Đại diện đại lý chi trả đến giao dịch tại BHXH Đà Bắc.

Đại diện đại lý chi trả đến giao dịch tại BHXH Đà Bắc.

(HBĐT) - Quản lý địa bàn vùng cao với 21 xã, thị trấn, giao thông đi lại khó khăn, những năm qua BHXH huyện Đà Bắc luôn tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác thu BHXH, BHYT nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi của người lao động. Năm 2009, BHXH huyện đã thu được hơn 11 tỷ 143 triệu đồng, đạt 101,3% kế hoạch năm.

Là huyện vùng cao của tỉnh Hoà Bình, kinh tế chủ yếu dựa vào nông – lâm nghiệp, thu hút đầu tư trong lĩnh vực SXKD, dịch vụ còn ít, qui mô nhỏ hoạt động chủ yếu theo mùa vụ, thu nhập của người lao động còn thấp, đời sống của nhân dân còn khó khăn. Từ những đặc điểm đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc tổ chức triển khai công tác BHXH, BHYT trên địa bàn, đặc biệt là việc khai thác mở rộng các đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và đảm bảo chế độ quyền lợi của người lao động, góp phần vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, BHXH huyện Đà Bắc luôn xác định phải tăng cường công tác khai thác và mở rộng các đối tượng tham gia bằng các hình thức như: phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành công tác thông tin, tuyên truyền về luật BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức da dạng và cử cán bộ trực tiếp đến các đơn vị để tuyên truyền giải thích các chế độ chính sách…

 

Ngoài ra, tập trung khai thác nguồn thu tại các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp ngoài quốc doanh và tăng cường đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thu nộp BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay BHXH huyện đã có 110 dầu mối cơ quan, đơn vị tham gia BHXH, BHYT với 5.137 lao động tham gia, nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thu nộp BHXH, BHYT đến các đơn vị tham gia. Năm 2009, BHXH huyện không có tình trạng nợ đọng BHYT và BHXH, tính đến ngày 31/12/2009 thu được trên 11 tỷ đồng, đạt 101,3% kế hoạch, so năm 2008 tăng 15%. Thu BHYT tự nguyện gần 318 triệu đồng, thu BHXH tự nguyện đạt hơn 47 triệu đồng. Công tác giải quyết chính sách cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, chi trả thường xuyên cho 5.955 lượt đối tượng hưu trí và trợ cấp BHXH; xây dựng qui trình giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHYT, rút ngắn được thời gian phù hợp với từng chế độ, giảm thiểu các giấy tờ, thủ tục không cần thiết cho người lao động và đơn vị, thực hiện chi trả trợ cấp BHXH và chi phí khám chữa bệnh kịp thời, đúng qui định. BHXH huyện đã cấp 30.228 thẻ BHYT cho đối tượng là người nghèo, người cao tuổi (từ 85 tuổi trở lên) và đảm bảo chi đúng, đủ kịp thời, chính xác cho 37.722 lượt người khám chữa bệnh có thẻ BHYT với trị giá thanh toán gần 4 tỷ đồng.

       

Ông Xa Văn Vân, Giám đốc BHXH huyện Đà Bắc cho biết: Công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện nhìn chung các chỉ tiêu, kế hoạch ngày một tăng, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã được mở rộng và phát triển theo số liệu tăng dần qua các năm, năm sau cao hơn năm trước. Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đản bảo đúng kỳ, đủ số và tận tay đối tượng được hưởng. Công tác xét duyệt, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT kịp thời nhanh gọn, đúng luật, không để xẩy ra các vụ việc nổi cộm hoặc đơn thư khiếu kiện của các đối tượng về chế độ chính sách.

 

Để đạt được kết quả đó là nhờ có sự đoàn kết của tập thể cán bộ CNV trong cơ quan luôn phát huy năng lực, sở trường trong công tác, thường xuyên tăng cường công tác thu BHXH, BHYT, không ngừng mở rộng đối tượng tham gia, luôn nhận thức đúng quan điểm chỉ đạo của ngành về đổi mới lề lối làm việc...Qua đó nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT được kịp thời. 

   

Việc tổ chức triển khai công tác BHXH – BHYT đến nay đã có hệ thống Luật BHXH, Luật BHYT chính thức có hiệu lực từ kể từ ngày 01/7/2009 đã qui định chi tiết cụ thể. Đây là cơ sở để BHXH huyện Đà Bắc tiếp tục hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiện vụ về chính trị và chuyên môn được giao, góp phần ổn định chính trị, kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

 

                                                                      Hoàng Huy

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục