Sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 12, ngày 4/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về xây dựng biện pháp thực hiện để duy trì mỗi cặp vợ chồng sinh hai con trong nội dung hương ước, quy ước của khu dân cư; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân số. Năm 2023, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 17,9% (giảm 0,9% so với năm 2022) và là năm đầu tiên sau 10 năm toàn tỉnh có dấu hiệu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.


Cán bộ Trạm y tế xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) khám, kiểm tra sức khoẻ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Giai đoạn vừa qua, Hoà Bình là 1 trong 33 tỉnh, thành phố trong cả nước thuộc vùng mức sinh cao và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên liên tục tăng. Đặc biệt trường hợp đảng viên sinh con thứ 3 cũng gia tăng và chỉ có 60,1% đảng viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) có hình thức xử lý. Trước thực tế này, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 12 về xây dựng biện pháp thực hiện để duy trì mỗi cặp vợ chồng sinh hai con trong nội dung hương ước, quy ước của khu dân cư; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu nhằm tăng cường giải pháp, tạo sự chuyển biến rõ nét, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về dân số của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ sở nhằm giảmtỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tronggiai đoạn tới, phấn đấu đến năm 2025 đạt mức sinh thay thế: trung bình mỗi cặp vợ chồng có hai con theo kế hoạch của tỉnh đề ra.

Ngay sau khi Chỉ thị số 12 ban hành, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và một số văn bản để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch. UBND các huyện xây dựng Kế hoạch kiểm tra, đánh giá và thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 12 tới các cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn huyện. Đến nay, các sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị, thôn, xóm đã thực hiện tương đối tốt việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền về nội dung của Chỉ thị. Tuy nhiên, còn có những nơi chưa triển khai cụ thể các hoạt động, nội dung đến người dân, cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động theo yêu cầu của Chỉ thị, cũng như chưa theo đúng hướng dẫn, quy trình, thủ tục về sửa đổi, bổ sung nội dung trong hương ước, quy ước/nội quy, quy chế theo Nghị định số 61/2023/NĐ-CP, ngày 16/8/2023 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển tỉnh Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Năm 2023, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 17,9%, trong đó số đảng viên sinh con thứ 3 là 45 trường hợp. Đây là tín hiệu vui sau 10 năm (từ năm 2012 - 2022) tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 5,6% tăng dần đến năm 2022 là 18,1%. Điều này cho thấy sau 2 năm ban hành Chỉ thị 12 đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác dân số và từng bước đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, khó khăn thực tế hiện nay là đa phần các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên thường là chủ động, cố tình vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, chấp nhận các hình thức xử lý để sinh thêm con; trong khi các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ sở chưa có biện pháp, hình thức cụ thể, rõ ràng, đủ sức răn đe để xử lý các đối tượng vi phạm. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ sở gặp khó khăn, lúng túng trong công tác xây dựng các biện pháp xử lý vi phạm chính sách DS-KHHGĐ do chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể và do chưa tiếp cận, nghiên cứu sâu các văn bản quy phạm pháp luật mới.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12, UBND tỉnh chỉ đạo, thời gian tới các cấp, ngành chức năng cần tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện việc xây dựng biện pháp, hình thức xử lý các cá nhân, tập thể có cá nhân vi phạm chính sách dân số/sinh con thứ 3 trở lên theo đúng nội dung yêu cầu của Chỉ thị số 12; tiếp tục chỉ đạo theo ngành dọc, hướng dẫn cụ thể các quy trình, công việc cần thực hiện để xây dựng các biện pháp, hình thức xử lý vi phạm chính sách dân số/sinh con thứ 3 trở lên, đưa vào nội dung trong hương ước, quy ước của khu dân cư; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị, để Chỉ thị thực sự đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và các văn bản khác xây dựng hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện, định hướng biện pháp, hình thức xử lý đối với CB,CC,VC vi phạm chính sách dân số/sinh con thứ 3 trở lên; giúp các địa phương, đơn vị thuận lợi trong việc xây dựng biện pháp, hình thức xử lý đối với CB,CC,VC vi phạm chính sách dân số/sinh con thứ 3 trở lên đưa vào nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị, trình Ban chỉ đạo công tác Dân số và phát triển tỉnh xem xét, ban hành.

Đỗ Hà


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục