Kiểm tra công tác VSATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến trên địa bàn

Kiểm tra công tác VSATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến trên địa bàn

(HBĐT) - Chi cục ATVSTP tỉnh, trong đợt kiểm tra đột xuất vừa qua, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán thực phẩm trên địa bàn đều vi phạm các quy định về vệ sinh ATVSTP.

 

Đáng chú ý là đã phát hiện một số cơ sở sản xuất bánh phở, giò chả có chất phụ gia không được phép sử dụng để chế biến thực phẩm. Điển hình là cơ sở sản xuất giò chả của ông Nguyễn Văn Đoàn, tại tiểu khu 4 thị trấn Mai Châu, lực lượng chức năng đã phát hiện 23 kg bột hàn the; cơ sở sản xuất giò chả của bà Đỗ Thị Lan cũng ở tiểu khu 4 thị trấn Mai Châu có 3 kg bột hàn the; cơ sở sản xuất của bà Lương Thị Hường tại Tân Phương, xã Quy Hậu (Tân Lạc) phát hiện có 24 kg bánh phở có sử dụng chất Foocmon…

 

Theo lãnh đạo Sở Công thương, từ các đợt kiểm tra đột xuất cho thấy, các cơ sở trên thương xuyên vi phạm và tái phạm về mất vệ sinh ATTP. Trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên xảy ra việc buôn bán, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm định như phủ tạng gia súc, gia cầm, nếu người dân sử dụng sẽ ảnh hưởng và nguy hại  lớn đến sức khoẻ, tính mạng. Ngoài ra, các loại thực phẩm, đồ ăn kém chất không bảo đảm chất lượng lưu hành trên thị trường cũng khá phổ biến. Ngay cả những sản phẩm có nhẵn mác sử dụng, địa chỉ sản xuất ở mức cho phép khi bóc ra vẫn mốc xanh, mốc đỏ. Cạnh đó là các sản phẩm như rau quả trên thị trường có liều lượng thuốc sâu vượt quá mức cho phép nhiều lần cũng là tác nhân ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng.

 

Theo thống kê của ngành Y tế, qua thanh, kiểm tra tại 229 cơ sở chế biến thực phẩm trên địa  bàn, bao gồm nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, bếp ăn tập thể chỉ có 56 cơ sở đạt yêu cầu về vệ sinh ATTP. Còn lại các cơ sở khác đều bị phạt hành chính vì không bảo đảm các quy định về ATVSTP.

 

Thống kê chưa đầy đủ của năm 2009, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ ngộc độc với 295 người mắc, trong đó tử vong 2 người, bao gồm ngộ độc do thực phẩm do sinh vật 7 vụ, ngộ độc thực phẩm do hóa chất 27 vụ với 100 người mắc, ngộ độc do chế biến thực phẩm 1 vụ với 51 người mắc… 

 

Hiện nay, các ngành chức năng đang triển khai kế hoạch kiểm tra thanh tra điều kiện bảo đảm ATVSTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Trong đó tập trung chấp hành các quy định về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đối với các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm; các cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiên đối với các vi phạm về VSTATP. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Chi cục VSATTP thì việc nâng cao ý thức của toàn xã hội về thực hiện các quy định VSTATP là đặc biệt cần thiết để bảo vệ tính mạng và sức khoẻ của người dân. Người tiêu dùng cần tỉnh táo lực chọn những sản phẩm có thương hiệu và an toàn, đặc biệt ở trong dịp Tết Nguyên đán này.

                                                                                                   

                                                                                            Lê Chung

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục