòa, huyện Lạc Sơn) nhập viện trong tình trạng bị đứt, rách nhiều đoạn ruột non gây thoát dịch trong ruột ra ổ bụng; đứt lìa 2 đoạn tá tràng ở D2 và D4 gây thoát dịch tá tràng ra ổ bụng; rách mạch mạc treo tràng; rách nhiều khối cơ bụng và cơ lưng; mất máu cấp; nhiều vỏ cây và dị vật trong ổ bụng; gẫy 4 xương sườn bên trái…Bệnh nhân rơi vào tình trạng suy hô hấp, sốc hỗn hợp, suy đa tạng, tiên lượng sống sót rất mong manh. Tuy nhiên, sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã phục hồi rất tốt và có thể tự ăn uống trở lại.



Hàng ngày, bác sĩ các chuyên khoa phải thường xuyên hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, bệnh nhân trèo lên cây gạo để lấy cây tầm gửi về làm thuốc, bị ngã từ độ cao khoảng 15m. Rất không may là bệnh nhân rơi tự do, ngã trúng thân cây thẳng đứng, vát nhọn dưới đất cùng với đống đất đá lổn nhổn và tổ ong rừng dẫn đến việc bị cây đâm xuyên qua người (xuyên từ mạn sườn trái, qua ổ bụng, sang mạn sườn phải) và đa chấn thương, gãy xương…

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Diệu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngay sau khi bệnh nhân nhập viện, một kích hoạt hội chẩn liên khoa đã được triển khai khẩn trương, nhanh chóng, đầy đủ, chính xác để đưa ra phương án xử trí. Kíp cấp cứu đã nhanh chóng hồi sức, giảm đau, xử trí vết thương ban đầu, đảm bảo các chỉ số sinh tồn. Kíp gây mê đảm bảo cơ số máu, dịch truyền, giảm đau, hồi sức trong suốt quá trình phẫu thuật. Kíp phẫu thuật Ngoại tổng hợp tiến hành mở ổ bụng, cầm máu vết thương mạc treo tràng, cắt lọc nối từng đoạn ruột non, cắt lọc nối 2 đoạn tá tràng bị đứt rời, lấy các dị vật, lau rửa, đặt xông dẫn lưu ổ bụng; tạo hình, tái thông đường tiêu hóa; mở đường ăn tạm thời qua thành bụng. Kíp phẫu thuật Ngoại chấn thương tiến hành xử trí vết thương gẫy hở phức tạp khuỷu cánh tay trái, cố định các xương sườn bị gãy. Kíp Hồi sức tích cực nhanh chóng chuẩn bị máy thở, máy lọc máu liên tục, các chế phẩm của máu, các dung dịch nuôi dưỡng, thuốc và vật tư thiếu yếu để hồi sức toàn diện cho bệnh nhân.

Hàng ngày, bác sĩ các chuyên khoa phải thường xuyên hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tốt nhất xử trí việc bệnh nhân rơi vào trạng thái sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, suy chức năng đa cơ quan, đau do vết mổ và gãy 4 xương sườn…

Với những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau 2 tuần điều trị, hiện bệnh nhân Bùi Văn Nhượng đã phục hồi rất tốt, có thể tự ăn uống.


Dương Liễu


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục