Xét nghiệm NT-proBNP sẽ giúp phát hiện sớm suy tim ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ ràng

 

GS-BS chuyên khoa tim mạch James L. Januzzi của Trường Đại học Y khoa Harvard và là Giám đốc Trung tâm Chăm sóc tích cực tim mạch của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Boston-Hoa Kỳ) vừa có chuyến công tác đến Hội Tim mạch TPHCM mang theo thông điệp tuyên bố chung quốc tế về ứng dụng lâm sàng của NT-proBNP, đề nghị đưa xét nghiệm NT-proBNP thành công cụ tầm soát thường quy nhằm phát hiện sớm những bất thường của tim để có các biện pháp can thiệp sớm. Phương pháp này đang được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới.

 
Kiểm soát cả khi triệu chứng không rõ
 
GS-BS James L. Januzzi cho biết NT-proBNP là một protein phóng thích từ tâm thất của tim vào máu khi thành cơ tim bị dãn ra. Việc đo nồng độ NT-proBNP qua xét nghiệm máu (gọi tắt là xét nghiệm NT-proBNP) sẽ giúp phát hiện sớm suy tim ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ ràng. Ngoài ra, điều trị suy tim là hướng đến làm giảm nồng độ NT-proBNP nên việc ứng dụng xét nghiệm này vào điều trị cũng rất hấp dẫn.
 
 
Bệnh nhân ngồi đợi xét nghiệm bệnh tim vào sáng 16-6 tại Bệnh viện Tim TPHCM. Ảnh: HỒNG THÚY
Suy tim là  tình trạng cơ tim mất khả năng bơm đủ máu cho cơ thể. Bệnh thường diễn tiến chậm chạp trong nhiều năm mà không có biểu hiện triệu chứng. Trong quá trình này, do phải làm việc nhiều hơn để cố gắng cung cấp máu cho các cơ quan nên cơ tim bị dãn ra, lâu dần tim sẽ phì đại và cuối cùng là suy tim. 1/3 số người trưởng thành mang nguy cơ phát triển bệnh tim mạch nhưng trong vòng 10 năm sau đó vẫn ung dung, không hề biết nguy cơ bệnh đang rình rập.
 
Ở VN, ước tính có khoảng 1,6 triệu người bị suy tim. Tuy nhiên, theo GS-BS James L. Januzzi, đây là bệnh có thể phòng ngừa nếu được chẩn đoán và điều trị sớm.
 
Dễ áp dụng
 
GS-TS Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội Tim mạch TPHCM, cho biết chẩn đoán chính xác suy tim là rất khó nếu chỉ dựa trên các dấu hiệu lâm sàng vì chúng thường không đặc hiệu. Khi bệnh nhân than khó thở, các bác sĩ rất khó xác định được đó là bệnh phổi hay bệnh tim vì có rất nhiều biểu hiện giống nhau.
 
Chụp X-quang không cho kết quả chính xác nên lâu nay cách phổ biến là siêu âm tim nhưng việc này rất khó thực hiện tại phòng cấp cứu, chưa kể những hạn chế khi chẩn đoán ở bệnh nhân béo phì hoặc phù nhiều...
 
“Những khó khăn nói trên sẽ được hóa giải bằng xét nghiệm NT-proBNP, vì xét nghiệm này không chỉ cho kết quả khách quan hơn mà còn thực hiện dễ dàng tại các phòng xét nghiệm trung tâm hoặc trên máy xét nghiệm nhanh tại chỗ, thậm chí có thể phát hiện sớm suy tim ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ ràng”- GS-TS Đặng Vạn Phước kết luận.
 

Khi nào cần xét nghiệm?

Theo PGS-TS Phạm Nguyễn Vinh, những người có nguy cơ cao nên chủ động kiểm soát đều đặn bằng xét nghiệm NT-proBNP để sớm phát hiện dấu hiệu suy tim. Đó là người hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, bị bệnh mạch vành, cholesterol cao, trên 60 tuổi... Dấu hiệu sớm của suy tim gồm: Khó thở khi hoạt động gắng sức, khó thở về đêm, mệt mỏi thường xuyên không rõ nguyên nhân...

Với kinh nghiệm nhiều năm điều trị bệnh tim mạch, PGS-TS Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc y khoa Bệnh viện Tim Tâm Đức (TPHCM), nhấn mạnh: “Hiểu biết của người dân VN về suy tim còn rất hạn chế. Cần lưu ý là phải bắt đầu điều trị từ giai đoạn sớm bởi khi tổn thương cơ tim đã nặng thì không gì có thể cứu vãn. Nếu việc xét nghiệm NT-proBNP được thực hiện để kiểm soát suy tim ở nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao thì lợi ích y tế đạt được rất nhiều”.
 
Cũng theo PGS-TS Phạm Nguyễn Vinh, xét nghiệm này khá đơn giản, y tế cơ sở cũng có thể làm được sau một kỳ huấn luyện ngắn. Ở nước ta, sau những thông tin ban đầu được nêu ra tại Đại hội Tim mạch Đông Nam Á lần thứ 17 tổ chức tại Hà Nội (tháng 10-2008), xét nghiệm NT-proBNP đã lần lượt được áp dụng ở Bệnh viện Tim Quốc gia, Bệnh viện Tim TPHCM, Bệnh viện Tim Tâm Đức và thu được kết quả rất tốt. Hiện nhiều bệnh viện tại TPHCM, Hà Nội cũng đang triển khai. Giá cả trong khoảng 350.000 đồng- 450.000 đồng/test.
 
Dễ làm nhưng vì sao việc áp dụng lại chưa rộng rãi, một bác sĩ điều trị tiết lộ: “Hầu hết người dân chưa biết để chủ động yêu cầu, còn phía các cơ sở y tế thì nhiều nơi không muốn áp dụng vì sẽ không đem lại nguồn thu nhiều bằng việc chụp X-quang hoặc siêu âm tim, dù biết điều này đưa lại lợi ích lớn cho người bệnh”.
 
 
 
                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục