Sáng 24/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2024.


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị trực thuộc ngành Y tế diễu hành trên các tuyến phố chính của TP Hoà Bình. 

Sau nhiều năm kiên trì triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, đặc biệt là nhờ hiệu quả can thiệp của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các chỉ tiêu về sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Hoà Bình đã được cải thiện đáng kể. Đến nay, trên 90% bà mẹ mang thai được quản lý thai nghén, trên 99% bà mẹ sinh con tại cơ sở y tế. Các chỉ tiêu về giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ em đều thấp hơn chỉ tiêu được giao và thấp hơn mặt bằng chung toàn quốc. Tại các địa bàn, người dân đều có thể tiếp cận với dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ về chăm sóc trước, trong và sau sinh. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi cũng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế.

Tuần lễ Làm mẹ an toàn được Bộ Y tế triển khai từ ngày 1 - 7/10/2024 với chủ đề "Khám thai, sinh đẻ tại cơ sở y tế để an toàn cho mẹ, mạnh khỏe cho con”, thực hiện tại 51 tỉnh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Trong tuần lễ này, các cơ sở y tế sẽ tăng cường khả năng tiếp cận của người dân, đặc biệt người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em góp phần giảm sự khác biệt về các chỉ tiêu sức khỏe, dinh dưỡng, tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các vùng miền, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Theo đó, tất cả cơ sở y tế trong tỉnh tăng cường hoạt động cung cấp các dịch vụ liên quan đến làm mẹ an toàn, chủ yếu tập trung vào 3 gói dịch vụ: Chăm sóc trước sinh; hỗ trợ chăm sóc trong sinh; hỗ trợ chăm sóc sau sinh. Các dịch vụ vẫn được cung cấp thường quy theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, nhưng trong Tuần lễ Làm mẹ an toàn cần được tăng cường hơn, tiếp cận được nhiều bệnh nhân hơn với hiệu suất và hiệu quả cao hơn...

Tại chương trình, các đại biểu triển khai nghi thức hưởng ứng Lễ phát động Tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2024 và diễu hành, cổ động trên các tuyến phố chính của TP Hòa Bình.


Hương Lan

Các tin khác


Ứng phó kịp thời dịch bệnh, vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ

Ngày 12/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 5400/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường trong, sau mưa lũ và ngập lụt.

Hơn 50 học viên tham gia tập huấn an toàn thực phẩm

Ngày 12/9, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tổ chức lớp tập huấn an toàn thực phẩm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh năm 2024.

Huyện Lạc Thủy: Nỗ lực thực hiện tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), y tế là một trong những tiêu chí có nhiều chỉ tiêu mới, cần tập trung thực hiện. Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, sự chung sức của người dân, việc triển khai thực hiện tiêu chí y tế (tiêu chí số 15) của các xã trên địa bàn huyện Lạc Thủy đạt được những kết quả tích cực.

Đảm bảo các quy định trong hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo

Trước thông tin người dân phản ánh trên địa bàn có một số đơn vị tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo (KCBNĐ) khi chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý là Sở Y tế, tiềm ẩn nhiều rủi ro đến tính mạng, sức khỏe của người được khám, chữa bệnh (KCB). Đồng thời hoạt động này có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, nhất là ô nhiễm vi sinh vật trong đất, nguồn nước nơi tổ chức KCB, gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe nhân dân nếu không đảm bảo các điều kiện quy định. Theo đó, ngành Y tế đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố đề nghị tăng cường quản lý hoạt động KCBNĐ trên địa bàn.

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trong và sau bão số 3

Cơn bão số 3 đã gây ngập lụt, sạt lở đất ảnh hưởng đến tính mạng của người dân trên địa bàn tỉnh. Sau bão, nguy cơ dịch bệnh phát sinh. Ngành Y tế tỉnh đã và đang chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Kịp thời đến hiện trường khám, điều trị cho người bị thương tại xóm Chầm, xã Tân Minh

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ sạt lở đất tại nhà ông Xa Văn Sộm, xóm Chầm, xã Tân Minh làm 4 người chết, 1 người bị thương, cán bộ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đà Bắc đã đến hiện trường để hỗ trợ y tế, điều trị bệnh nhân bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục