Cao dán chống buồn ngủ được quảng cáo trên một trang web.

Cao dán chống buồn ngủ được quảng cáo trên một trang web.

Vòng chung kết bóng đá thế giới đang diễn ra vô cùng sôi động, với lịch thi đấu day đặc, kéo dài trong hơn 1 tháng, những trận cầu nảy lửa khiến hàng triệu triệu con tim người hâm mộ dõi theo. Mặc gió mưa, mặc cái nóng ngày hè oi ả, với nhiều người không có bất kỳ lí do gì có thể ngăn cản họ thức cùng với trái bóng. Chỉ có cơn buồn ngủ là rào cản lớn nhất đối với họ. Và để giải quyết vấn đề này, nhiều người hâm mộ tìm đến với các loại thuốc hoặc cao dán chống buồn ngủ như một giải pháp.

Đủ cách chống buồn ngủ

Trước mỗi trận cầu, bên cạnh tâm lý sẵn sàng chống mất điện, chống cái nóng gay gắt là việc làm sao phải cắt được cơn buồn ngủ đang kéo đôi mắt của các fan hâm mộ. Rất nhiều giải pháp chống buồn ngủ được dân nghiền bóng đá áp dụng. Từ uống chè đặc, uống café, nhai kẹo cao su,  nghe nhạc... nhưng tất cả đều không phát huy mấy tác dụng. Anh Đức ở phường Phương Mai; quận Đống Đa, Hà Nội, tâm sự: trước mỗi trận đấu tự tay anh pha một ấm chè thật đặc để uống. Hiệu quả được hai ngày đầu, đến trận Đức gặp Autralia thì ngủ quên lúc nào không biết. Tiếc đứt ruột - Anh vừa nói vừa vò đầu. Ngay hôm sau anh chuyển sang phương án nhai kẹo cao su kết hợp với uống café đen. Vẫn thất bại. Không biết làm thế nào đành ngậm ngùi sáng dậy xem phát lại.

Triệu "lão" ở phố Hàng Trống lại có cách cai ngủ chẳng giống ai. Theo đó anh ta lên cho mình một lịch ăn riêng theo tiêu chí: "sáng ăn no, chiều cho nhịn đói". Và theo anh giải thích thì tối cơn đói kéo đến sẽ át cơn buồn ngủ. Và khi xem xong một trận đấu đêm ngủ luôn đến sáng rồi khi thức dậy lại thực hiện đúng theo tiêu chí đề ra. Anh cho biết đã áp dụng thường xuyên biện pháp này từ những giải bóng ngoại hạng Anh, C1... thấy có hiệu quả lắm. Nhưng xem cái thân hình còn mỗi "da bọc xương" của anh mà tôi thấy ái ngại. Thảo nào bạn bè đặt cho anh cái biệt danh "Triệu lão" quả không sai.

Ngoài những cách "cai ngủ" tương đối hiền như trên thì một số ít bạn trẻ hiện giờ tìm đến với việc hút "thuốc lào tiên" thực ra chính là việc hút tài mà. Tài mà được chế từ lá và búp cây cần sa. Nó được liệt vào chất gây nghiện và là hàng bất hợp pháp. Tuy nhiên, vẫn có những bạn trẻ dại dột lao vào hút loại này với những lời truyền tai nhau là “hút vào rất phê và chống cơn buồn ngủ”. Nhiều chủ quán nước ven đường bây giờ dùng thủ thuật độn tài mà sấy khô vào với thuốc lào nên rất khó phát hiện. Do giá cả bình dân - Mỗi lần hút có giá 1.000 đồng bằng một điếu thuốc vinataba bán lẻ, nên tài mà dễ dụ được đối tượng học sinh, sinh viên - những người thiếu hiểu biết và bản lĩnh.

Hiện tại trên một số trang web trên mạng đang rao bán loại cao dán chống buồn ngủ. Nó có giá 42.000 đồng/túi gồm 8 miếng dán. Theo lời kể của T.H.T., học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng (Hà Nội) thì dùng miếng dán này khá tiện. Cảm giác buồn ngủ không còn khi dán loại cao này vào hai bên thái dương. Huyền Trân đã dùng loại này suốt những ngày ôn thi tốt nghiệp. Bây giờ anh trai của T. cũng dùng để thức xem bóng đá. Cũng theo T. thì sau khi dùng loại cao dán này liên tục trong vài tuần có cảm giác thiếu thiếu nếu không dán, đặc biệt về đêm. Ngoài ra thấy bứt rứt trong người, hay cáu gắt, ra mồ hôi nhiều, và ăn không cảm thấy ngon, sút cân.

Và đủ... kiểu bệnh do thiếu ngủ

Việc dùng các chất kích thích hoặc cao dán để chống buồn ngủ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, sức khỏe tâm thần, nguy cơ làm chệch, rối loạn "nhịp sinh học" trong mỗi người. Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc thiếu ngủ ảnh hưởng xấu đến cả thể chất và tinh thần. Thiếu ngủ kéo dài khiến cho cơ thể con người mệt mỏi, các cơ đau nhức, mắt trũng và mờ đi. Sau 2-3 đêm không ngủ giảm thiểu đáng kể sự tập trung và suy xét. Thời gian kéo dài khoảng một tuần cảm giác run rẩy ở các đầu chi, trí nhớ bắt đầu rối loạn, có những hành vi bất thường và bị hoang tưởng. Vùng ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đó là não. Sau một ngày làm việc não cần có thời gian nghỉ để tự "vá lỗi" và phục hồi về trạng thái tốt nhất của nó trong thời gian ngủ say nhất. Do đó, việc "cố thức" bằng mọi biện pháp đã làm rối loạn quy trình này, gây ra những phản ứng phụ như trên.

Phân tích sâu hơn vấn đề này, TS. Phạm Đức Thịnh, Viện trưởng Viện pháp y tâm thần TƯ cho biết: mỗi người trong 1 ngày (24 tiếng) phải cần tới 1/3 thời gian trên để ngủ. Việc " trấn áp" giấc ngủ bằng thuốc hay các chất kích thích gây nghiện đều không có lợi cho sức khỏe tâm thần. Ngay cả những tình huống bắt buộc phải sử dụng thuốc chống buồn ngủ (thuốc kích thích thần kinh) cũng phải uống theo đơn của bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Trở lại với việc trên thị trường xuất hiện loại cao dán chống buồn ngủ mà thành phần chính theo quảng cáo có chứa tinh dầu bạc hà, TS. Thịnh khẳng định: "tinh chất bạc hà không có chức năng chống buồn ngủ".

Mặc dù vậy theo TS. Thịnh cũng có một số cách để giúp mọi người vượt qua cơn buồn ngủ bằng cách: tạo điều kiện ngủ ngắn cứ sau 4 giờ/1 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 15-20 phút, hoặc tự xoa bóp bấm huyệt, hay các loại nước giải khát kích thích nhẹ... Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng là một giải pháp tốt để có sức khỏe tâm thần ổn định.

                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục