Bệnh nhân được tư vấn mua thuốc và sử dụng thuốc tại chuỗi nhà thuốc ECO

Bệnh nhân được tư vấn mua thuốc và sử dụng thuốc tại chuỗi nhà thuốc ECO

Được tư vấn kỹ sử dụng thuốc, nguồn gốc thuốc rõ ràng, giá cả phù hợp và đặc biệt thuốc luôn được bảo quản tốt… là cảm giác của hầu hết người bệnh khi vào các chuỗi nhà thuốc có thương hiệu hiện nay tại TPHCM như ECO, SPG Pharmacy, V-Phano. Đó là 3 chuỗi nhà thuốc đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, bước đầu định hình một thị trường bán lẻ dược phẩm có nề nếp trong thực trạng bát nháo của thị trường này hiện nay.

 

Nhà thuốc - siêu thị mini

Vừa ra khỏi phòng khám của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, bệnh nhân Hồ Ngọc Quang (An Giang) tất tả bước vào nhà thuốc ECO ở địa chỉ 010 lô D chung cư Hùng Vương, P11, Q5 với một toa thuốc gồm 5 loại. Anh cho biết đã mua thuốc tại đây nhiều lần và được tiếp đãi rất chu đáo, giá thuốc rẻ hơn các hiệu thuốc mà trước đây anh mua.

Mắc bệnh viêm gan từ 3 năm nay, anh Quang đã chạy chữa tại BV Đại học Y dược nhưng vẫn chưa thuyên giảm. Không chỉ “gắn bó” với bệnh viện, mà mỗi tháng anh đều phải mua thuốc 2 lần.

“Xung quanh bệnh viện có quá nhiều nhà thuốc, không biết chọn nhà thuốc nào. Đã vậy, giá thuốc có khi chênh lệch nhau rất nhiều nên chọn một nhà thuốc có uy tín, giá cả phù hợp là việc rất quan trọng với bệnh nhân như chúng tôi”, anh Quang nói.

Với diện tích hơn 45m², nhà thuốc ECO nói trên trông khang trang hơn hẳn các nhà thuốc kế cận với 2 máy điều hòa nhiệt độ luôn hoạt động, các mặt hàng thuốc cũng được sắp xếp theo từng khu vực riêng biệt. Ngoài ra, nhà thuốc cũng đầu tư một tủ mát để bảo quản những loại thuốc bắt buộc luôn trong điều kiện nhiệt độ thấp như thuốc chích não, trị viêm gan. Và không thể thiếu là bàn tư vấn cho người bệnh.

Dược sĩ Lâm Mỹ Tiên, quản lý nhà thuốc cho biết, tâm lý người bệnh muốn được mua thuốc tốt, không ít người thích xài thuốc ngoại, tuy nhiên nhiều khi phải giải thích cho người bệnh hiểu có những loại thuốc nội công thức tương đương mà giá rẻ hơn. Chẳng hạn đều cùng công thức nhưng Panadol của Úc có giá 1.000 đồng/viên, của Việt Nam chỉ 100 đồng/viên, thuốc bổ Homtamingingsen của Hàn Quốc tới 1.500 đồng/viên nhưng của Việt Nam là 700 đồng/viên.

“Nếu nhà thuốc nào cũng tư vấn tốt sẽ giảm được chi phí cho người bệnh rất nhiều và có thể thúc đẩy thị trường thuốc nội phát triển”, dược sĩ Tiên nói.

Không chỉ với 13 nhà thuốc ECO đều có chung một mô hình như trên mà từ năm 2007, người bệnh tại khu vực phía Nam cũng đã ghi nhận một mô hình tương tự của chuỗi nhà thuốc V-Phano của Công ty Dược phẩm Phano.

Không chỉ được đầu tư về cơ sở vật chất như những siêu thị thu nhỏ, chuỗi 8 nhà thuốc V-Phano hiện nay luôn chú trọng đến tư vấn sử dụng thuốc cho khách hàng, nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản đúng tiêu chuẩn.

Nhân viên của một nhà thuốc đạt chuẩn GPP trên đường 3-2 quận 10 hướng dẫn bệnh nhân chọn mua thuốc. Ảnh: TR.NG.

“Lâu nay người bệnh cứ tiện đâu mua thuốc đó, không cần toa, chỉ nói sơ bệnh cho người bán thuốc hoặc kêu những tên thuốc quen dùng. Nhiều trường hợp đã gặp phải hậu quả khó lường do dùng thuốc tùy tiện. Nhưng khi vào nhà thuốc có thương hiệu, người bệnh được chỉ dẫn cặn kẽ, bán đúng thuốc, đảm bảo chất lượng”, một quản lý nhà thuốc V-Phano trên đường 3-2, quận 10, cho biết.

Đặt lợi ích người bệnh lên trên

Với phương châm “nhà phân phối chuyên nghiệp”, Công ty Dược Sài Gòn (Sapharco) đã xây dựng dự án SPG Pharmacy nhằm hình thành một chuỗi nhà thuốc bán lẻ có uy tín cao trong nước.

Các nhà thuốc không chỉ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo chuẩn “thực hành tốt nhà thuốc” của Bộ Y tế đề ra, mà còn có cả phần mềm hiện đại để quản lý khách hàng, quản lý kinh doanh, chuyên môn, hỗ trợ về dược và pháp lý hành nghề dược trong quá trình hoạt động kinh doanh, cung cấp sản phẩm phong phú và các chế độ ưu đãi về giá...

Với hệ thống 400 cửa hàng, đại lý thuốc tại các quận, huyện TPHCM cùng mạng lưới đại lý ở các tỉnh và thành phố lớn cùng với 17 công ty thành viên, Sapharco hứa hẹn đi đầu trong việc xây dựng chuỗi nhà thuốc uy tín, chất lượng.

Ông Lê Minh Trí, Tổng Giám đốc Sapharco cho rằng, chuỗi nhà thuốc SPG Pharmacy đạt chuẩn “thực hành tốt nhà thuốc” giúp người bệnh thụ hưởng những loại thuốc chữa bệnh hiệu quả, giá cả hợp lý, an toàn. “Với thị trường dược phẩm còn nhiều bất cập, nhất là giá cả chưa được quản lý tốt thì sự định hình các chuỗi nhà thuốc có uy tín sẽ góp phần không nhỏ bình ổn tình trạng đó”, ông Trí nói.

Trong khi đó, ông Ngô Chí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm ECO (chủ sở hữu chuỗi nhà thuốc ECO), chuỗi nhà thuốc đủ sức mạnh về cơ sở vật chất, nhân sự nên kiểm soát tốt thuốc từ đầu vào đến đầu ra, vận hành nhiều nhà thuốc giống nhau cùng lúc giảm thiểu chi phí quản lý, nhờ đó giá và các chính sách hỗ trợ kinh doanh sẽ cạnh tranh hơn.

Hơn nữa, do được nhập khẩu trực tiếp và phân phối trực tiếp đến tay người bệnh nên chuỗi các nhà thuốc giảm được các khâu trung gian, giúp kéo giảm giá thuốc.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, PGĐ Sở Y tế TPHCM cho rằng, thay vì quản lý hơn 4.000 nhà thuốc đơn lẻ như hiện nay thì quản lý vài ba chuỗi nhà thuốc uy tín đương nhiên thuận tiện hơn. Là thị trường dược phẩm lớn nhất nước nhưng chưa có nề nếp, TPHCM đang chịu áp lực khá lớn trước tình trạng nhiều hãng dược, nhà thuốc “lũng đoạn” giá cả, đè nặng lên người bệnh.

Do đó, xây dựng các chuỗi nhà thuốc được Sở Y tế TPHCM nhận định như một chiến lược lâu dài để giải tỏa áp lực trên. Và điều đó hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của Bộ Y tế mà như Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang nói là không chỉ nhằm cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng cho người bệnh, theo dõi việc sử dụng thuốc của bệnh nhân… mà còn là một trong những giải pháp bình ổn thị trường dược phẩm hiện nay.

 

                                                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục