Hút thuốc lá, thuốc lào là thói quen khó bỏ của một bộ phận người dân.

Hút thuốc lá, thuốc lào là thói quen khó bỏ của một bộ phận người dân.

(HBĐT) - Đã năm tháng kể từ ngày 01/01/2010, khi quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng ban hành trong Quyết định 1315 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá chính thức được áp dụng. Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra tràn lan.

 

Cấm vẫn ... hút

 

Theo quy định của pháp luật hiện hành, kể từ ngày 01/01/2010 việc hút thuốc lá nơi công cộng như lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng là hoàn toàn bị nghiêm cấm. Theo đó, nếu người nào vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 50.000 - 100.000 đồng. Mặc dù tác hại của thuốc lá đã được báo chí, truyền hình đề cập đến nhiều nhưng người dân vẫn cố tình vi phạm, gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

 

Vào giờ tan trường, đi một vòng qua cổng trường tiểu học Trần Quốc Toản, tiểu học Cù Chính Lan, tiểu học Sông Đà... chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều bậc phụ huynh đến đón con mà miệng vẫn phì phèo điếu thuốc. Tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh, việc cấm hút thuốc lá dường như được kiểm soát nghiêm ngặt hơn cả, biển cấm hút thuốc được treo ở nhiều nơi. Nhưng thay vì hút tại phòng chờ, buồng bệnh thì người nhà bệnh nhân lại chọn giải pháp là tập trung tại cổng bệnh viện để hút. Ông Nguyễn Văn Từ, phường Phương Lâm (TPHB) cho biết: Tôi cũng biết tác hại của thuốc lá đến bản thân và gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, nhưng do nghiện thuốc lâu năm rồi, không bỏ được.

 

Ở bến xe Trung tâm thành phố, những người hút thuốc lá lại càng nhiều và công khai. Khi được hỏi tại sao pháp luật đã nghiêm cấm hút thuốc lá nơi công cộng mà vẫn thực hiện, một phụ xe tuyến Hòa Bình – Hà Nội đã rất “thật thà” trả lời: Biết là vi phạm nhưng chưa thấy ai phạt, nên cứ thoái mái hút. Từ hành khách đến lái xe, phụ xe vẫn vô tư hút vì dường như ai cũng giống mình.

 

Vẫn còn nhiều bất cập

 

Ông Đinh Quảng Xuyên - Trưởng phòng Hành chính Quản trị, Bệnh viên đa khoa Tỉnh cho biết: Bệnh viện đã triển khai thực hiện tốt các quy định về cấm hút thuốc lá. Tại các hành lang, phòng chờ, buồng bệnh đều được dán biển cấm hút thuốc lá. Các bác sỹ, y sỹ, y tá có trách nhiệm nhắc nhở người vi phạm nên hiện tượng hút thuốc lá trong bệnh viện không còn xảy ra. Tuy nhiên, do Bệnh viện không có buồng dành riêng cho người hút thuốc lá, nên mọi người lại phải ra những nơi công cộng như cổng bệnh viện, quán nước...  để hút.

 

Không riêng gì Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà hầu hết các bệnh viện đa khoa huyện, bến xe, rạp chiếu phim... đều không có điểm dành riêng cho người hút thuốc lá. Bà Bùi Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết: Cấm hút thuốc lá nơi công cộng vẫn khó thực thi vì cho đến lúc này, ngành Y tế vẫn chưa đưa ra được phương pháp cai nghiện thuốc lá hiệu quả; kinh phí để tuyên truyền, hỗ trợ sau cai nghiện cho người hút không có. Trong khi lực lượng thanh tra chuyên ngành đang rất thiếu thì hành vi hút thuốc lá lại diễn ra thường xuyên hơn, thuộc nhiều đối tượng và trên một địa bàn ngày càng mở rộng.

 

Trách nhiệm không của riêng ai

 

Hút thuốc lá nơi công cộng và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của cộng đồng xã hội là vô cùng lớn mà hậu quả của nó có thể di chứng tới nhiều thế hệ mai sau. Quy định của pháp luật về xử lý hành vi hút thuốc lá nơi công cộng được quy định khá chi tiết, cụ thể. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là không phải luật quy định như thế nào mà quan trọng là việc thực thi có hiệu quả hay không? Đồng thời với điều đó các cơ quan, tổ chức hữu quan có thẩm quyền cần khởi động và thực hiện các chiến dịch, dự án nhằm kiểm soát tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng để giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏa con người. Đặc biệt, mỗi người dân cần có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình và xã hội bằng những việc làm thiết thực: không hút thuốc lá, lên án các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, tuân thủ luật pháp.

 

                                               Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục