(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (Norred) đã mua và cấp cho Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi 40 loại thiết bị hiện đại. Đồng thời, hỗ trợ trung tâm trong việc đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ y, bác sỹ, kỹ thuật viên. Nhờ vậy, chất lượng khám, chữa bệnh của trung tâm được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, từ đầu tháng 10/2019, Trung tâm Y tế huyện bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm một số kỹ thuật phẫu thuật nội soi.



Phòng mổ của Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi được Dự án Norred hỗ trợ nhiều trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng điều trị. 

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng năm nay, Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện khám cho 132.097 lượt bệnh nhân, đạt 132% kế hoạch năm. Trong đó, khám tại trung tâm 55.404 lượt bệnh nhân, khám tại trạm y tế xã 76.693 lượt bệnh nhân. Như vậy, số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh tại trung tâm trong 9 tháng đã thực hiện vượt kế hoạch cả năm. Chỉ tiêu giường bệnh kế hoạch giao năm 2019 là 170 giường bệnh nhưng thực hiện 209 giường bệnh, tương đương 123% kế hoạch. Số lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh tại trung tâm tăng, vượt kế hoạch là minh chứng rõ nét cho chất lượng, uy tín của Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi trong thời gian qua. Điều này có sự đóng góp không nhỏ của Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng.

Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi hiện có 348 cán bộ thuộc 18 khoa, phòng và 28 trạm y tế xã, thị trấn. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Hải Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Địa bàn huyện rộng, dân cư đông, nhu cầu khám, chữa bệnh lớn dẫn đến những khó khăn, thiếu thốn trong cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng đã hỗ trợ 40 loại thiết bị hiện đại, góp phần giúp trung tâm cải thiện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáng kể. Nổi bật như thiết bị giường cấp cứu đa năng, các bộ dụng cụ phẫu thuật, máy đo điện giải, máy đo độ đông máu tự động, dopller tim thai, máy đốt cổ tử cung bằng laser, máy điện tim 6 kênh… Đặc biệt, gần đây, phòng mổ của trung tâm đã được dự án trang bị máy gây mê kèm thở AESPIRE7100, máy khoan xương điện, bàn mổ, đèn mổ… để có thể triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi.

 Hiện nay, trong tổng số 40 loại thiết bị trung tâm được dự án hỗ trợ thì có 38/40 loại thiết bị đang sử dụng, phát huy hiệu quả tốt với tần suất sử dụng nhiều như máy đo điện giải (80 lần/tháng), máy đo đông máu tự động (100 lần/tháng), máy hút dịch chạy điện (105 lần/tháng)… Hiện, chỉ có máy thở CPAP và máy phá rung tim chưa đưa vào sử dụng do chưa có bệnh nhân.

 Cùng với trang thiết bị, dự án đã hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ. Cụ thể trong 9 tháng năm nay, Trung tâm đã có 6/6 đề cương nghiên cứu khoa học được Hội đồng Khoa học ngành nghiệm thu; tổ chức đào tạo liên tục cho 63 cán bộ trung tâm và trạm y tế xã, thị trấn. Tiến hành đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho 74 cán bộ, viên chức, đào tạo dài hạn cho 1 cán bộ về phẫu thuật nội soi cơ bản, đào tạo tại chỗ về điện tim và cấp cứu cơ bản cho 83 cán bộ, viên chức… Nhờ vậy, Trung tâm Y tế huyện đã duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch các chương trình y tế, không để xảy ra dịch bệnh.


Tiến Quân

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục