Bé trai nhà tôi đã 33 tháng tuổi. Cân nặng, chiều cao của bé đều vượt chuẩn. Tuy nhiên, bé lại mọc chậm răng hơn các bạn cùng trang lứa. Bé đã mọc 16 răng rất lâu, nhưng đến nay vẫn chưa mọc tiếp 4 răng hàm.

 

Xin hỏi bác sĩ, trẻ ở lứa tuổi trên mà chưa mọc đủ 20 răng sữa có phải là răng mọc chậm và nó có liên quan đến bệnh lý nào không? Có phải thiếu canxi làm chậm quá trình mọc răng của trẻ? Liệu tôi có nên cho bé uống nhiều canxi để “kích” răng mọc nhanh? Thảo My (Mỹ Đình, Hà Nội).

BS Phạm Quốc Vân, Câu lạc bộ Nha khoa Hà Nội trả lời:

Ở mỗi trẻ, tiến trình mọc răng lại hoàn toàn khác nhau, có trẻ mọc răng sớm, có trẻ mọc răng muộn. Nhưng thông thường nhất là khi được 6 tháng tuổi, trẻ sẽ mọc chiếc răng đầu tiên và khi tròn 3 tuổi thì trẻ mọc đủ 20 răng sữa.

Nhưng như đã nói, sự mọc răng ở mỗi trẻ là rất khác nhau. Vì thế, ở những trẻ mọc răng chậm hơn các bạn cùng lứa tuổi cũng không hẳn là điều đáng ngại. Con chị 33, đã mọc 16 răng, nhưng vẫn chưa mọc răng hàm cũng không phải là điều gì đáng ngại. Vì trẻ dưới 4 tuổi chưa mọc đủ 20 răng là bình thường, không đáng lo ngại. Nhưng nếu quá băn khoăn, chị có thể cho con đi khám bác sĩ chuyên khoa răng. Bác sĩ sẽ thăm khám trực tiếp, rồi sẽ chụp phim để đánh giá mầm răng mọc trong xương hàm ở mức độ nào.

Chỉ ở một số trường hợp đặc biệt, việc mọc răng chậm mới đáng ngại, cần can thiệp. Đó là ở những bé có liên quan đến một số bệnh như di truyền, chậm phát triển nói chung của cơ thể (không chỉ riêng răng mọc chậm mà các bộ phận khác của cơ thể, như chiều cao, cân nặng, trí tuệ...) cũng kém phát triển hơn các bạn khác.

Vậy thiếu can-xi có ảnh hưởng đến quá trình mọc răng? Quả đúng là ở nhiều trẻ, do thiếu can-xi nên răng mọc chậm và lâu lên răng hơn. Nhưng điều này phải được đánh giá bởi bác sĩ chuyên khoa, chứ không nên suy nghĩ cảm tính, cảm thấy răng con lâu mọc mà tùy tiện dùng can-xi. Vì nếu việc dùng can-xi không đúng chỉ định, gây thừa can-xi cũng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, như gây biếng ăn, táo bón ở trẻ, chưa kể những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn như gây sỏi thận...

Nếu con chị có chỉ số cân nặng, chiều cao vượt chuẩn thì thể trạng bé hoàn toàn bình thường, dù chưa mọc đủ răng cũng không có gì đáng ngại. Vì thế, chị không nên tùy tiện cho con uống bổ sung can-xi. Sau vài tháng nữa bé vẫn chưa mọc hết răng chị có thể đưa con tới bác sĩ chuyên khoa để khám.

 

 

                        Theo Dantri

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục