(HBĐT) - Tăng cường thu hút, đầu tư về cơ sở, vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh (KCB), cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy đã, đang nâng tầm chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Qua đó, sẻ chia gánh nặng với bệnh nhân nghèo.

 

Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy thực hiện ca phẫu thuật mổ nội soi kỹ thuật cao. 

Chăm người nhà vừa thực hiện ca mổ nội soi kỹ thuật cao (cắt u nang buồng trứng) tại Trung tâm Y tế huyện, anh Cao Văn Long, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) chia sẻ: "Gia đình chúng tôi rất yên tâm khi đưa người nhà đến khám và điều trị tại đây. Do không bị quá tải như bệnh viện tuyến trên nên các y, bác sỹ chăm sóc bệnh nhân tận tình. Khoảng cách gần nên việc ăn ở, đi lại phục vụ người bệnh thuận tiện, giảm được chi phí, chúng tôi nghĩ đây thực sự là chỗ dựa vững chắc cho những bệnh nhân nghèo…”.

Được biết, năm 2019, Lạc Thủy  là một trong những huyện có tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT thấp nhất tỉnh, đạt 90,18% (tính đến tháng 10/2019). Nguyên nhân do từ năm 2018, nhiều chính sách của Nhà nước thay đổi, sau sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố, nhiều thôn, xóm chuyển từ vùng khó khăn sang vùng thuận lợi. Theo Quyết định số 103/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt bổ sung, điều chỉnh và đổi tên danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, II, I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020. Năm 2019, huyện có xã Đồng Tâm chuyển từ khu vực II sang khu vực I, xã Yên Bồng có 3 thôn ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn. Theo ước tính của ngành BHXH huyện Lạc Thủy, sau những sắp xếp, thay đổi này, huyện có khoảng trên 5.000 người sẽ không được Nhà nước cấp thẻ BHYT.

Thực tế, dẫu có thẻ BHYT và được thanh toán ở mức cao khi chuyển đúng tuyến, thế nhưng, chi phí điều trị, ăn ở, đi lại ở tuyến trên luôn là gánh nặng đối với mỗi gia đình người bệnh. Bởi vậy, Trung tâm Y tế huyện là nơi gần nhất người dân nên tìm đến để chăm sóc sức khỏe thông thường, khám và điều trị khi có bệnh. Bác sỹ Nguyễn Văn Đang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Nhằm thực hiện tốt hơn công tác KCB, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, những năm gần đây, Trung tâm Y  tế huyện đã tăng cường khả năng tiếp cận và hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng cho người nghèo và các đối tượng khác theo quy định. Một mặt, thu hút đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ KCB. Mặt khác, tăng cường cử cán bộ đi đào tạo, nâng cao tay nghề để sẵn sàng ứng phó với các ca bệnh hiểm nghèo, những ca cấp cứu khẩn cấp không đủ thời gian chuyển viện. Mới đây, trung tâm đã cử một ê kíp gồm 4 bác sỹ, 1 kỹ thuật viên đi đào tạo kỹ thuật mổ nội soi. Hoàn thành khóa học, từ tháng 9/2019 đến nay, trung tâm đã thực hiện hơn 10 ca mổ nội soi: cắt ruột thừa, cắt u nang buồng trứng, nội soi dạ dày…   

Cùng với việc thu dung và điều trị kịp thời cho nhân dân, người bệnh đến khám, điều trị tại đơn vị, Trung tâm Y tế huyện luôn quan tâm chỉ đạo tuyến cơ sở. Hàng năm, Phòng Kế hoạch nghiệp vụ xây dựng kế hoạch chỉ đạo các khoa, phòng cử cán bộ xuống các trạm y tế để kiểm tra, giám sát, đôn đốc về chuyên môn, kỹ thuật. Nhờ có sự hướng dẫn, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ trung tâm, công tác KCB các trạm y tế luôn được đảm bảo. Hàng năm, trung tâm thành lập Ban tổ chức đến các trạm y tế để kiện toàn tổ chức, kiểm kê thuốc, các trang thiết bị tại trạm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, ph­ương tiện, vật t­ư phòng chống dịch, phòng chống thiên tai thảm họa, sẵn sàng ứng phó. Tổ chức các đợt KCB cho người nghèo, đối tượng chính sách theo đúng chế độ quy định.

Mỗi năm khám, điều trị cho từ 35 - 40 nghìn lượt bệnh nhân; điều trị nội trú cho từ 9 -10 nghìn lượt bệnh nhân; điều trị ngoại trú cho từ 7 - 8 nghìn lượt bệnh nhân…, Trung tâm y tế huyện Lạc Thủy đã góp phần sẻ chia gánh nặng về chi phí cho những bệnh nhân nghèo.                                              



        Thúy Hằng

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục